MH-60R 'Romeo' của Hải quân Mỹ bị rơi ở vùng biển ngoài khơi bờ biển Coronado

 12-01-2024 16:15

Vào tối thứ Năm, ngoài khơi bờ biển Coronado ở Vịnh San Diego, một chiếc trực thăng MH-60R Sea Hawk, còn được gọi là ‘Romeo’, thuộc Hải quân Hoa Kỳ đã rơi xuống nước, theo các báo cáo hiện có. Hải quân Cmdr. Beth Teach cho biết chiếc trực thăng, một phần của Phi đội Trực thăng Tấn công Hàng hải, đã bất ngờ rơi trong khi đang tập luyện vào khoảng 6:40 chiều.



Sự hỗ trợ đến nhanh chóng khi một chiếc thuyền cứu hộ được điều động đến địa điểm xảy ra vụ việc. Trong nỗ lực phối hợp với Sở Cứu hỏa Liên bang San Diego, tất cả sáu thành viên phi hành đoàn đã được sơ tán thành công khỏi mặt nước và được đưa vào bờ. Cmdr. Teach cho biết thêm rằng các thành viên phi hành đoàn đã sống sót sau sự kiện không mong muốn và hiện đang được kiểm tra y tế.

Trực thăng Sea Hawk đóng quân tại Căn cứ Không quân Đảo Bắc. Để ứng phó với tình huống khẩn cấp, một máy bay trực thăng của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ cũng đã được triển khai để hỗ trợ tại hiện trường, theo tiết lộ của Sĩ quan Cảnh sát biển Adam Stanton.

Về gã khổng lồ Lockheed Martin
Được chế tạo bởi Lockheed Martin, một nhân vật hàng đầu trong ngành hàng không vũ trụ Hoa Kỳ, máy bay trực thăng MH-60R Seahawk được coi là một máy bay tiện ích linh hoạt, hoạt động trong mọi thời tiết cho Hải quân. Thiết kế của nó chịu ảnh hưởng trực tiếp từ máy bay trực thăng UH-60 BlackHawk của Quân đội.

Cỗ máy đa chức năng này đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau như chiến tranh chống tàu ngầm [ASW], chiến tranh chống bề mặt [ASUW], chiến tranh đặc biệt của hải quân [NSW] và chèn. Nó rất hữu ích cho các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ [SAR], tìm kiếm và cứu nạn chiến đấu [CSAR], hoạt động bổ sung theo chiều dọc [VERTREP] và sơ tán y tế [MEDEVAC].

Máy bay trực thăng MH-60R Seahawk đặt ra tiêu chuẩn cho máy bay trực thăng hàng hải tiên tiến trên toàn cầu. Khả năng tương thích với nhiều loại tàu khác nhau – từ tàu chiến nhanh, tàu sân bay và tàu khu trục đến tàu tuần dương, tàu tấn công đổ bộ và tàu chiến ven biển cải tiến của Hải quân – cho phép triển khai ở bất cứ đâu.

Hơn nữa, khả năng sẵn sàng chiến đấu của Seahawk đã được nâng cao nhờ sự tích hợp của ngư lôi phóng từ trên không Mk-54 mới và tên lửa Hellfire. Do đó, tất cả các Phi đội Trực thăng chống ngầm hạng nhẹ [HSL] nhận được 'Romeo' sau đó sẽ được xác định là Trực thăng, Phi đội tấn công thủy quân lục chiến [HSM].

Các sự cố khác của MH-60 Sea Hawk
Bất chấp khả năng ấn tượng của nó [MH-60], đã có một số vụ tai nạn đáng chú ý trong những năm qua.

Một sự cố như vậy xảy ra vào năm 2018 khi một chiếc MH-60 Sea Hawk bị rơi trên sàn đáp của tàu sân bay USS Ronald Reagan khi đang thực hiện các hoạt động thường lệ ở Biển Philippine. Vụ tai nạn được cho là do trục trặc kỹ thuật, mặc dù bản chất cụ thể của sự cố này không được tiết lộ. Vụ việc đã khiến một số nhân viên trên tàu bị thương nhưng không gây tử vong.

Một vụ tai nạn khác liên quan đến MH-60 Sea Hawk xảy ra vào năm 2015 khi một chiếc trực thăng rơi ở Biển Đỏ. Vụ tai nạn xảy ra do sự cố hạ cánh khi trực thăng đang cố gắng hạ cánh trên boong tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence. Vụ việc khiến 2 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng, 3 người khác được cứu sống.

Năm 2012, hai chiếc MH-60 đã va chạm khi đang thực hiện các hoạt động huấn luyện ban đêm ở Thái Bình Dương. Vụ va chạm được cho là do lỗi của phi công và sự giám sát không đầy đủ trong quá trình huấn luyện. Bảy người đã thiệt mạng trong vụ việc.

Một sự cố trước đó xảy ra vào năm 2009 khi một chiếc MH-60 bị rơi ngoài khơi bờ biển Virginia trong một cuộc tập trận. Vụ tai nạn xảy ra do một con chim tấn công khiến một trong các động cơ của trực thăng bị hỏng. Vụ việc khiến 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, trong khi một người sống sót.

Người vận hành MH-60
Ngoại trừ Mỹ, Hải quân Hoàng gia Australia vận hành biến thể MH-60R của Sea Hawk, loại máy bay này chủ yếu được sử dụng cho tác chiến chống tàu ngầm. Chính phủ Úc đã đặt mua 24 chiếc trực thăng này vào năm 2011 để thay thế phi đội S-70B-2 Sea Hawks đã cũ của họ.

Đan Mạch cũng sử dụng MH-60R Sea Hawk. Lực lượng Không quân Hoàng gia Đan Mạch đã nhận được chiếc trực thăng đầu tiên vào năm 2016. Chúng được mua để thay thế các máy bay trực thăng Lynx đã được đưa vào sử dụng trước đây.

Hải quân Tây Ban Nha vận hành biến thể SH-60B của Sea Hawk. Biến thể này được trang bị sonar dò độ sâu và tia hồng ngoại [FLIR] hướng về phía trước, khiến nó trở nên lý tưởng cho tác chiến chống tàu ngầm.

Một nước khác sử dụng Sea Hawk là Hải quân Hoàng gia Saudi Arabia sử dụng biến thể MH-60R. Chính phủ Ả Rập Saudi đã đặt mua 10 chiếc trực thăng này vào năm 2015 để sử dụng chúng cho tác chiến chống tàu nổi và chống tàu ngầm.

Cuối cùng, Hải quân Ấn Độ cũng là nước sử dụng MH-60R Sea Hawk. Chính phủ Ấn Độ đã ký hợp đồng mua 24 chiếc trực thăng này vào năm 2020 nhằm tăng cường khả năng tác chiến chống tàu ngầm của họ.


Bulgarianmilitary