Mỹ, Australia mời Nhật tăng cường luân chuyển quân

 07-12-2022 16:52

Mỹ và Australia hôm thứ Ba (6/12) cho biết họ sẽ hoan nghênh quân đội Nhật Bản tham gia luân phiên ba bên, cam kết sẽ thống nhất trước những bước tiến quân sự nhanh chóng của Trung Quốc.



Mỹ và Australia hôm thứ Ba (6/12) cho biết họ sẽ hoan nghênh quân đội Nhật Bản tham gia luân phiên ba bên, cam kết sẽ thống nhất trước những bước tiến quân sự nhanh chóng của Trung Quốc.

Các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Australia cho biết họ đã đồng ý đẩy mạnh tốc độ tương tác quân sự với Mỹ trong cuộc hội đàm với những người đồng cấp ở Washington, sau đó họ sẽ bay tới Tokyo.

"Điều thực sự quan trọng là chúng tôi đang làm điều này từ quan điểm mang lại sự cân bằng trong khu vực của chúng tôi và liên quan đến các quốc gia khác trong khu vực của chúng tôi và chúng tôi mong muốn có thể tham gia nhiều hơn với Nhật Bản", Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles nói

“Chúng tôi có thể đến Nhật Bản vào cuối tuần này với lời mời Nhật Bản tham gia nhiều cuộc tập trận hơn với Úc và Hoa Kỳ,” Marles nói, trong cuộc đàm phán đầu tiên như vậy kể từ khi chính phủ Lao động của Úc nhậm chức sáu tháng trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết các đồng minh sẽ kêu gọi sự tham gia của Nhật Bản trong các hoạt động chung ở Úc, nơi Hoa Kỳ đã luân phiên Thủy quân lục chiến kể từ năm 2011 tại Darwin, thành phố chiến lược phía bắc.

Austin cho biết Mỹ và Úc đã nhất trí tăng cường luân phiên các lực lượng đặc nhiệm máy bay ném bom, máy bay chiến đấu cũng như Lục quân và Hải quân Mỹ.

“Chúng tôi đã nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng ba bên và mời Nhật Bản tham gia vào các sáng kiến bố trí lực lượng của chúng tôi tại Úc,” Austin nói.

Nhật Bản, một đồng minh có hiệp ước ràng buộc của Hoa Kỳ, trong những năm gần đây đã tìm kiếm sự hợp tác ngoại giao ngày càng tăng với Úc, nhưng quan hệ quốc phòng trở nên nhạy cảm hơn do chủ nghĩa hòa bình chính thức của Tokyo kể từ sau thất bại trong Thế chiến II.

Tuy nhiên, Nhật Bản đã tham gia các cuộc tập trận bao gồm các cuộc tập trận ba bên vào tháng 5 ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Australia, bao gồm cả bắn đạn thật bộ binh và tích hợp xe tăng.

“Các hành động nguy hiểm và mang tính cưỡng ép của Trung Quốc trên khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm xung quanh Đài Loan, đối với các quốc đảo Thái Bình Dương và ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, đe dọa hòa bình và ổn định khu vực,” Austin nói.

Để mắt đến Trung Quốc, Australia năm ngoái đã tham gia một hiệp ước an ninh ba bên với Mỹ và Anh để mua tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, khiến Pháp tức giận vì hợp đồng bán tàu ngầm thông thường đã bị hủy bỏ.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Mỹ cam kết "thực hiện lời hứa đó trong thời gian sớm nhất có thể".


CNA

 

 Video: