Mỹ có ý định giao chương trình thử nghiệm tên lửa của Lầu Năm Góc cho Úc

 10-08-2023 13:36

Australia có thể là nơi thử nghiệm vũ khí siêu thanh và vũ khí chính xác tầm xa khác của Mỹ theo hiệp ước AUKUS, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói với AFP hôm thứ Tư.



Bộ trưởng Lục quân Hoa Kỳ Christine Wormuth cho biết đóng góp của Úc cho thỏa thuận AUKUS ba bên, bao gồm cả Anh, “không phải lúc nào cũng phải là đô la.”

Hiệp ước được ký kết vào cuối năm 2021 và được coi là một cách để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Công việc của AUKUS cho đến nay tập trung vào việc cung cấp cho Úc các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, một hạm đội có khả năng di chuyển lén lút trên một khoảng cách rộng lớn và tấn công kẻ thù ở tầm xa.

Nhưng hiệp ước ngày càng tập trung vào việc phát triển các khả năng tiên tiến như bắn chính xác tầm xa, trí tuệ nhân tạo và vũ khí siêu thanh.

Wormuth cho biết Australia có thể là nơi thử nghiệm những vũ khí này.

Bà nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Washington: “Một điều mà Úc có nhiều lợi thế là khoảng cách xa và đất đai tương đối ít dân cư.

“Một thách thức đối với chúng tôi ở Hoa Kỳ khi nói đến vũ khí siêu thanh hoặc thậm chí một số thứ của chúng tôi như tên lửa tấn công chính xác – vốn không phải là vũ khí siêu thanh nhưng có tầm bắn rất xa ở một số bước tăng dần – để chúng tôi tìm thấy không gian mở trong Hoa Kỳ, nơi chúng tôi có thể thực sự thử nghiệm những vũ khí này, đó là một thách thức.

“Úc rõ ràng là có lượng lớn lãnh thổ khả thi cho thử nghiệm đó - vì vậy tôi nghĩ đó là một điều độc đáo, ví dụ, điều mà người Úc mang ra bàn bạc.”

Trung Quốc đã tố cáo hiệp ước AUKUS là phá hoại hòa bình trong khu vực - một cáo buộc mà Washington, Canberra và London bác bỏ.

Nhưng các nhà phê bình cũng đặt câu hỏi liệu nó có thực sự hợp tác hay không, hay liệu Hoa Kỳ, với quy mô và sức mạnh quân sự áp đảo, sẽ chiếm ưu thế.

Wormuth cho biết cô ấy mong đợi hai đối tác nhỏ hơn sẽ tham gia và “có lợi thế trong trò chơi này - và họ đã làm được.”

“Tôi chắc chắn có cảm giác khi nói chuyện với các quan chức cấp cao của Úc là họ không làm điều này để làm chúng tôi hài lòng, họ không làm điều này chỉ để cho vui,” quan chức Lầu Năm Góc, người đã đến thăm Úc vào tuần trước cho dự án đa quốc gia Talisman Sabre, cho biết.

“Họ đang làm điều này bởi vì họ coi đó là lợi ích quốc gia của chính họ về khả năng đáp ứng những thách thức khác nhau"

Đối mặt với cuộc chiến của Nga ở châu Âu, các mối đe dọa từ Triều Tiên và một Trung Quốc hiếu chiến hơn, Hoa Kỳ đã tìm cách củng cố các liên minh phòng thủ của mình và đặt các khả năng tiên tiến hơn vào tay các đồng minh như Úc, Ukraine và Đài Loan.

Trong phần lớn thời gian của Chiến tranh Lạnh, chính sách của Washington là có thể tiến hành hai cuộc chiến tranh lớn cùng một lúc.

Wormuth thừa nhận rằng ngày nay, những hạn chế về ngân sách, dư luận Hoa Kỳ và sức mạnh tương đối của Nga và Trung Quốc khiến cho một học thuyết như vậy là không thể.

“Tôi nghĩ rằng có một sự công nhận rằng khi bạn nhìn vào quy mô quân đội của chúng tôi, khi bạn nhìn vào quy mô ngân sách quốc phòng mà người đóng thuế ở Mỹ sẵn sàng chi trả, thì chúng tôi… không có kế hoạch chiến đấu với nhiều hơn một cuộc chiến tranh tại một thời điểm, ”cô nói.

Thay vào đó, Hoa Kỳ hy vọng liên minh và kho vũ khí hạt nhân của mình sẽ “ngăn cản cơ hội của hành động gây hấn ”.

“Với sự tinh vi của quân đội Nga và quân đội Trung Quốc ngày nay, việc cố gắng tăng quy mô quân đội của chúng ta để xử lý hai cuộc chiến tranh một lúc theo giả thuyết sẽ cực kỳ tốn kém.”


THE DEFENSE POST