Mỹ cân nhắc sản xuất vũ khí chung với Đài Loan

 20-10-2022 15:06

Tổng thống Mỹ đã phê duyệt hơn 20 tỷ USD bán vũ khí cho Đài Loan kể từ năm 2017 khi Trung Quốc gia tăng áp lực quân sự đối với hòn đảo dân chủ mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của mình.



Hôm thứ Tư (19/10), chính phủ Mỹ đang xem xét kế hoạch hợp tác sản xuất vũ khí với Đài Loan trong một sáng kiến ​​nhằm tăng tốc độ chuyển giao vũ khí nhằm tăng cường khả năng răn đe của Đài Bắc đối với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ đã phê duyệt hơn 20 tỷ USD bán vũ khí cho Đài Loan kể từ năm 2017 khi Trung Quốc gia tăng áp lực quân sự đối với hòn đảo dân chủ mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Tuy nhiên, Đài Loan và Quốc hội Mỹ đã cảnh báo về tình trạng chậm trễ giao hàng vì những khó khăn trong chuỗi cung ứng và tồn đọng do nhu cầu đối với một số hệ thống tăng lên do cuộc chiến ở Ukraine.

Rupert Hammond-Chambers, chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-Đài Loan, nơi có nhiều nhà thầu quốc phòng Hoa Kỳ là thành viên, nói về kế hoạch này là ngay khi bắt đầu quá trình.

Hammond-Chambers cho biết họ vẫn chưa xác định được loại vũ khí nào sẽ được coi là một phần của nỗ lực này, mặc dù họ có thể sẽ tập trung vào việc cung cấp cho Đài Loan nhiều vũ khí và công nghệ tên lửa lâu đời.

Nhưng ông cảnh báo rằng bất kỳ động thái nào như vậy sẽ yêu cầu các nhà sản xuất vũ khí phải có giấy phép hợp tác sản xuất từ ​​Bộ Quốc phòng và Nhà nước. Hammond-Chambers nói thêm rằng có thể có sự phản đối trong chính phủ Hoa Kỳ trong việc cấp giấy phép đồng sản xuất do không thoải mái về việc phê duyệt công nghệ quan trọng cho một nền tảng nước ngoài.

Hammond-Chambers nói với Reuters sau khi tờ Nikkei của Nhật lần đầu tiên đưa tin về kế hoạch này, trích dẫn ba nguồn tin không xác định: “Đó là một mảnh ghép, không phải là người thay đổi cuộc chơi.

Bộ Ngoại giao Đài Loan từ chối bình luận, nhưng nhắc lại rằng quan hệ Đài Loan-Hoa Kỳ là cả hai "gần gũi và thân thiện".

Báo cáo của Nikkei cho biết thêm, các khả năng sẽ bao gồm việc Hoa Kỳ cung cấp công nghệ sản xuất vũ khí tại Đài Loan hoặc sản xuất vũ khí tại Hoa Kỳ bằng các bộ phận của Đài Loan.

Khi được hỏi về nỗ lực này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Mỹ đang xem xét tất cả các phương án để đảm bảo chuyển giao nhanh chóng các khả năng phòng thủ cho Đài Loan".

Người phát ngôn cho biết: “Việc Hoa Kỳ nhanh chóng cung cấp vũ khí phòng thủ và duy trì cho Đài Loan thông qua Bán quân sự cho nước ngoài và Bán thương mại trực tiếp là điều cần thiết cho an ninh của Đài Loan và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các ngành công nghiệp để hỗ trợ mục tiêu đó”.

Tin tức về kế hoạch này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại một diễn đàn tại Đại học Stanford hôm thứ Hai rằng "Bắc Kinh quyết tâm theo đuổi việc thống nhất (với Đài Loan) trên một mốc thời gian nhanh hơn nhiều", mặc dù ông không nói rõ ngày tháng.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hôm Chủ nhật nói rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ quyền sử dụng vũ lực đối với Đài Loan, mà sẽ nỗ lực cho một giải pháp hòa bình.

Văn phòng tổng thống Đài Loan trong tuần này cho biết Đài Loan sẽ không lùi bước trước chủ quyền của mình và sẽ không thỏa hiệp về tự do và dân chủ, nhưng cuộc gặp trên chiến trường không phải là một lựa chọn.

Các quan chức Mỹ đã và đang thúc đẩy Đài Loan hiện đại hóa quân đội để nước này có thể trở thành "con nhím", khó bị Trung Quốc tấn công.

Các quan chức Mỹ đã chỉ trích Bắc Kinh sử dụng chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan vào tháng 8 như một cái cớ để thay đổi hiện trạng trên eo biển Đài Loan bằng cách tăng cường các cuộc tập trận quân sự gần đó.