Mỹ cho biết, Iran đang giúp huấn luyện Nga sử dụng máy bay không người lái tấn công Ukraina

 21-10-2022 09:39

Mỹ cho biết hôm thứ Năm (20/10) rằng các huấn luyện viên quân sự Iran đã được cử đến Crimea để hỗ trợ các lực lượng Nga sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất để tấn công các mục tiêu ở Ukraine.



Mỹ cho biết hôm thứ Năm (20/10) rằng các huấn luyện viên quân sự Iran đã được cử đến Crimea để hỗ trợ các lực lượng Nga sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất để tấn công các mục tiêu ở Ukraine.

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng các quân nhân Nga có trụ sở tại Crimea đã điều khiển các UAV của Iran và sử dụng chúng để thực hiện các cuộc không kích trên khắp Ukraine, bao gồm cả các cuộc không kích nhằm vào Kyiv trong những ngày gần đây", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói trong cuộc họp báo hàng ngày với các phóng viên.

"Chúng tôi đánh giá rằng ... các quân nhân Iran đã có mặt tại Crimea và hỗ trợ Nga trong các hoạt động này", Price nói.

Nga chiếm Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và đã sử dụng bán đảo phía nam để huấn luyện binh sĩ và mở lại các căn cứ quân sự từ thời Liên Xô.

Không có phản ứng công khai ngay lập tức về các cáo buộc của Mỹ từ Tehran nhưng họ đã phủ nhận các máy bay không người lái là do Iran sản xuất. Moscow cũng đã phủ nhận việc sử dụng máy bay không người lái của Iran ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng và Ngoại giao Nga đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng Washington sẽ theo đuổi mọi biện pháp để "vạch trần, răn đe và đối đầu" với việc Iran cung cấp vũ khí cho Nga, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt, đồng thời cân nhắc các giải pháp phòng không cho Ukraine.

Khối cho biết các thành viên Liên minh châu Âu đã nhất trí về các biện pháp mới chống lại Iran, trong khi Anh áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các nhân vật quân sự cấp cao và một công ty mà họ cho là có liên quan đến việc cung cấp máy bay không người lái của Iran cho Moscow.

Nga và Iran cũng đã tham gia vào cuộc nội chiến kéo dài 11 năm ở Syria, cùng nhau ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

"Iran và Nga, họ có thể nói dối thế giới, nhưng họ chắc chắn không thể che giấu sự thật, và sự thật là thế này: Tehran hiện đang trực tiếp can dự", Kirby nói.

Người dân trên khắp Ukraine đã được khuyến khích sử dụng ít điện năng hơn khi chính phủ thực thi việc hạn chế sử dụng điện trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 11 giờ tối hôm thứ Năm.

Những hạn chế đầu tiên như vậy kể từ cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2 của Nga bao gồm mất điện ở một số khu vực và sau một loạt các cuộc tấn công của Nga mà Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết đã tấn công một phần ba tổng số nhà máy điện.

Khu vực phía đông bắc của Sumy không có nước khi một số cửa hàng tạp hóa ở thủ đô Kyiv báo cáo doanh số bán nước đóng chai được lấy để chuẩn bị cho tình trạng thiếu nước có thể xảy ra.

Mikhaylo Holovnenko, một cư dân của Kyiv, cho biết: “Có rất nhiều sự giận dữ đối với các nhà lãnh đạo Nga và người dân Nga.

"Nhưng chúng tôi đã sẵn sàng cho việc cúp điện. Chúng tôi có nến, sạc dự phòng. Ukraine được tính để giành chiến thắng."

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm đã thị sát một bãi tập dành cho các binh sĩ được huy động ở Ryazan, phía đông nam Moscow, và được cho thấy những phát súng bắn tỉa từ một khẩu súng bắn tỉa trong đoạn phim dường như nhằm thể hiện sự ủng hộ của cá nhân ông đối với những người lính sắp chiến đấu ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ một lần nữa nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, một chiến lược mà họ đã đẩy mạnh kể từ khi bổ nhiệm Sergei Surovikin vào tháng này - được truyền thông Nga đặt biệt danh là "Tướng Armageddon" - làm chỉ huy của cái mà Moscow gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" trong Ukraina.

Trong hai bài phát biểu video hôm thứ Năm, Zelenskyy, không cung cấp bằng chứng, cáo buộc Nga chuẩn bị gây ra một thảm họa quy mô lớn ở miền nam Ukraine.

Ukraine có thông tin rằng các lực lượng Nga đã khai thác con đập và các đơn vị của nhà máy thủy điện Kakhovska, Zelenskyy khẳng định, đồng thời cho biết thêm rằng 80 khu định cư, bao gồm cả thành phố chiến lược Kherson, có thể bị ngập lụt nhanh chóng.

Zelenskyy nói rằng nếu Nga "nghiêm túc xem xét một kịch bản như vậy, điều đó có nghĩa là những kẻ khủng bố nhận thức rất rõ ràng rằng chúng không thể giữ không chỉ Kherson, mà còn toàn bộ phía nam của đất nước chúng tôi, bao gồm cả Crimea."

Quân đội Ukraine tiếp tục cố gắng tăng cường tiến công về phía Kherson, thủ đô duy nhất của quân đội Nga trong khu vực đã chiếm được.

Chính quyền do Nga bổ nhiệm hôm thứ Tư đã yêu cầu dân thường rời khỏi thành phố - quyền kiểm soát sẽ mang lại cho Nga một tuyến đường bộ tới Crimea và cửa sông Dnipro.

Người dân Kherson đã được chiếu trên đoạn phim do truyền thông Nga quay được tập trung tại cảng sông của thành phố, xếp hàng dài chờ lên thuyền để đến bờ trái, phía đông của sông Dnipro, nơi chia đôi Ukraine.


CNA