Malaysia trình Quốc hội dự luật bãi bỏ án tử hình bắt buộc

 28-03-2023 16:21

Chính phủ Malaysia đã đệ trình một Dự luật tại Hạ viện vào thứ Hai (27/3) để bãi bỏ án tử hình bắt buộc.



Bộ trưởng của văn phòng thủ tướng nơi phụ trách (Luật pháp và Cải cách Thể chế) Azalina Othman Said đã trình bày Dự luật Bãi bỏ Hình phạt Tử hình Bắt buộc năm 2023 cũng như các bản sửa đổi đối với án tử hình và tù chung thân.

bà Azalina cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai “Việc bãi bỏ án tử hình bắt buộc là một sáng kiến đã được chính phủ nghiên cứu và cân nhắc từ năm 2012”

“(Nó) nhằm mục đích tôn trọng cuộc sống của mỗi cá nhân đồng thời đảm bảo công lý và sự công bằng cho tất cả các bên bao gồm nạn nhân bị sát hại, nạn nhân buôn bán ma túy, cũng như gia đình của những nạn nhân này.”

Báo Bernama của malaysia đưa tin rằng theo một bản dự thảo được nộp lên quốc hội hôm thứ Hai, Dự luật tìm cách thay thế án tử hình bắt buộc bằng án tù chung thân từ 30 đến 40 năm cũng như phạt roi từ 6 đến 12 gậy, tùy thuộc vào tội danh.


Tuy nhiên, một bản án tử hình vẫn có thể được áp dụng, dựa trên quyết định của tòa án.
Theo The Star, Dự luật dự kiến sẽ được thông qua vào thứ Ba tới sau khi chúng được tranh luận.
Tại Malaysia, Hiện có 11 tội danh phải chịu án tử hình bắt buộc, bao gồm giết người, buôn bán ma túy, khủng bố, bắt cóc và sở hữu vũ khí.
Tháng 6 năm ngoái, chính phủ Malaysia đã công bố quyết định bãi bỏ án tử hình bắt buộc như một phần trong cam kết ở cấp độ quốc tế nhằm kiềm chế việc áp dụng hình phạt tử hình.


CNA

 

 Video: