Máy bay hải quân Mỹ trượt khỏi đường băng và lao xuống vịnh ở Hawaii

 21-11-2023 11:11

Một chiếc máy bay của Hải quân Hoa Kỳ đã trượt khỏi đường băng và lao vào một vịnh ở Hawaii hôm thứ Hai, và khi Cục Dịch vụ Y tế Khẩn cấp Honolulu đến hiện trường, các quan chức quân sự đã nói với các nhân viên cấp cứu rằng tất cả 9 người trên máy bay đã vào bờ an toàn và không bị thương. Người phát ngôn Shayne Enright cho biết.



Người phát ngôn của Cảnh sát biển Ryan Fisher cho biết Cảnh sát biển đã phản ứng nhưng các hoạt động cứu hộ nhanh chóng bị hủy bỏ.

“Có vẻ như tất cả các bên liên quan đã được giải cứu,” ông nói.

Người phát ngôn của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Gunnery Sgt cho biết máy bay P-8A đã trượt quá đường băng tại căn cứ Thủy quân lục chiến trên Vịnh Kaneohe, Orlando Pérez, Ông không có thêm thông tin.

Bức ảnh do một nhân chứng chụp cho thấy chiếc máy bay đang lơ lửng ngoài khơi, một cảnh tượng gợi nhớ đến “Phép lạ trên sông Hudson” năm 2009 khi một chiếc máy bay thương mại do Chesley “Sully” Sullenberger lái hạ cánh khẩn cấp trên sông New York. Toàn bộ 155 người trên máy bay đều sống sót.

Chiếc P-8A và chiếc Airbus A320 mà Sullenberger lái có kích thước gần giống nhau.

Diane Dircks, 61 tuổi và gia đình vừa quay trở lại bến tàu sau khi thời tiết mưa làm chuyến đi bằng thuyền phao của họ bị rút ngắn thì con gái bà nhận thấy chiếc máy bay đang ở dưới nước.

Cô nói: “Chúng tôi chạy đến cuối bến tàu và chụp vài bức ảnh.


Sau đó họ nghe thấy tiếng còi báo động đến từ khắp mọi nơi.

Dircks, người đến từ Illinois, cho biết con gái bà mang theo một cặp ống nhòm để quan sát chim nên có thể nhìn thấy máy bay và thuyền cứu hộ đang đến.

“Thật không thể tin được,” cô nói.

Trời nhiều mây và mưa vào buổi chiều vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Thomas Vaughan, nhà khí tượng học của Cơ quan Thời tiết Quốc gia ở Honolulu, cho biết tầm nhìn là khoảng 1 dặm (1,6 km).

P-8A thường được sử dụng để săn tàu ngầm và trinh sát, thu thập thông tin tình báo. Nó được sản xuất bởi Boeing và chia sẻ nhiều bộ phận với máy bay thương mại 737.

Căn cứ cách Honolulu trên đảo Oahu khoảng 10 dặm (16 km).

Chiếc máy bay này thuộc về Skinny Dragons của Đội tuần tra số 4 đóng tại đảo Whidbey ở bang Washington. Các phi đội tuần tra từng đóng tại Vịnh Kaneohe, nhưng giờ đây họ được triển khai luân phiên tới Hawaii.

Căn cứ Thủy quân lục chiến Hawaii cách Honolulu trên đảo Oahu khoảng 10 dặm (16 km). Căn cứ này có khoảng 9.300 quân nhân và 5.100 thành viên gia đình và là một trong một số cơ sở quân sự quan trọng ở Oahu.

Căn cứ nằm trên Vịnh Kaneohe, nơi cũng là nơi có các rạn san hô, nơi sinh sản của cá mập đầu búa và viện nghiên cứu sinh vật biển của Đại học Hawaii.


Military Times