Máy bay chiến đấu Nga 'thống trị' bầu trời Ukraine khi các hệ thống phòng thủ của Kyiv hết tên lửa

 17-04-2023 16:45

Hệ thống phòng không của Ukraine đang phải đối mặt với một thách thức nghiêm trọng, khi các tài liệu Lầu Năm Góc bị rò rỉ cho thấy rằng nó có thể không thể chống lại mối đe dọa từ các máy bay chiến đấu của Nga trong tương lai gần.



Các tài liệu tiết lộ rằng kho dự trữ vũ khí của Ukraine đang cạn kiệt nhanh chóng, điều này có thể khiến hệ thống phòng không của nước này dễ bị Nga tấn công. Sự phát triển này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết đối với Ukraine trong việc tăng cường khả năng phòng thủ để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của mình.

Điều này diễn ra vào thời điểm Ba Lan được Đức cho phép gửi 5 máy bay chiến đấu Mikoyan MiG-29 tới Ukraine.

Vào ngày 13 tháng 4, Đức đã chấp thuận yêu cầu của Ba Lan gửi 5 máy bay chiến đấu MiG-29 tới Ukraine. Ba Lan đã mua 22 chiếc MiG-29 từ Đức vào năm 2003, ban đầu là một phần của quân đội Đông Đức.

Tuy nhiên, việc chuyển giao các máy bay chiến đấu này cho bất kỳ bên thứ ba nào đều cần có sự chấp thuận trước của Đức.


Ba Lan và Slovakia đã đồng ý cung cấp khoảng hai chục chiếc MiG-29 cho Kiev. Vào tháng 3, chính quyền Ukraine báo cáo rằng các máy bay phản lực đầu tiên của Slovakia đã tham chiến ở khu vực Kharkiv.

Mặc dù sự xuất hiện của các máy bay chiến đấu Mikoyan MiG-29 từ Ba Lan sẽ cung cấp thêm sức mạnh không quân cho Ukraine, nhưng nó sẽ không thể thay đổi kết quả của cuộc xung đột trên không đang diễn ra với Nga.

Ukraine và các đồng minh được cho là đang đấu tranh để có thêm đạn dược cho vũ khí phòng không của Ukraine, vốn rất cần thiết để ngăn chặn máy bay và tên lửa của Nga có thể tấn công.

Do các hệ thống phòng không của mỗi bên ngăn cản bên kia giành ưu thế trên không nên việc sử dụng máy bay phản lực của Nga và Ukraine trên chiến trường vẫn còn phần nào hạn chế.

Trong một sự kiện do Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Mitchell tổ chức vào ngày 22 tháng 3, Tướng James Hecker, Tư lệnh Lực lượng Không quân Hoa Kỳ ở Châu Âu, tuyên bố rằng hệ thống phòng không và tên lửa tích hợp của lực lượng Nga và Ukraine đang hoạt động hiệu quả. Ông nói thêm rằng họ thậm chí có thể bắn hạ máy bay của nhau.

Ông giải thích rằng việc có nhiều máy bay hơn sẽ cho phép Ukraine tiếp cận chiến trường từ nhiều hướng khác nhau, khiến Nga gặp nhiều thách thức hơn.


Theo các tài liệu mật bị rò rỉ gần đây của Bộ Quốc phòng Mỹ, giới chức Mỹ lo ngại Kiev sẽ cạn kiệt thiết bị phòng không và đạn dược vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè.

Một tài liệu bị rò rỉ, được đánh dấu là tuyệt mật và đề ngày 23 tháng 2, có một bản tóm tắt nói rằng chiến lược phòng không hiện tại của Ukraine nhằm mục đích phân bổ các nguồn lực hạn chế của mình để bảo vệ cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng, trung tâm dân cư, quân đội tiền tuyến và các tài sản thiết yếu khác.

Được biết, các hệ thống Buk và S-300 do Liên Xô thiết kế chiếm 89% hệ thống phòng thủ của Ukraine chống lại các mục tiêu trên 20.000 feet.

Tài liệu bị rò rỉ chỉ ra rằng, dựa trên tỷ lệ chi tiêu vào thời điểm đó, các hệ thống phòng không S-300 thời Liên Xô của Ukraine sẽ cạn kiệt vào ngày 2/5. Không rõ liệu tỷ lệ sử dụng có thay đổi hay không.

Các hệ thống như SA-3 lỗi thời từ thời Liên Xô hay NASAM do các nước phương Tây cung cấp không đủ về số lượng và không thể đối phó với cường độ tấn công.

Tên lửa Stinger và pháo Gepard, hai trong số các hệ thống phòng không tầm ngắn do phương Tây cung cấp, có thể giảm thiểu nhu cầu trang bị thêm tên lửa đất đối không nhưng lại kém hiệu quả trong việc ngăn chặn máy bay Nga.

Đại tá Yuriy Ihnat, phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Ukraine, từ chối bình luận về chi tiết cụ thể của nội dung trong các tài liệu. Tuy nhiên, ông nói với The Wall Street Journal rằng Ukraine gặp khó khăn đáng kể trong việc mua đạn dược do Liên Xô thiết kế cho các khẩu đội S-300 và Buk quan trọng của họ.

Ông nói với tờ báo rằng hậu quả sẽ rất nghiêm trọng nếu Ukraine bị đánh bại trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát bầu trời. Ông cũng kêu gọi các đồng minh phương Tây tăng cường hỗ trợ, nói rằng không có thời gian để trì hoãn.

Các máy bay chiến đấu của Nga sẽ có nhiều thời gian hơn để tấn công các địa điểm của Ukraine và củng cố lực lượng của họ nếu tên lửa đánh chặn không phải là mối lo ngại.

Nó cũng sẽ cho phép quân đội Nga sử dụng tên lửa tầm xa chính xác hơn mà không trốn tránh hệ thống phòng không.

Đổi lại, điều này sẽ cho phép họ mở rộng các loại vũ khí mà họ sử dụng và tiến hành một loạt các hoạt động trên không, khiến Ukraine khó tập hợp lực lượng hơn để tiến hành các cuộc phản công.


Eurasian Times