Lisa Franchetti trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Hải quân Hoa Kỳ

 03-11-2023 11:14

Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã phê chuẩn đề cử của Đô đốc Lisa Franchetti vào vị trí lãnh đạo Hải quân, khiến cô trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này và phục vụ trong Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân.



Franchetti - người đã được xác nhận với số phiếu 95-1– đã đảm nhận công việc này kể từ giữa tháng 8.

Cô đã phục vụ trên nhiều tàu mặt nước, chỉ huy một tàu khu trục tên lửa dẫn đường, một phi đội tàu khu trục và hai nhóm tấn công tàu sân bay.

Franchetti là phó chỉ huy lực lượng hải quân Hoa Kỳ ở châu Âu cũng như ở châu Phi, đồng thời là phó chỉ huy các hoạt động hải quân để phát triển chiến tranh. Cô trở thành phó chỉ huy hoạt động hải quân – vị trí số hai của quân đội – vào tháng 9 năm 2022.

Các nhà lập pháp thường nhanh chóng phê duyệt các đề cử quân sự thông qua sự đồng thuận nhất trí, nhưng Thượng nghị sĩ Tommy Tuberville đã chặn lựa chọn đó trong nhiều tháng, khiến Thượng viện phải tốn nhiều thời gian lựa chọn tổ chức bỏ phiếu cho từng ứng cử viên.

Tuberville - một đảng viên Đảng Cộng hòa đến từ Alabama - đã trì hoãn việc đề cử để phản đối chính sách của Lầu Năm Góc cho phép các quân nhân tìm cách phá thai được nhận trợ cấp đi lại và vắng mặt hành chính.

Bộ Quốc phòng đã ban hành các chính sách này vào đầu năm nay để đáp lại quyết định của Tòa án Tối cao năm 2022 bãi bỏ quyền phá thai trên toàn quốc.


THE DEFENSE POST