Mỹ chỉ trích tuyên bố của các bộ trưởng Israel về việc tái định cư người Palestine bên ngoài Gaza

 03-01-2024 11:51

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã chỉ trích những tuyên bố gần đây của Bộ trưởng Israel Bezalel Smotrich và Itamar Ben-Gvir ủng hộ việc tái định cư người Palestine bên ngoài Gaza, gọi những lời lẽ này là "kích động và vô trách nhiệm".



Những bình luận của các bộ trưởng dường như nhấn mạnh những lo ngại ở phần lớn thế giới Ả Rập rằng Israel muốn đuổi người Palestine ra khỏi vùng đất mà họ muốn xây dựng một nhà nước tương lai, lặp lại việc tước quyền sở hữu hàng loạt người Palestine khi Israel được thành lập vào năm 1948.

Bộ trưởng Tài chính Smotrich, một trong những nhân vật cấp cao trong liên minh cánh hữu của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, hôm Chủ nhật đã kêu gọi người dân Palestine ở Gaza rời khỏi vùng đất bị bao vây. Bộ trưởng An ninh Quốc gia Ben-Gvir cũng cho biết cuộc chiến ở Gaza mang đến "cơ hội tập trung vào việc khuyến khích sự di cư của cư dân Gaza".

"Lời lẽ này mang tính kích động và vô trách nhiệm. Chính phủ Israel, bao gồm cả Thủ tướng, đã nói đi nói lại nhiều lần và nhất quán rằng những tuyên bố như vậy không phản ánh chính sách của chính phủ Israel", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố. những tuyên bố như vậy nên "dừng lại ngay lập tức."

"Chúng tôi đã nói rõ ràng, nhất quán và dứt khoát rằng Gaza là đất của người Palestine và sẽ vẫn là đất của người Palestine, khi Hamas không còn kiểm soát tương lai của mình và không có nhóm khủng bố nào có thể đe dọa Israel."

Đảng Chủ nghĩa Phục quốc Do Thái tôn giáo cực hữu của Smotrich đã thu hút được sự ủng hộ từ cộng đồng người định cư Israel và giúp ông Netanyahu đảm bảo được đa số phiếu cần thiết để trở thành thủ tướng lần thứ sáu cách đây một năm.

Những nhận xét trước đây của Ben-Gvir cũng khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden khó chịu, người đã nói vào tháng 12 rằng Bộ trưởng Israel và các đồng minh của ông muốn có "quả báo" đối với tất cả người Palestine.

Theo thống kê của Israel, cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của nhóm Hồi giáo Palestine Hamas vào Israel đã giết chết 1.200 người. Theo Bộ Y tế địa phương, cuộc tấn công sau đó của Israel vào Gaza đã giết chết hơn 22.000 người.


Reuters