Mexico: 29 người chết trong chiến dịch truy bắt con trai 'El Chapo'

 07-01-2023 17:10

Chính phủ cho biết mười binh sĩ nằm trong số những người thiệt mạng trong vụ bắt giữ con trai của trùm ma túy, vụ việc đã châm ngòi cho bạo lực của băng đảng



Ít nhất 29 người, trong đó có 10 binh sĩ, đã thiệt mạng trong chiến dịch truy bắt con trai của trùm ma túy Mexico đang bị bỏ tù Joaquin “El Chapo” Guzman, chính phủ Mexico cho biết sau một cuộc đấu súng với các thành viên băng đảng.

Ovidio Guzman, biệt danh “El Raton”, hay “Con chuột”, đã bị bắt vào sáng sớm thứ Năm ở bang Sinaloa phía bắc và bay đến Mexico City trên một chiếc máy bay quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Luis Cresencio Sandoval nói với các phóng viên hôm thứ Sáu: “Mười thành viên của quân đội… không may đã thiệt mạng trong khi thi hành công vụ,” đồng thời cho biết thêm 19 “kẻ vi phạm pháp luật” cũng thiệt mạng trong chiến dịch. 35 binh sĩ khác bị thương do trúng đạn.

Các thành viên của Sinaloa Cartel và các cộng sự của họ đã nổi cơn thịnh nộ sau khi bắt giữ Ovidio Guzman, chống lại lực lượng an ninh, đốt cháy các phương tiện và chặn các con đường trên khắp quốc gia ven biển Thái Bình Dương.

Bạo lực tập trung ở và xung quanh Culiacan, thủ phủ của Sinaloa, quê hương của băng đảng ma túy hùng mạnh do “El Chapo” cầm đầu trước khi bị bắt vào năm 2016 và dẫn độ sang Mỹ vào năm 2017.

Sandoval cho biết trong một cuộc họp báo rằng 21 người khác đã bị bắt trong các chiến dịch hôm thứ Năm, đồng thời cho biết thêm rằng không có báo cáo nào về cái chết của thường dân.

Chính phủ cho biết vụ bắt giữ Ovidio Guzman, 32 tuổi, diễn ra sau 6 tháng hoạt động tình báo để truy lùng anh ta, và anh ta hiện đang bị giam giữ tại một nhà tù liên bang có an ninh tối đa.

Sandoval cho biết một máy bay chở khách chuẩn bị cất cánh từ sân bay Culiacan và hai máy bay của lực lượng không quân đã bị trúng đạn khi các thành viên của Sinaloa Cartel phát động cuộc tấn công để giải cứu Ovidio Guzman.

Sandoval cho biết các máy bay của lực lượng không quân "đã phải hạ cánh khẩn cấp" sau khi nhận "một số tác động đáng kể". Không ai bị thương.

Bộ trưởng cho biết thêm, hiện tại, sự hiện diện an ninh được tăng cường sẽ được duy trì tại Sinaloa, trên bờ biển Thái Bình Dương của Mexico, để bảo vệ công chúng, với thêm 1.000 nhân viên quân sự sẽ tới khu vực này.

Đưa tin từ Thành phố Mexico, John Holman của Al Jazeera cho biết tình hình ở Culiacan dường như đã lắng dịu vào thứ Sáu khi các phương tiện lưu thông trên đường phố trở lại.

Khi được hỏi liệu việc bắt giữ Guzman trẻ tuổi có kiềm chế hoạt động của các băng đảng ma túy hay không, Holman cho biết các vụ bắt giữ các thủ lĩnh trong quá khứ đã cho thấy rằng “chiến lược loại bỏ những tên trùm và hy vọng rằng điều đó có nghĩa là toàn bộ cấu trúc sụp đổ đã được chứng minh là không hiệu quả. ”

Holman nói: “Điều gì đã xảy ra trong nhiều dịp khác nhau hoặc là nó cứ tiếp diễn hoặc các tổ chức chia thành các nhóm khác nhau.

“El Chapo”, có nghĩa là “Lùn”, đang thụ án chung thân ở Mỹ vì buôn hàng trăm tấn ma túy vào nước này trong suốt 25 năm.

Tuy nhiên, băng đảng của anh ta vẫn là một trong những băng đảng quyền lực nhất ở Mexico, bị Washington cáo buộc khai thác dịch bệnh opioid bằng cách tràn ngập các cộng đồng bằng fentanyl, một loại ma túy tổng hợp mạnh hơn heroin khoảng 50 lần.

Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Ovidio Guzman và một trong những người anh em của ông ta bị buộc tội giám sát gần một chục phòng thí nghiệm methamphetamine ở Sinaloa cũng như âm mưu phân phối cocaine và cần sa.

Anh ta cũng bị cáo buộc ra lệnh giết những người cung cấp thông tin, một kẻ buôn bán ma túy và một ca sĩ Mexico đã từ chối biểu diễn trong đám cưới của anh ta, bộ cho biết.

Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador, cho biết không có kế hoạch ngay lập tức để dẫn độ Ovidio Guzman sang Mỹ.

“Các yếu tố [của vụ việc] phải được trình bày và các thẩm phán ở Mexico sẽ quyết định,” ông nói hôm thứ Sáu. “Đó là một quá trình… Nó không chỉ là yêu cầu.”

Ovidio Guzman bị bắt chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Canada Justin Trudeau gặp tổng thống Mexico, được gọi là AMLO, tại Thành phố Mexico trong hai ngày hội đàm.

Trong khi các quan chức Mexico đã cố gắng hạ thấp thời gian của chiến dịch, Holman của Al Jazeera cho biết nhiều nhà quan sát vẫn hoài nghi. Ông nói: “Mỗi khi một trong những cuộc họp lớn này diễn ra, chính phủ Mexico thường cố gắng giành được một chiến thắng lớn nào đó - về việc bắt giữ ma túy hoặc cố gắng bắt giữ một loại ông chủ nào đó.


Aljazeera

 

 Video: