LOCKHEED SẴN SÀNG CUNG CẤP F-16 CHO KIEV

 27-01-2023 15:43

Nhà sản xuất vũ khí Mỹ tuyên bố có thể cung cấp máy bay chiến đấu cho các nước sẵn sàng cung cấp cho Kiev



Bất kỳ quốc gia nào chuẩn bị cung cấp cho Kiev máy bay chiến đấu F-16 sẽ không phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung, nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của Mỹ Lockheed Martin đã gợi ý, đồng thời tuyên bố rằng họ sẵn sàng đáp ứng bất kỳ nhu cầu mới nào.

Trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times hôm thứ Tư, giám đốc điều hành của Lockheed Martin, Frank St. John, cho biết có “rất nhiều cuộc trò chuyện về việc chuyển giao F-16 của bên thứ ba”, nghĩa là các quốc gia muốn mua và sau đó tái xuất khẩu. máy bay phản lực Mỹ của họ đến Ukraine.

Mặc dù Lockheed không trực tiếp tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào về khả năng cung cấp máy bay quân sự cho Kiev, nhưng St. John cho biết công ty của ông vẫn có kế hoạch đẩy mạnh sản xuất máy bay chiến đấu để đạt đến mức có thể “lấp đầy bất kỳ các quốc gia chọn thực hiện chuyển giao của bên thứ ba để giúp giải quyết xung đột hiện tại.”

Tuyên bố của ông được đưa ra sau khi Mỹ và Đức tuyên bố trong tuần này rằng họ sẽ gửi xe tăng hạng nặng tới Ukraine.

Tuy nhiên, cho đến nay, Washington vẫn miễn cưỡng không cung cấp bất kỳ máy bay chiến đấu nào cho Ukraine, lo ngại những máy bay này có thể được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga, làm leo thang hơn nữa cuộc xung đột kéo dài 11 tháng giữa Moscow và Kiev.

Hơn nữa, bất kỳ hoạt động bán hoặc chuyển nhượng nào cho các nước thứ ba đối với bất kỳ máy bay chiến đấu nào do Mỹ sản xuất cũng phải được Nhà Trắng chấp thuận. Một quan chức quốc phòng Mỹ đã nói với Financial Times rằng Washington vẫn giữ liên lạc với các đồng minh và đối tác quốc tế về nhu cầu của Ukraine nhưng lưu ý rằng “không có gì để thông báo liên quan đến F-16”.


RT

 

 Video: