Mỹ dự kiến trang bị tên lửa 'tầm xa' cho Ukraine

 01-02-2023 16:54

Washington được cho là đang chuẩn bị gói viện trợ mới trị giá 2 tỷ USD, bao gồm các loại vũ khí có thể tấn công sâu vào lãnh thổ Nga



Chính quyền của Tổng thống Joe Biden được cho là đã quyết định gửi tên lửa tầm xa tới Ukraine, giúp lực lượng của Kiev có khả năng tấn công các mục tiêu xa hơn phía sau tiền tuyến, giống như một quan chức tình báo hàng đầu của Ukraine đe dọa sẽ tiến hành nhiều cuộc tấn công sâu hơn vào bên trong Nga.

Món quà gồm đạn pháo phản lực từ bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) với tầm bắn 150 km sẽ là một phần của gói viện trợ quân sự sắp tới trị giá hơn 2 tỷ USD cho Ukraine. Gói viện trợ này cũng sẽ bao gồm bổ sung vũ khí chống tăng Javelin, phương tiện chống mìn, hệ thống rocket phóng loạt (MLRS) và thiết bị hỗ trợ cho hệ thống phòng không Patriot.

Các tên lửa GLSDB sẽ giúp các lực lượng Ukraine vươn xa hơn, tăng gần gấp đôi tầm bắn của các loại đạn MLRS và HIMARS mà Washington và các đồng minh NATO đã được cung cấp trước đó. Biden đã miễn cưỡng gửi vũ khí có thể tấn công đất Nga, có nguy cơ leo thang thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn với Moscow, nhưng ông đã cho phép viện trợ ngày càng khiêu khích trong những tuần gần đây.

Washington đã phê duyệt kế hoạch gửi xe tăng M1 Abrams tới Kiev vào tuần trước, ngay cả sau khi Biden ban đầu tuyên bố vào tháng 3 rằng Hoa Kỳ sẽ không cung cấp xe tăng hoặc máy bay và nói rằng, "Đó được gọi là Thế chiến III." Trong khi các xe tăng do Mỹ sản xuất dự kiến sẽ được chuyển giao cho Ukraine vào cuối năm nay hoặc thậm chí vào năm 2024, thì lô hàng đầu tiên gồm 60 Xe chiến đấu Bradley được phê duyệt trước đó đã lên đường, Bộ Tư lệnh Vận tải Hoa Kỳ xác nhận hôm thứ Hai.

GLSDB đang được phát triển bởi nhà thầu quốc phòng Mỹ Boeing Co. với kế hoạch nhanh chóng đưa vũ khí mới vào sản xuất cho Kiev. Nó kết hợp bom đường kính nhỏ GBU-39 với động cơ tên lửa M26, cả hai đều có thể lấy từ kho vũ khí hiện có của Mỹ. Washington được cho là sẽ ngừng thực hiện các yêu cầu thường được lặp đi lặp lại của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đối với Hệ thống tên lửa chiến thuật quân đội MGM-140 (ATACMS), có tầm bắn khoảng 300 km, gấp đôi tầm bắn của GLSDB.

Trong khi các quan chức Mỹ tuyên bố rằng họ không có ý định sử dụng vũ khí trao cho Ukraine để tấn công vào lãnh thổ Nga, lực lượng của Kiev dường như không hề hối hận về các cuộc tấn công như vậy. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price đã nhắc lại lập trường của Washington hồi đầu tháng này rằng Kiev được tự do lựa chọn các mục tiêu của riêng mình, bao gồm cả Crimea, nơi mà ông tuyên bố vẫn là lãnh thổ của Ukraine.

Giám đốc tình báo Ukraine Kirill Budanov hôm thứ Ba tuyên bố rằng "cho đến khi sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine được khôi phục, sẽ có những vấn đề bên trong nước Nga." Ông cũng cho biết Kiev đặt mục tiêu chiếm lại Crimea vào mùa hè này.

Điện Kremlin khẳng định rằng bất kỳ mối đe dọa nào đối với lãnh thổ Nga, bao gồm cả Crimea và các vùng lãnh thổ đã bỏ phiếu gia nhập Nga vào tháng 9, sẽ dẫn đến việc Moscow sử dụng "vũ khí mạnh hơn". Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin hồi đầu tháng đã cảnh báo về “thảm kịch toàn cầu” có thể xảy ra đối với nhân loại nếu các quốc gia phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí mà Kiev có thể sử dụng để tấn công các thành phố dân sự và cố gắng chiếm các lãnh thổ của Nga.


https://mf.b37mrtl.ru/files/2023.02/l/63d9bcb92030277c672f6e81.png

 

 Video: