Một cuộc chiến lớn trước sự kiện G20 khi Nga gặp các đối thủ ở Bali

 08-07-2022 09:51

Các ngoại trưởng G20 sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh chung vào thứ Sáu, nơi dự kiến sẽ có những tranh luận nảy lửa nhất về việc Nga xâm lược Ukraine nhà ngoại giao hàng đầu của Moscow cũng tham dự ở đó.



Các ngoại trưởng G20 sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh chung vào thứ Sáu, nơi dự kiến sẽ có những tranh luận nảy lửa nhất về việc Nga xâm lược Ukraine nhà ngoại giao hàng đầu của Moscow cũng tham dự ở đó.

Việc các ngoại giao tụ họp trên đảo Bali của Indonesia đã bị chi phối bởi chiến tranh và tác động của nó đối với nền kinh tế toàn cầu, các quan chức hàng đầu từ châu Âu, Mỹ và Úc nhấn mạnh rằng sẽ không có "hoạt động kinh tế như thường lệ" tại diễn đàn.

Cuộc xâm lược của Nga đã phủ bóng đen lên vị trí chủ tịch Nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất của Indonesia trong năm nay.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi vào cuối ngày thứ Năm cho biết điều quan trọng đối với nước chủ nhà là "tạo ra một bầu không khí thoải mái cho mọi người" và G20 là một cơ hội để làm điều đó.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Năm cho biết điều quan trọng là phải ngăn chặn "sự gián đoạn" đối với chương trình nghị sự của G20, đồng thời đảm bảo không có điều gì diễn ra có thể hợp pháp hóa hành động của Nga đối với Ukraine.

Ngoại trưởng Australia Penny Wong hôm thứ Năm mô tả hành động của Nga là "bất hợp pháp, bất công và vô đạo đức", một lập trường mà bà sẽ nêu rõ tại diễn đàn.

Một quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết, Nhật Bản cũng sẽ nêu lên những lo ngại về chiến tranh, đồng thời nói thêm rằng họ đang thảo luận với các nước cùng chí hướng nhưng chưa có quyết định nào đối với Nga.

Cuộc xâm lược của Nga, mà nước này gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt", đã gây ra sự gián đoạn lớn cho nền kinh tế toàn cầu, với việc phong tỏa ngũ cốc của Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với dầu khí của Nga gây ra khủng hoảng lương thực và lạm phát toàn cầu.

Chương trình nghị sự hôm thứ Sáu bao gồm một cuộc họp kín với các nhà ngoại giao hàng đầu của các nước G20 bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Brazil, Anh, Canada, Nhật Bản, Nam Phi, cũng như các cuộc đàm phán song phương bên lề. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine dự kiến ​​sẽ phát biểu trước cuộc họp.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Bali hôm thứ Năm, trong đó ông ca ngợi Bắc Kinh nhưng lại đả kích phương Tây "công khai gây hấn".


Reuters