Mỹ bác bỏ cáo buộc liên quan đến việc Ukraine không kích bên trong lãnh thổ Nga

 07-12-2022 17:12

Blinken nói rằng Washington “không khuyến khích cũng không kích hoạt” các cuộc tấn công tầm xa



Ngoại trưởng Antony Blinken đã bác bỏ việc Mỹ có liên quan đến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào hai sân bay sâu bên trong nước Nga, nhưng tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp cho Kiev bất cứ thứ gì Kiev cần. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã bỏ qua các báo cáo của giới truyền thông về việc Mỹ đang tập tễnh triển khai các bệ phóng HIMARS bằng cách nói rằng Lầu Năm Góc sẽ không “ngăn cản” Ukraine phát triển các khả năng tầm xa.

Austin và Blinken đã nhận câu hỏi từ báo chí vào thứ Ba cùng với những người đồng cấp Úc của họ đang đến thăm Washington, khi cuộc tấn công hôm thứ Hai vào hai sân bay của Nga và báo cáo của Tạp chí Phố Wall về những sửa đổi đối với bệ phóng tên lửa HIMARS xuất hiện.

Ông Blinken nói với các phóng viên: “Chúng tôi không khuyến khích cũng như không cho phép người Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga, đồng thời cho biết thêm rằng điều thực sự quan trọng là cách Ukraine đối phó với “sự gây hấn đang diễn ra của Nga”. Blinken nói thêm rằng Hoa Kỳ quyết tâm cung cấp cho người Ukraine “các thiết bị mà họ cần để tự vệ, bảo vệ lãnh thổ của họ, bảo vệ tự do của họ”.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hai căn cứ máy bay ném bom chiến lược ở vùng Ryazan và Saratov đã bị máy bay không người lái tấn công vào sáng thứ Hai. Moscow cho biết các mảnh vỡ từ máy bay không người lái bị lực lượng phòng không bắn hạ đã giết chết 3 quân nhân và gây hư hại nhẹ cho 2 máy bay ném bom, nhưng không làm gián đoạn cuộc tấn công đã lên kế hoạch vào hậu cần của quân đội Ukraine vào cuối ngày. Các máy bay không người lái được sử dụng đã được sửa đổi thiết kế của Liên Xô, chứ không phải bất cứ thứ gì phương Tây giao cho Kiev trong năm nay.

Khi được hỏi về thông tin Mỹ đã sửa đổi các bệ phóng HIMARS gửi tới Ukraine để không tương thích với các tên lửa tầm xa, Austin phủ nhận việc Mỹ đang cố gắng làm khó Kiev.

Austin nói với các phóng viên: “Chúng tôi không làm việc để ngăn Ukraine phát triển năng lực của chính họ. "Chúng tôi hoàn toàn không làm điều đó."

Trước đó, phát ngôn viên của Blinken, Ned Price, từ chối bình luận về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc các sửa đổi của HIMARS, chỉ nói rằng Hoa Kỳ đang cung cấp cho Ukraine "những gì họ cần sử dụng trên lãnh thổ có chủ quyền của mình - trên đất Ukraine - để chống lại những kẻ xâm lược Nga".

Trở lại vào tháng 6, khi Mỹ lần đầu tiên gửi HIMARS tới Ukraine, Blinken nói với các phóng viên rằng ông đã nhận được "sự đảm bảo" từ Kiev rằng chúng sẽ không được sử dụng "để chống lại các mục tiêu trên lãnh thổ Nga", điều mà ông tin là do "một mối quan hệ tin cậy mạnh mẽ". ” Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ tại Kiev, Bridget Brink, cho biết vào thời điểm đó rằng quyết định về phạm vi tấn công tên lửa sẽ “tùy thuộc vào phía Ukraine”.

Tuy nhiên, theo các quan chức giấu tên của Hoa Kỳ đã nói chuyện với Wall Street Journal, tất cả 20 đơn vị HIMARS được gửi đến Ukraine đã trải qua các sửa đổi phần cứng và phần mềm, điều đó có nghĩa là chúng không thể sử dụng tên lửa ATACMS tầm xa, ngay cả khi Kiev có được chúng ở nơi khác, hoặc bằng cách nào đó sản xuất của riêng mình.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo Washington rằng việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine có nguy cơ vượt qua “lằn ranh đỏ” của Nga và khiến Mỹ và NATO trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột. Mỹ và các đồng minh khẳng định họ không tham gia vào các hành động thù địch nhưng vẫn tiếp tục vũ trang cho Kiev.


RT

 

 Video: