Mỹ đặt mục tiêu gây khó khăn cho ngành công nghiệp chip của Trung Quốc bằng các quy tắc xuất khẩu mới

 08-10-2022 11:09

Mỹ đang mở rộng kiểm soát xuất khẩu sang Trung Quốc đối với các loại chip được sản xuất bằng các công cụ của Hoa Kỳ dựa trên quy tắc sản phẩm trực tiếp nước ngoài. Trước đây, nó đã được áp dụng cho tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei Technologies của Trung Quốc và sau đó là ngăn chặn dòng chảy chất bán dẫn sang Nga sau cuộc chiến tại Ukraine.



Chính quyền Biden hôm thứ Sáu (7/10) đã công bố một loạt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, bao gồm cả biện pháp cắt đứt Trung Quốc khỏi nguồn cung một số chip bán dẫn được sản xuất ở bất kỳ đâu trên thế giới với thiết bị của Mỹ, mở rộng phạm vi hoạt động trong nỗ lực làm chậm lại những tiến bộ công nghệ và quân sự của Bắc Kinh.

Các quy tắc, một số trong đó có hiệu lực ngay lập tức, được xây dựng dựa trên các hạn chế được gửi trong thư đầu năm nay cho các nhà sản xuất công cụ hàng đầu KLA, Lam Research và Applied Materials, yêu cầu họ ngừng vận chuyển thiết bị đến các nhà máy hoàn toàn thuộc sở hữu của Trung Quốc sản xuất chip logic tiên tiến.

Một loạt các biện pháp có thể dẫn đến sự thay đổi lớn nhất trong chính sách của Mỹ đối với công nghệ vận chuyển hàng hóa sang Trung Quốc kể từ những năm 1990. Nếu hiệu quả, họ có thể làm lũng đoạn ngành sản xuất chip của Trung Quốc bằng cách buộc các công ty Mỹ và nước ngoài sử dụng công nghệ của Mỹ cắt hỗ trợ cho một số nhà máy và nhà thiết kế chip hàng đầu của Trung Quốc.

Jim Lewis, chuyên gia công nghệ và an ninh mạng tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington DC, cho biết: “Điều này sẽ khiến Trung Quốc lùi lại nhiều năm,” các chính sách này dựa trên các quy định cứng rắn của đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh.

"Trung Quốc sẽ không từ bỏ sản xuất chip ... nhưng điều này thực sự sẽ làm họ chậm lại."

Trong một cuộc họp báo với các phóng viên hôm thứ Năm về việc xem trước các quy tắc, các quan chức chính phủ cấp cao của Mỹ cho biết nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn các công ty nước ngoài bán chip tiên tiến cho Trung Quốc hoặc cung cấp cho các công ty Trung Quốc các công cụ để sản xuất chip tiên tiến của riêng họ. Tuy nhiên, họ thừa nhận rằng họ đã không đảm bảo bất kỳ lời hứa nào rằng các quốc gia đồng minh sẽ thực hiện các biện pháp tương tự và các cuộc thảo luận với các quốc gia đó đang diễn ra.

"Chúng tôi nhận ra rằng các biện pháp kiểm soát đơn phương mà chúng tôi đang áp dụng sẽ mất hiệu lực theo thời gian nếu các quốc gia khác không tham gia với chúng tôi", một quan chức cho biết. "Và chúng tôi có nguy cơ làm tổn hại đến vị trí dẫn đầu về công nghệ của Mỹ nếu các đối thủ cạnh tranh nước ngoài không bị áp dụng các biện pháp kiểm soát tương tự."

Mỹ đang mở rộng kiểm soát xuất khẩu sang Trung Quốc đối với các loại chip được sản xuất bằng các công cụ của Hoa Kỳ dựa trên quy tắc sản phẩm trực tiếp nước ngoài. Trước đây, nó đã được áp dụng cho tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei Technologies của Trung Quốc và sau đó là ngăn chặn dòng chảy chất bán dẫn sang Nga sau cuộc chiến tại Ukraine.

Hôm thứ Sáu, chính quyền Biden đã áp dụng các hạn chế mở rộng đối với IFLYTEK, Dahua Technology và Megvii Technology của Trung Quốc, những công ty được thêm vào danh sách thực thể vào năm 2019 vì cáo buộc họ hỗ trợ Bắc Kinh trong việc đàn áp nhóm thiểu số Duy Ngô Nhĩ.

