Máy bay chiến đấu J-20 của Trung Quốc thử nghiệm động cơ WS-15 'Sức mạnh quái vật' có thể khai phá tiềm năng thực sự của máy bay phản lực tàng hình PLAAF

 07-04-2023 17:35

Những hình ảnh về chuyến bay thử nghiệm của máy bay chiến đấu J-20 của Trung Quốc cùng với động cơ hàng không WS-15 cho thấy sự tiến bộ trong giai đoạn phát triển của động cơ hàng không.



WS-15 được các chuyên gia đánh giá là còn lâu mới hoàn thiện hoàn toàn về mặt kỹ thuật trước khi đưa vào sản xuất.

Theo các báo cáo, những hình ảnh được tiết lộ hiện rõ ràng hơn nhiều so với những hình ảnh trước đó vào tháng 1/2022. Động cơ này đang được thử nghiệm trên một trong 6 nguyên mẫu J-20, số hiệu 2012.

Khi các biến thể sản xuất hàng loạt cuối cùng của J-20 bắt đầu đến tay các đơn vị của Lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAAF) từ năm 2016 trở đi, chúng đã bay bằng động cơ AL-31F của Nga và WS-10C của Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu và chuyên gia hàng không quân sự nổi tiếng của Trung Quốc Andreas Rupprecht, người cũng đăng các bức ảnh, cho biết ông rất ngạc nhiên trước phản ứng im lặng đối với các bức ảnh, bất chấp nhiều năm suy đoán về thời điểm WS-15 cuối cùng sẽ được hợp nhất với J-20. Các bức ảnh cho thấy một vòi xả có nhiều răng cưa hơn vòi bên trái, cho thấy động cơ mới.

Tuy nhiên, Rupprecht băn khoăn về bề mặt màu xám của chiếc J-20 mà ông thấy “quá nhẵn” và phần đuôi có logo ngôi sao đỏ của PLAAF và số 2012. Trong một chủ đề trên Twitter, ông đặt câu hỏi liệu đây có phải là một nguyên mẫu khác.

Các báo cáo trước đây và các chuyên gia hàng không vũ trụ cũng tin rằng WS-15 đang trong giai đoạn thử nghiệm và sẽ đến lúc nó được đưa vào sản xuất. Vào tháng 12 năm ngoái, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin bài phát biểu của nhà khoa học hàng đầu Trung Quốc tư vấn chương trình thiết kế động cơ hàng không rằng WS-15 đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào năm đó.

Liu Daxiang, giáo sư tại Trường Kỹ thuật Năng lượng và Năng lượng tại Đại học Beihang – trước đây gọi là Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Bắc Kinh – đã tiết lộ điều này trong một bài phát biểu quan trọng ở Nam Xương.

“Động cơ có tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng là 10, được phát triển cho J-20 của nước ta, (chưa) được đưa vào sử dụng, nhưng nó đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên,” ông nói, theo một video clip của mình. phát biểu tại Hội nghị Công nghiệp Hàng không Trung Quốc kéo dài ba ngày và Triển lãm Hàng không Nam Xương vào tháng 11 năm 2022. Mặc dù ông không đề cập đến tên của WS-15, nhưng mô tả của ông về các đặc điểm hoạt động của nó ngụ ý rằng nó không thể là bất kỳ nhà máy điện nào khác.

SCMP cho biết thêm trong báo cáo của mình rằng mặc dù không rõ liệu WS-15 đã được thử nghiệm trên J-20 hay chưa, nhưng các dấu hiệu cho thấy nó sắp hoàn thành. Quá trình phát triển không nhất thiết chỉ ra rằng nó đang bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt cuối cùng.


Kể từ năm 2018, khi Mỹ bắt đầu triển khai máy bay tàng hình thế hệ 5 F-35 tại các căn cứ quân sự ở Tây Thái Bình Dương ở Nhật Bản và Hàn Quốc, J-20 bắt đầu bay với động cơ AL-31F của Nga và sau đó là động cơ WS-10C sản xuất trong nước.

WS-10C là động cơ vectơ lực đẩy có nguồn gốc từ WS-10, cũng được trang bị cho các máy bay chiến đấu J-10, J-11, J-15 và J-16 của PLAAF.

WS-10 và WS-15 được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Động cơ Hàng không Thẩm Dương, một công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC).

Trung Quốc đã chi ít nhất 129 tỷ USD trong hơn một thập kỷ rưỡi qua để phát triển động cơ phản lực, thường được coi là công nghệ hàng không vũ trụ thích hợp nhất và được đánh giá cao. Chỉ có Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Pháp và Nga đã thành thạo việc phát triển toàn bộ chuyên môn kỹ thuật trong việc phát triển động cơ hàng không.

Nhưng ngay cả Hoa Kỳ cũng không thể thoát khỏi sự phức tạp của công nghệ, vì phải mất 24 năm với riêng động cơ F119, cung cấp năng lượng cho F-22 Raptor. Pratt & Whitney và General Electric đã mất 12 năm để phát triển nguyên mẫu của F119 và thêm 14 năm thử nghiệm từ tháng 12 năm 1997, khi nó được trang bị cho F-22.


Eurasian Times