Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine

 09-12-2022 16:54

Khoản ngân sách phân bổ 275 triệu đô la mới được cho là sẽ tập trung vào phòng không



Reuters dẫn các nguồn tin cho biết Washington sắp gửi một gói hỗ trợ an ninh khác tới Kiev, trong đó sẽ bao gồm các hệ thống phòng không và chống máy bay không người lái. Gói hỗ trợ trị giá 275 triệu đô la dự kiến ​​sẽ được công bố chính thức vào thứ Sáu.

Theo các quan chức và tài liệu được hãng thông tấn trích dẫn, viện trợ an ninh cũng sẽ bao gồm tên lửa cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), đạn 155mm, xe Humvee và máy phát điện. Đồng thời, không có thông tin chi tiết về thiết bị phòng không, báo cáo cho biết. Ngoài ra, nội dung và quy mô của gói viện trợ có thể thay đổi trước khi được Tổng thống Mỹ Joe Biden phê duyệt.

Biện pháp mới dự kiến sẽ được bảo vệ bởi Cơ quan rút tiền của Tổng thống, cho phép Washington điều động thiết bị quân sự một cách nhanh chóng mà không cần sự chấp thuận của quốc hội.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, việc hỗ trợ Ukraine trang bị hệ thống phòng không đã trở thành "ưu tiên tuyệt đối" đối với các nước phương Tây kể từ khi Nga bắt đầu nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này. Các cuộc oanh tạc tái diễn đã gia tăng sau khi Moscow cáo buộc Kiev tiến hành "các cuộc tấn công khủng bố" vào các công trình của Nga, bao gồm cả cây cầu chiến lược Crimea.

Đầu tháng 11, Lầu Năm Góc công bố gói an ninh trị giá 400 triệu USD cho Ukraine, bao gồm đạn dược cho hệ thống phòng không HAWK cũng như 4 hệ thống phòng không Avenger và tên lửa Stinger bổ sung.

Cùng tháng đó, Ukraine đã nhận được hai Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS) đầu tiên, với việc Washington hứa sẽ gửi thêm sáu hệ thống khác.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Mỹ đã cam kết hỗ trợ an ninh hơn 19 tỷ USD cho Kiev.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo các nước phương Tây rằng việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine có nguy cơ vượt qua “lằn ranh đỏ” của Nga và có thể dẫn đến việc họ tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột. Washington và các đồng minh khẳng định họ không tham gia vào các hành động thù địch, nhưng vẫn tiếp tục gửi các chuyến hàng vũ khí tới Kiev.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine nhằm làm giảm khả năng vận chuyển binh lính của Kiev cũng như vũ khí và thiết bị do phương Tây cung cấp tới chiến trường bằng đường sắt.


RT

 

 Video: