Máy bay đánh chặn PAC-3 MSE tốc độ cao mới dành cho phòng không Thụy Sĩ

 02-11-2023 15:37

Chính quyền Hoa Kỳ và Thụy Sĩ đã chính thức ký phê chuẩn việc mua tên lửa Tăng cường hệ thống tên lửa Patriot Advanced Capability-3 [PAC-3] [MSE] của Lockheed Martin và các thiết bị hỗ trợ đi kèm của Thụy Sĩ. Với hiệp ước này, Thụy Sĩ sẽ trở thành quốc gia thứ 15 kết nối với PAC-3.



Theo lời của Brenda Davidson, người giữ chức phó chủ tịch Chương trình PAC-3, “Thật vinh dự khi được hợp tác với Thụy Sĩ trong việc trang bị cho Lực lượng Vũ trang Thụy Sĩ khả năng phòng không và tên lửa hiện đại để bảo vệ Không phận Thụy Sĩ chống lại các cuộc xâm nhập tai hại tiềm tàng. Thụy Sĩ hiện đang sát cánh cùng 14 quốc gia khác trong việc tăng cường phòng thủ trong nước để chống lại các mối đe dọa đang gia tăng”.

Là một phần của chương trình Air2030 do Không quân Thụy Sĩ điều hành, việc kết hợp PAC-3 MSE nhằm tăng cường đáng kể hệ thống phòng không trên mặt đất Patriot của Thụy Sĩ.

Sáng kiến MSE PAC-3 cũng đã khiến Lockheed Martin và Armasuisse hoàn tất Thỏa thuận bù đắp của họ. Hợp đồng quan trọng này sẽ khởi đầu một loạt dự án mới, tất cả đều được thiết kế để củng cố cơ sở công nghiệp và công nghệ liên quan đến an ninh [STIB] ở Thụy Sĩ.

PAC-3 MSE, được trang bị động cơ tên lửa rắn xung kép, mở rộng đáng kể chiến trường nhờ hiệu suất tầm bắn và độ cao được nâng cao. Máy bay đánh chặn tốc độ cao này được thiết kế để chống lại các cuộc tấn công khác nhau sắp tới, chẳng hạn như tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình, các mối đe dọa tiên tiến và máy bay.

Công nghệ mà nó sử dụng, được gọi là Hit-to-Kill, cho phép tên lửa PAC-3 MSE vô hiệu hóa các mối đe dọa thông qua chiến lược tác động trực tiếp, tận dụng động năng thông qua tiếp xúc giữa cơ thể với cơ thể.


Giới thiệu về PAC-3 MSE
PAC-3 MSE [Tăng cường khả năng nâng cao của phân đoạn tên lửa Patriot-3] là hệ thống tên lửa đất đối không do Hoa Kỳ phát triển. Nó được thiết kế để cung cấp khả năng phòng thủ tiên tiến chống lại tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và máy bay. Các đặc tính kỹ thuật của PAC-3 MSE bao gồm chiều dài khoảng 20 feet, đường kính khoảng 16 inch và trọng lượng khoảng 2.200 pound. Nó được trang bị động cơ tên lửa nhiên liệu rắn giúp đẩy tên lửa tới mục tiêu ở tốc độ cao.

Phạm vi hoạt động của PAC-3 MSE là thông tin mật, nhưng nó được biết là có phạm vi mở rộng so với phiên bản tiền nhiệm của nó là PAC-3. Nó có thể tấn công các mục tiêu ở cả tầm trung và tầm xa, tăng cường khả năng bảo vệ cho các khu vực phòng thủ. Phạm vi chính xác phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như độ cao của mục tiêu và kịch bản giao chiến cụ thể.

PAC-3 MSE có đầu đạn động năng, có nghĩa là nó tiêu diệt mục tiêu thông qua đòn đánh trực tiếp thay vì dựa vào hiệu ứng nổ. Đầu đạn được thiết kế để đánh chặn và tiêu diệt các mối đe dọa đang đến với độ chính xác cao. Nó có khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc nhờ hệ thống dẫn đường và radar tiên tiến.

Làm thế nào nó hoạt động?
Nguyên lý hoạt động của PAC-3 MSE bao gồm một quy trình gồm nhiều giai đoạn. Khi phát hiện mối đe dọa, tên lửa sẽ được phóng từ bệ phóng và được dẫn đường tới mục tiêu bằng hệ thống dẫn đường và radar trên tàu.

Khi tiếp cận mục tiêu, đầu đạn động năng của tên lửa sẽ được kích hoạt và nó sẽ cơ động để đánh chặn mối đe dọa. Khi va chạm, đầu đạn sẽ tiêu diệt mục tiêu, vô hiệu hóa mối đe dọa đang đến và bảo vệ khu vực phòng thủ.


Bulgarianmilitary