Mỹ dự định triển khai tên lửa Tomahawk và SM-6 nhằm vào Trung Quốc

 18-12-2023 11:47

Các báo cáo chỉ ra rằng Rob Phillips, người phát ngôn của Quân đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, đã công bố kế hoạch bố trí tên lửa đất đối không tầm trung ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vào năm tới. Mục đích chính của cuộc diễn tập này là nhằm củng cố khả năng răn đe của Mỹ chống lại Trung Quốc.



Theo các nguồn tin, danh sách tên lửa của đợt triển khai này có thể bao gồm tên lửa đất đối không Tomahawk và tên lửa đất đối không Standard-6 [SM-6]. Phạm vi hoạt động của những tên lửa này trải dài từ 500 km đến 2.700 km.

Việc triển khai trong tương lai này được Trung Quốc xem là một dấu hiệu hung hăng. Cơ quan truyền thông Trung Quốc Sohu cảnh báo rằng việc triển khai tên lửa quy mô lớn của Mỹ chống lại Trung Quốc sẽ phát đi tín hiệu đe dọa nguy hiểm.

Sohu nhận xét: “Khi sự phát triển của Trung Quốc tăng vọt trong nhiều lĩnh vực gần đây, Hoa Kỳ đã nỗ lực kiềm chế Trung Quốc bằng nhiều cách khác nhau để hạn chế sự trỗi dậy của nước này. Điều này đã dẫn đến sự khiêu khích thông qua việc điều hướng tàu chiến và máy bay trong lãnh hải của Trung Quốc.”

Đài Loan và eo biển Đài Loan là trung tâm của cuộc tranh chấp đang diễn ra giữa Trung Quốc và Mỹ. Trong những năm qua, Mỹ đã chuyển nguồn cung cấp vũ khí quy mô lớn cho Đài Bắc, một động thái mà Bắc Kinh cực lực phản đối. Bắc Kinh coi những chuyến hàng này đã vượt qua “ranh giới đỏ của Trung Quốc”.

Bất chấp quan điểm của Bắc Kinh về việc đề xuất triển khai tên lửa chống lại Trung Quốc là một “hành động đã được tính toán trước”, họ vẫn hoài nghi về việc Washington có được sự ủng hộ trong khu vực hay không. Các chuyên gia Trung Quốc dự đoán rằng Nhật Bản, bất chấp liên minh với Washington, sẽ phản đối động thái như vậy.

Các chuyên gia Trung Quốc tin rằng Nhật Bản, vốn coi sự hiện diện của quân đội Mỹ là mạng lưới an toàn, có thể coi việc triển khai tên lửa là một hành động “phòng thủ quá mức”.

Một nhà nghiên cứu cấp cao tại Carnegie Endowment cho rằng Guam có thể sẽ là địa điểm triển khai tên lửa đầu tiên. Các nhà phân tích Nhật Bản, bất ngờ phản đối quan điểm của Trung Quốc, cho rằng Nhật Bản sẽ nhiệt liệt hoan nghênh việc Washington triển khai tên lửa chống lại Trung Quốc.

Một số chuyên gia quân sự không thiên vị ngụ ý rằng Nhật Bản, trong trường hợp xảy ra xung đột trong khu vực, có thể là mục tiêu đầu tiên của Trung Quốc do khả năng triển khai tên lửa trên đất Nhật Bản.

Philippines cũng có thể có vai trò trong kịch bản đang diễn ra. Tuy nhiên, Sohu của Trung Quốc tin rằng bất chấp mối quan hệ thân thiết với Mỹ và thường xuyên gây áp lực lên Trung Quốc, Philippines sẽ do dự khi vướng vào một cuộc xung đột quyền lực lớn. Hơn nữa, việc triển khai tên lửa ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể không có lợi cho Philippines.

Hoa Kỳ trước đây đã chỉ định Philippines là một “kho tên lửa” trong khu vực. Theo thông tin được công bố vào tháng 3, Nhật Bản và Đài Loan có thể đóng vai trò tương đương.

Trong trường hợp căng thẳng leo thang dẫn đến xung đột mở, Philippines có thể trở thành đồng minh thân cận của Mỹ. Trung Quốc nhận ra tiềm năng này và dự đoán nó có thể dẫn đến việc “Philippines mất quyền tự chủ”.

Điều quan trọng là liên minh giữa Nhật Bản, Philippines và Mỹ không thực sự vững chắc. Cuối cùng, các mối quan hệ địa chính trị xoay quanh lợi ích, đặc biệt rõ ràng trong bối cảnh của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Philippines và các quốc gia khác.


bulgarianmilitary