Malaysia mua máy bay không người lái, trực thăng từ Thổ Nhĩ Kỳ

 22-09-2023 16:56

Chính phủ Malaysia đã bày tỏ ý định mua thiết bị quốc phòng từ Thổ Nhĩ Kỳ để nâng cấp khả năng phòng không của nước này.



Thủ tướng Anwar Ibrahim cho biết nước ông đang xem xét máy bay không người lái (UAV) và máy bay trực thăng, vốn là “lĩnh vực chuyên môn” của Ankara.

Tuy nhiên, ông nói rõ rằng lựa chọn cuối cùng sẽ do Hội đồng Lực lượng Vũ trang Malaysia quyết định.

“Tôi sẽ để các lực lượng vũ trang quyết định những gì tốt nhất”, Anwar nói sau cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ở New York. “Chính sách của tôi, như tôi đã nói với Tham mưu trưởng liên quân, là chúng tôi không muốn có bất kỳ sự can thiệp nào vào việc mua gì.”

Thủ tướng cho biết ông sẽ yêu cầu Bộ Quốc phòng tổ chức đàm phán với Bộ Tài chính và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ để hoàn tất việc mua sắm.

Ông tiết lộ thêm rằng ông Erdogan đã đồng ý đến thăm Kuala Lumpur vào tháng 12.

Kế hoạch mua sắm của Malaysia từ Ankara được công bố vài tháng sau khi nước này ký thỏa thuận với Hàn Quốc để mua 18 máy bay chiến đấu FA-50.

Công ty Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc đã đánh bại máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas của Ấn Độ và JF-17 của Trung Quốc với thương vụ trị giá 4,08 tỷ ringgit (910 triệu USD).

Theo báo cáo, việc mua lại sẽ thay thế các máy bay lỗi thời của Lực lượng Vũ trang Malaysia.

Nó cũng sẽ tăng cường khả năng phòng không của đất nước vì FA-50 có thể hỗ trợ các nhiệm vụ chiến đấu, giám sát và trinh sát.

Bất chấp những thương vụ mua vũ khí gần đây, Malaysia vẫn là một trong những quốc gia có mức chi tiêu mua vũ khí thấp nhất trong số các quốc gia ở Đông Nam Á.

Năm 2019, Reuters đưa tin rằng việc cắt giảm ngân sách quốc phòng đã làm chệch hướng nỗ lực hiện đại hóa quân đội của nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mohamad Sabu được cho là đã bắt đầu thảo luận với một số quốc gia để sử dụng dầu cọ để giúp chi trả cho thiết bị quốc phòng.

Ông nói với cửa hàng: “Nếu họ sẵn sàng chấp nhận giao dịch trao đổi cọ, chúng tôi rất sẵn lòng đi theo hướng đó”.


THE DEFENSE POST