Mỹ âm thầm đạt thỏa thuận với Qatar tiếp tục vận hành căn cứ quân sự lớn nhất Trung Đông

 03-01-2024 11:41

Hoa Kỳ đã âm thầm đạt được thỏa thuận kéo dài sự hiện diện quân sự tại một căn cứ rộng lớn ở Qatar thêm 10 năm nữa, ba quan chức quốc phòng Mỹ và một quan chức khác quen thuộc với thỏa thuận này cho biết.



Thỏa thuận này, chưa được công bố công khai, nêu bật sự phụ thuộc của Washington vào quốc gia vùng Vịnh nhỏ bé này, quốc gia gần đây đóng vai trò trung tâm trong việc làm trung gian giải phóng người Mỹ khỏi bị giam cầm ở Gaza và Venezuela.

Căn cứ không quân Al Udeid, nằm ở sa mạc phía tây nam Doha, là căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông và có thể chứa hơn 10.000 lính Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã đến thăm Al Udeid vào tháng trước và cảm ơn Qatar vì đã tăng chi tiêu cho căn cứ này.

Nhưng ông không đề cập đến việc gia hạn và chính quyền Biden cũng không công khai nó – vào thời điểm Qatar ngày càng bị giám sát chặt chẽ về việc tiếp đón các lãnh đạo cấp cao của Hamas. Các quan chức Qatar phản bác rằng chỉ sau yêu cầu của Mỹ dưới thời chính quyền Obama, Hamas mới được phép mở văn phòng chính trị ở Doha.

Căn cứ này từng là trung tâm then chốt cho các hoạt động không quân của Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ trong hoặc xung quanh Afghanistan, Iran và khắp Trung Đông. Lực lượng Không quân Qatar và Anh cũng hoạt động từ căn cứ này.

Việc gia hạn được đưa ra trong bối cảnh Mỹ tăng cường sự hiện diện trong khu vực trong bối cảnh các mối đe dọa leo thang từ các nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn ở Iraq, Syria và Yemen.

Sau khi Hamas bắt cóc khoảng 240 con tin từ Israel vào ngày 7 tháng 10, Qatar là nước trung gian chính với Hamas để môi giới việc thả hàng loạt con tin Israel và quốc tế. Nó tiếp tục là trọng tâm trong các cuộc đàm phán nhằm cố gắng khôi phục các cuộc đàm phán về con tin, phối hợp với CIA và Mossad của Israel, cũng như Ai Cập.

Vai trò của họ trong những tháng đàm phán về những người Mỹ bị Venezuela bắt giữ ít được công khai hơn nhưng được đưa ra ánh sáng sau khi Tổng thống Nicolas Maduro trả tự do cho 10 người Mỹ vào tháng trước để đổi lấy một đồng minh thân cận bị Mỹ cáo buộc rửa hàng trăm triệu đô la.

Sự tham gia của Qatar vào cả hai vòng đàm phán được coi là sự mở rộng vai trò hòa giải mà nước này đảm nhận với các kẻ thù khác của Mỹ, bao gồm cả Iran và Taliban. Các nhà phân tích cho biết, nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí đốt tự nhiên dồi dào, cùng với khả năng đóng vai trò là người điều phối, cho phép Qatar vượt lên trên sức mạnh của mình.

Mặc dù việc họ tiếp quản lãnh đạo Hamas không có gì bí mật, nhưng sự tàn bạo của vụ thảm sát ngày 7 tháng 10 ở Israel đã làm dấy lên những lời chỉ trích đối với Qatar và kêu gọi họ trục xuất Hamas.

Tổng thống Joe Biden đã nói về các cuộc trò chuyện của ông với tiểu vương Qatar nhưng đôi khi không dành cho họ sự tín nhiệm mà họ cảm thấy xứng đáng. Biden đã không đề cập đến Qatar trong bài xã luận tháng 11 trên tờ The Washington Post, trong khi Ai Cập và các đồng minh Trung Đông khác được đề cập đến. Biden cũng không nêu bật vai trò của Qatar trong việc trả tự do cho những người bị giam giữ ở Venezuela trong tuyên bố chính thức của mình.

Lầu Năm Góc cũng từ chối yêu cầu bình luận của CNN hôm thứ Ba.

Hàng nghìn người Afghanistan đã bay từ Kabul đến Al Udeid trong cuộc rút quân hỗn loạn của Mỹ khỏi Afghanistan vào năm 2021. Quân nhân Hoa Kỳ đã phải vật lộn để cung cấp cho dòng người tị nạn khổng lồ từ cái mà Biden gọi là “một trong những cuộc không vận lớn nhất, khó khăn nhất trong lịch sử”.

Qatar đã cam kết chi hàng tỷ USD để nâng cấp cơ sở vật chất cho phi công Mỹ tại căn cứ. Al Udeid trở thành căn cứ không quân chính của CENTCOM vào năm 2003, chuyển lực lượng và tài sản từ Căn cứ Không quân Prince Sultan ở Ả Rập Saudi, nơi sự hiện diện của một số lượng lớn nhân viên quân sự Mỹ trở nên nhạy cảm và gây tranh cãi hơn.

Mặc dù Austin không thông báo về việc gia hạn thỏa thuận Al Udeid trong chuyến thăm căn cứ này vào tháng trước, nhưng ông nói rằng Mỹ và Qatar “sẽ chính thức thực hiện các bước tiếp theo để mở rộng và củng cố mối quan hệ quốc phòng song phương của chúng ta”.

Austin nói thêm: “Chúng tôi sẽ thực hiện điều này thông qua cam kết của Qatar trong việc đóng góp các nguồn lực đáng kể để nâng cao năng lực tại Căn cứ Không quân Al Udeid và điều đó sẽ hỗ trợ lực lượng của cả hai chúng tôi trong nhiều năm tới”.


CNN