Máy bay ném bom tàng hình hạt nhân B-21 Raider thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên

 13-11-2023 11:46

B-21 Raider đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào thứ Sáu, đưa chiếc máy bay chiến đấu tương lai này tiến gần hơn đến việc trở thành máy bay ném bom tàng hình có vũ khí hạt nhân tiếp theo của Mỹ.



Raider đã bay ở Palmdale, California, nơi nó đang được Northrop Grumman thử nghiệm và phát triển.

Lực lượng Không quân Mỹ đang có kế hoạch chế tạo 100 máy bay chiến đấu có hình dạng cánh bay giống như người tiền nhiệm B-2 Spirit nhưng sẽ kết hợp các vật liệu, động cơ đẩy và công nghệ tàng hình tiên tiến để giúp chúng có khả năng sống sót cao hơn trong một cuộc xung đột trong tương lai. Máy bay dự kiến sẽ được sản xuất với các biến thể có và không có phi công.

Người phát ngôn của Lực lượng Không quân Mỹ Ann Stefanek cho biết: “B-21 Raider đang trong quá trình bay thử nghiệm.

Stefanek cho biết, cuộc thử nghiệm như vậy là một bước quan trọng trong chiến dịch nhằm cung cấp “khả năng tấn công xuyên thấu, tầm xa, có khả năng sống sót để ngăn chặn sự xâm lược và các cuộc tấn công chiến lược chống lại Hoa Kỳ, các đồng minh và đối tác”.

B-21 Raider là máy bay ném bom mới đầu tiên của Mỹ trong hơn 30 năm và hầu hết mọi khía cạnh của chương trình đều được giữ bí mật. Cả Northrop Grumman và Không quân đều cố gắng bảo vệ các chi tiết của chương trình nhằm ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận công nghệ vũ khí và chế tạo một phiên bản tương tự, giống như các hệ thống vũ khí tiên tiến khác của Mỹ như máy bay chiến đấu tấn công chung F-35.

B-21 là một phần trong nỗ lực của Lầu Năm Góc nhằm hiện đại hóa cả ba nhánh của bộ ba hạt nhân, bao gồm tên lửa đạn đạo hạt nhân phóng từ hầm chứa và đầu đạn phóng từ tàu ngầm, đồng thời đầu tư vào vũ khí mới để đáp ứng quá trình hiện đại hóa quân sự nhanh chóng của Trung Quốc.

Tập đoàn Northrop Grumman có trụ sở tại Falls Church, Virginia.


Defense News