Mỹ cân nhắc hủy bỏ hiệp ước khoa học và công nghệ với Bắc Kinh, tìm cách 'làm tê liệt' công nghệ quân sự của Trung Quốc

 29-06-2023 17:07

Sau khi thực hiện các hạn chế xuất khẩu chip mà Trung Quốc đã chỉ trích là không công bằng, Quốc hội Hoa Kỳ giờ đây có thể bắt đầu cân nhắc việc hủy bỏ một thỏa thuận khoa học và công nghệ quan trọng với Bắc Kinh để hạn chế những tiến bộ về công nghệ và quân sự của nước này.



Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ đã kêu gọi Quốc hội không gia hạn thỏa thuận hợp tác Khoa học và Công nghệ đã tồn tại 4 thập kỷ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, cho rằng chính phủ Trung Quốc có thể lợi dụng thỏa thuận này để hỗ trợ quân đội của họ. Họ cho rằng kiến thức mà Bắc Kinh tích lũy được đe dọa lợi ích của Mỹ.

Thỏa thuận Khoa học và Công nghệ (STA) được ký kết khi Bắc Kinh và Washington thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1979 và kể từ đó đã được gia hạn khoảng 5 năm một lần.

Nó đã mở đường cho hai nước hợp tác trong các lĩnh vực từ khoa học khí quyển và nông nghiệp đến nghiên cứu vật lý và hóa học cơ bản.

Tuy nhiên, thỏa thuận, dự kiến hết hạn vào ngày 27 tháng 8 năm nay, đã làm dấy lên lo ngại về việc Trung Quốc mở rộng sức mạnh quân sự và đánh cắp các thành tựu khoa học và thương mại của Mỹ. Lời kêu gọi được đưa ra khi quan hệ song phương và thương mại giữa hai siêu cường đã xuống mức thấp nhất.

Các nhà lập pháp Mỹ cáo buộc Bắc Kinh triển khai “các nhà nghiên cứu, gián điệp công nghiệp, ép buộc chuyển giao công nghệ và các chiến thuật khác để giành lợi thế trong các công nghệ quan trọng, từ đó thúc đẩy hiện đại hóa Quân đội Giải phóng Nhân dân”.

Những người ủng hộ thỏa thuận cho rằng nếu không có nó, Mỹ sẽ mất thông tin quan trọng về những tiến bộ công nghệ của Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều nhà bình luận cho rằng hiệp ước cần được sửa đổi về cơ bản để bảo vệ sự đổi mới của Mỹ trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược gia tăng với Trung Quốc.

Về phần mình, Trung Quốc đã quay cuồng dưới áp lực của lệnh cấm xuất khẩu chip mà Washington áp đặt vào tháng 10 năm ngoái. Các nhà phân tích Trung Quốc đã than phiền về những quyết định này, gọi chúng là “chiến tranh công nghệ” do Hoa Kỳ khởi xướng. Nếu STA không được gia hạn, một mục nữa sẽ được thêm vào danh sách các hành động được phân loại là chiến tranh công nghệ chống lại Bắc Kinh.


Eurasian Times