Máy bay quân sự Mỹ bắn hạ 'vật thể' ở phía bắc Alaska

 11-02-2023 09:31

Lầu Năm Góc cho biết hai vụ việc là khác nhau và bác bỏ các câu hỏi về việc liệu lệnh bắn hạ một vật thể không xác định của Biden - chỉ vài ngày sau vụ khí cầu của Trung Quốc bay qua Mỹ - có mang tính chính trị hay không.



Các máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ đã chặn và bắn hạ một vật thể trên không ở bờ biển Alaska hôm thứ Sáu.

Theo Lầu Năm Góc, vật thể mới ở độ cao 40.000 feet so với bờ biển phía bắc và được đánh giá là mối đe dọa đối với giao thông hàng không dân sự khi một chiếc F-22 Raptor tấn công nó bằng tên lửa Sidewinder. Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh bắn hạ sau khi nó bị Bộ Tư lệnh Miền Bắc Hoa Kỳ phát hiện vào thứ Năm.

Hôm thứ Sáu vẫn chưa rõ liệu vật thể đó là khinh khí cầu hay một số loại máy bay khác, và nguồn gốc cũng không rõ, Brig. Tướng Pat Ryder, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết. Máy bay trực thăng quân sự đã được gửi đến để thu hồi những gì còn lại của đối tượng.

"Chúng tôi không có thêm thông tin chi tiết về vật thể vào thời điểm này, bao gồm bất kỳ mô tả nào về khả năng, mục đích hoặc nguồn gốc của nó", Ryder nói trong cuộc họp báo với các phóng viên. "Vật thể này có kích thước bằng một chiếc ô tô nhỏ, vì vậy không giống về kích thước hoặc hình dạng với khí cầu giám sát tầm cao."

Vào ngày 4 tháng 2, cũng theo chỉ đạo của Biden, các máy bay chiến đấu đã bắn hạ một khinh khí cầu lớn hơn, cơ động hơn của Trung Quốc với trọng tải được thiết kế để thu thập sự giám sát của Hoa Kỳ. của Hoa Kỳ ở độ cao hơn 65.000 foot -- phía trên giao thông hàng không thương mại -- và Lầu Năm Góc coi một vụ bắn hạ trên đất liền là một mối nguy hiểm công cộng.

Vụ bắn hạ đó đánh dấu lần đầu tiên một chiếc F-22, cũng sử dụng tên lửa Sidewinder, đã tiêu diệt được một máy bay không đối không.

Theo mô tả của Bộ Tư lệnh Phương Bắc, khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc, lần đầu tiên được công chúng nhìn thấy ở Montana, được mô tả là cao 200 feet với trọng tải tương đương một máy bay phản lực khu vực. Các quan chức quốc phòng lo ngại rằng các mảnh vỡ có thể rơi xuống người và tài sản.

Vật thể mới được phát hiện lần đầu tiên lúc 1:45 chiều. Giờ Miền Đông vào Thứ Năm bởi Bộ Tư lệnh Phương Bắc và Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ, hay NORAD.

Hai chiếc F-22 đã xuất kích từ Căn cứ chung Elmendorf-Richardson ở Anchorage và chặn vật thể đang di chuyển dọc theo bờ biển gần biên giới Canada. Ryder cho biết các máy bay phản lực đã quan sát được vật thể và xác định nó không có người lái.

Theo Ryder, một trong những chiếc Raptor đã bắn trúng vật thể bằng tên lửa A9X, phá hủy nó. John Kirby, phát ngôn viên của Nhà Trắng, cho biết mảnh vỡ được cho là đã rơi xuống đại dương đóng băng, nơi nó có thể được phục hồi và kiểm tra.

Một chiếc máy bay HC-130 Combat King và hai máy bay trực thăng - Pave Hawk và Chinook - đã được gửi đến hiện trường để cố gắng thu thập những gì còn sót lại sau cuộc tấn công bằng tên lửa.

Lầu Năm Góc cho biết hai vụ việc là khác nhau và bác bỏ các câu hỏi về việc liệu lệnh bắn hạ một vật thể không xác định của Biden - chỉ vài ngày sau vụ khí cầu của Trung Quốc bay qua Mỹ - có mang tính chính trị hay không.

Nhưng quyết định mới nhất của Biden về việc bắn hạ vật thể không xác định được đưa ra sau một tuần đầy biến động đối với chính quyền. Khinh khí cầu của Trung Quốc đã trở thành một cảnh tượng quốc gia và gây ra sự phẫn nộ chính trị ở Washington, D.C., nơi Quốc hội đã bỏ phiếu lên án Trung Quốc, và các đảng viên Cộng hòa chỉ trích Biden về cách xử lý vụ việc của ông.

Hôm thứ Năm, các quan chức Lầu Năm Góc đã phải vật lộn để xoa dịu các nhà lập pháp, những người đã lo ngại trước động thái của Trung Quốc trong việc thả khinh khí cầu do thám khổng lồ một cách trắng trợn, cũng như việc chính quyền Biden đã không bắn hạ khinh khí cầu trước khi nó tiến vào đất liền.


Military.com

 

 Video: