Một số công việc sửa chữa nhỏ F-16 sẽ được thực hiện ở Ukraine

 17-11-2023 11:04

Theo thông báo của Bill LaPlante, Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Ukraine đã sẵn sàng nhận máy bay chiến đấu F-16 từ nhiều nước châu Âu khác nhau và việc sửa chữa và bảo trì toàn diện cho các máy bay phản lực này sẽ được tạo điều kiện thuận lợi ở Ba Lan.



Theo thông báo của Bill LaPlante, Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Ukraine đã sẵn sàng nhận máy bay chiến đấu F-16 từ nhiều nước châu Âu khác nhau và việc sửa chữa và bảo trì toàn diện cho các máy bay phản lực này sẽ được tạo điều kiện thuận lợi ở Ba Lan. Tuyên bố này được đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh Quốc phòng do tờ báo Politico có trụ sở tại Mỹ tổ chức.

La Plante giải thích: Có thông tin tiết lộ rằng lực lượng Ukraine sẽ thực hiện công việc sửa chữa nhỏ trong nước, nhưng sự hỗ trợ chuyên môn từ các đồng minh và đối tác toàn cầu sẽ không thể thiếu cho các hoạt động bảo trì phức tạp hơn.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh thêm rằng ngành quốc phòng Mỹ, châu Âu và phương Tây sẽ hợp tác với Kiev trong việc quản lý việc bảo trì các máy bay chiến đấu F-16 này. Trong khi bày tỏ sự lạc quan, ông ám chỉ rằng các chỉ thị chính xác về chủ đề này có thể sớm được công bố. Ông thừa nhận thách thức trong tuyên bố của mình: “Đây là một trở ngại mà chúng tôi đang nỗ lực vượt qua”.

Để hiểu theo ngữ cảnh, F-16 Fighting Falcon là máy bay chiến đấu đa năng siêu thanh thế hệ thứ tư được ưa chuộng của Mỹ, có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến đấu. Một loạt các chức năng của nó bao gồm các nhiệm vụ chiến đấu trên không, hỗ trợ lực lượng mặt đất, trấn áp lực lượng phòng không của đối phương, thực hiện đánh chặn, thực hiện trinh sát và tấn công cả mục tiêu trên bộ và trên biển trong mọi tình huống thời tiết.

Ukraine dự kiến sẽ nhận F-16 từ các quốc gia bao gồm Hà Lan, Đan Mạch và Na Uy, những nước đã đồng ý chuyển giao máy bay chiến đấu của họ để tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Quá trình nâng cao tay nghề cho phi công và đội kỹ thuật người Ukraina đã bắt đầu ở Đan Mạch và Anh. Các chuyên gia bổ sung từ Mỹ, Hà Lan, Bỉ, Thụy Điển và Pháp cũng đang được huy động để tham gia nỗ lực này.

Theo dự đoán của Lầu Năm Góc, chương trình đào tạo đầy đủ cho quân nhân Ukraine dự kiến sẽ kéo dài từ 5 đến 9 tháng. Theo báo Wall Street Journal, giới chức quân sự Ukraine đang xem xét việc triển khai các máy bay chiến đấu phương Tây này trong các hoạt động của họ trước tháng 2 năm 2024.

Một thách thức
Trước sự đồng ý của các đồng minh phương Tây về việc cung cấp F-16 cho Ukraine, một loạt phân tích của chuyên gia đã xuất hiện xung quanh những thách thức tiềm tàng mà Ukraine có thể phải đối mặt. Diễn biến này, sau khi được Washington bật đèn xanh tái xuất khẩu, đang gây ra nhiều cuộc thảo luận.

Quan điểm phổ biến của các chuyên gia cho rằng Ukraine có thể gặp khó khăn với tính thực tiễn của việc sử dụng F-16 trong kịch bản chiến tranh hiện tại. Những chiếc F-16 yêu cầu đường băng được bảo trì tỉ mỉ để cất cánh, điều này có thể không khả thi do các cuộc xung đột đang diễn ra.

Ví dụ, sau một vụ đánh bom giả định của Nga, ngay cả một hư hỏng nhỏ nhất trên đường băng cũng có thể khiến việc cất cánh không thể thực hiện được. Thiết kế tinh tế của bánh xe của F-16 hướng tới những đường băng nguyên sơ, mượt mà hơn – không giống như những chiếc máy bay cứng cáp như MiG-29 hay Su-27, có khả năng phóng từ những địa hình gồ ghề hơn như con đường mộc mạc.

Bên cạnh các điều kiện hoạt động, một mối lo ngại khác được nhiều người lên tiếng là việc bảo trì phức tạp mà F-16 yêu cầu. Khi so sánh với khả năng bảo trì dễ dàng của Gripen Thụy Điển, các nhà quan sát cho rằng F-16 còn kém cỏi. Điều này là do yêu cầu của F-16 cần có điều kiện xưởng để bảo dưỡng, trái ngược với Gripen có khả năng được bảo trì trên chiến trường hoặc ẩn trong rừng. Được chế tạo để chiến đấu với máy bay chiến đấu của Nga, Gripen thể hiện tính ưu việt của mình bằng những khả năng thực tế này.


bulgarianmilitary.com