Các quy tắc được công bố vào thứ Sáu cũng chặn các lô hàng của một loạt các chip để sử dụng trong các hệ thống siêu máy tính của Trung Quốc. Các quy tắc xác định siêu máy tính là bất kỳ hệ thống nào có sức mạnh tính toán hơn 100 petaflop trong không gian sàn rộng 6.400 feet vuông, một định nghĩa mà hai nguồn tin trong ngành cho biết cũng có thể ảnh hưởng đến một số trung tâm dữ liệu thương mại tại các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

Eric Sayers, một chuyên gia về chính sách quốc phòng tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, cho biết động thái này phản ánh một nỗ lực mới của chính quyền Biden nhằm kiềm chế những bước tiến của Trung Quốc thay vì chỉ tìm cách san bằng sân chơi.

"Phạm vi của quy tắc và các tác động tiềm ẩn là khá tuyệt vời nhưng ma quỷ tất nhiên sẽ nằm trong chi tiết của việc thực hiện," ông nói thêm.

Các công ty trên khắp thế giới bắt đầu vật lộn với hành động mới nhất của Mỹ, với việc cổ phiếu của các nhà sản xuất thiết bị sản xuất chất bán dẫn giảm.

Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, đại diện cho các nhà sản xuất chip, cho biết họ đang nghiên cứu các quy định và kêu gọi Hoa Kỳ "thực hiện các quy tắc một cách có mục tiêu - và phối hợp với các đối tác quốc tế - để giúp sân chơi bình đẳng".

Trước đó, vào thứ Sáu, Hoa Kỳ đã thêm nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu của Trung Quốc YMTC và 30 công ty khác của Trung Quốc vào danh sách các công ty mà các quan chức Hoa Kỳ không thể kiểm tra, làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh và bắt đầu thời hạn 60 ngày có thể gây ra các hình phạt nghiêm khắc hơn nhiều.

Các công ty được thêm vào danh sách chưa được xác minh khi các nhà chức trách Hoa Kỳ không thể hoàn thành các chuyến thăm tại chỗ để xác định xem họ có thể tin cậy để nhận công nghệ nhạy cảm của Hoa Kỳ hay không, buộc các nhà cung cấp Hoa Kỳ phải cẩn thận hơn khi vận chuyển cho họ.

Theo một chính sách mới được công bố vào thứ Sáu, nếu chính phủ ngăn cản các quan chức Mỹ tiến hành kiểm tra địa điểm tại các công ty nằm trong danh sách chưa được xác minh, các nhà chức trách Mỹ sẽ bắt đầu quy trình thêm họ vào danh sách tổ chức sau 60 ngày.

Thực thể niêm yết YMTC sẽ làm leo thang căng thẳng vốn đã gia tăng với Bắc Kinh và buộc các nhà cung cấp Mỹ của họ phải tìm kiếm giấy phép khó xin từ chính phủ Mỹ trước khi vận chuyển chúng ngay cả những mặt hàng công nghệ thấp nhất.

Các quy định mới cũng sẽ hạn chế nghiêm trọng việc xuất khẩu thiết bị của Hoa Kỳ cho các nhà sản xuất chip nhớ Trung Quốc và chính thức hóa các lá thư được gửi tới Nvidia và Advanced Micro Devices (AMD) hạn chế các lô hàng

Các quy định mới cũng sẽ hạn chế nghiêm trọng việc xuất khẩu thiết bị của Hoa Kỳ cho các nhà sản xuất chip nhớ Trung Quốc và chính thức hóa các bức thư gửi tới Nvidia và Advanced Micro Devices (AMD) hạn chế vận chuyển đến Trung Quốc các chip được sử dụng trong các hệ thống siêu máy tính mà các quốc gia trên thế giới dựa vào để phát triển vũ khí hạt nhân và các công nghệ quân sự khác.

Reuters là người đầu tiên báo cáo chi tiết chính về các hạn chế mới đối với các nhà sản xuất chip nhớ, bao gồm lệnh cấm các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc và các động thái mở rộng hạn chế đối với các lô hàng công nghệ từ KLA, Lam, Applied Materials, Nvidia và AMD.


 

 Video: