Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines tố cáo tàu Trung Quốc có hành động 'nguy hiểm'

 06-07-2023 11:19

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines hôm thứ Tư cáo buộc các tàu tuần tra Trung Quốc chặn hai tàu của họ ở Biển Đông đang tranh chấp, mô tả hành động của họ là “rất nguy hiểm”.



Manila cho biết các tàu hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển của họ thường xuyên chặn hoặc theo dõi các tàu Philippines tuần tra trong vùng biển tranh chấp.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết vụ việc mới nhất xảy ra vào ngày 30 tháng 6 trong một hoạt động thường xuyên nhằm tiếp tế cho lực lượng thủy quân lục chiến đóng trên một con tàu hải quân sắp hỏng neo đậu tại Bãi cạn Thomas thứ hai để khẳng định yêu sách lãnh thổ của Manila ở vùng biển này.

Khi đến gần bãi cạn, hai tàu bảo vệ bờ biển Philippines được chỉ định làm nhiệm vụ hộ tống cho nhiệm vụ hải quân đã bị hai tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc áp sát.

Thiếu tướng Jay Tarriela nói với các phóng viên rằng một trong những chiếc thuyền của Trung Quốc đã đến cách mũi tàu BRP Malabrigo khoảng 100 thước Anh (90 mét), buộc sĩ quan chỉ huy của nó phải giảm tốc độ để tránh va chạm.

Tarriela, phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển ở Biển Tây Philippines, cho biết: “Họ đã tiến hành các cuộc diễn tập khác nhau một cách nguy hiểm, thậm chí băng qua mũi tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines và khoảng cách đó rất nguy hiểm vì điều đó đã dễ xảy ra va chạm”.

Manila đề cập đến vùng biển ngay phía tây của mình là Biển Tây Philippines.

Một sự cố tương tự đã xảy ra vào tháng 4 khi một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc cắt ngang tàu tuần tra Malapascua của Philippines khi nó chở các nhà báo gần Bãi Cỏ Mây.

Trong vụ việc đó, sĩ quan chỉ huy của Malapascua, Rodel Hernandez, cho biết tàu Trung Quốc đã đến cách thuyền của anh ta trong vòng 45 mét và chỉ có hành động nhanh chóng của anh ta mới tránh được các tàu vỏ thép đâm vào nhau.


THE DEFENSE POST