Malaysia mở làn riêng cho du khách nhập cảnh từ Trung Quốc

 11-01-2023 10:05

Trong bối cảnh lo ngại về tình hình COVID-19 ở Trung Quốc, Cục Nhập cư Malaysia sẽ vận hành các làn đường đặc biệt dành cho khách du lịch từ nước này tại các điểm nhập cảnh quốc tế.



Bộ Y tế Malaysia cho biết đây là một phần trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus ở Malaysia.

Phó tổng giám đốc y tế công cộng, Tiến sĩ Norhayati Rusli đã được The Star trích dẫn cho biết hôm thứ Ba (10 tháng 1) rằng những du khách bị nghi ngờ dương tính với COVID-19 sau đó sẽ được chuyển đến các quan chức của bộ y tế đang đóng quân tại chỗ.

Tiến sĩ Norhayati cho biết: “Máy quét nhiệt cũng sẽ được thiết lập tại các điểm nhập cảnh quốc tế của chúng tôi, với những du khách có triệu chứng sẽ được giới thiệu đến các quan chức của chúng tôi để kiểm tra thêm.”

Sau đó, những du khách này sẽ trải qua dịch ngoáy họng cũng như xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

CNA đã liên hệ với Bộ Y tế Malaysia để xin ý kiến về thời điểm các làn đường đặc biệt sẽ được triển khai, cũng như liệu các làn đường đặc biệt này có được giới thiệu tại các trạm kiểm soát trên bộ hay không.

Trước đây đã có báo cáo rằng tất cả khách du lịch vào Malaysia sẽ phải trải qua kiểm tra sàng lọc nhiệt độ. Những người bị phát hiện sốt, có triệu chứng hoặc tự khai báo sẽ được đưa đến trung tâm cách ly hoặc cơ quan y tế để kiểm tra thêm.

Tại cuộc họp giao ban của Bộ Y tế hôm thứ Ba, bác sĩ Norhayati nói thêm rằng những du khách có kết quả xét nghiệm dương tính có thể tự cách ly tại nhà hoặc tại nơi ở của họ, hoặc chuyển đến bệnh viện tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Vào Chủ nhật, Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Tiong King Sing cho biết Bộ của ông sẽ bố trí các sĩ quan thông thạo tiếng Quan thoại tại tất cả các sân bay quốc tế trong nước để giúp đỡ những du khách Trung Quốc không nói được tiếng Anh.

Theo Free Malaysia Today, ông Tiong đã đề xuất thiết lập các làn đường đặc biệt tại các sân bay quốc tế này để giúp đẩy nhanh quá trình đến của du khách Trung Quốc.

Đầu tháng này, Thủ tướng Anwar Ibrahim nói rằng quyết định thắt chặt kiểm soát biên giới của chính phủ trong bối cảnh lo ngại về sự gia tăng đột biến các ca nhiễm COVID-19 không có nghĩa là phân biệt đối xử với bất kỳ quốc gia nào.

Sau đó, ông nói thêm rằng sức khỏe của người Malaysia là mối quan tâm chính của chính phủ và sẽ không bị thay thế bởi du lịch hay tăng trưởng kinh tế.

Vào tháng 12, Bộ trưởng Y tế Malaysia Zaliha Mustafa cho biết những du khách đã đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước khi đến nước này sẽ phải trải qua xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Những người đã tiếp xúc gần với những người đã đi du lịch đến Trung Quốc trong 14 ngày qua hoặc có biểu hiện bệnh giống như cúm hoặc nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng cũng sẽ cần được xét nghiệm COVID-19.

Các nhà chức trách cũng sẽ tiến hành các xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) đối với các mẫu nước thải từ các máy bay đến từ Trung Quốc.


CNA

 

 Video: