LHQ yêu cầu nhân viên Afghanistan ở nhà đến tháng 5 sau lệnh cấm lao động nữ

 12-04-2023 17:04

Phái đoàn của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan đã tiến hành đánh giá các hoạt động của mình và yêu cầu tất cả nhân viên Afghanistan không đến làm việc ít nhất cho đến tháng 5 sau khi chính quyền Taliban cấm nhân viên nữ làm việc, tổ chức này cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba.



Liên Hợp Quốc cho biết tuần trước rằng Taliban, kẻ lên nắm quyền vào năm 2021, đã thông báo rằng phụ nữ Afghanistan sẽ không thể làm việc cho tổ chức toàn cầu. Các quan chức Taliban chưa bình luận về lệnh này.

"Thông qua lệnh cấm này, chính quyền thực tế của Taliban tìm cách buộc Liên hợp quốc phải đưa ra lựa chọn giữa việc ở lại và hỗ trợ người dân Afghanistan hoặc tuân theo các chuẩn mực và nguyên tắc mà chúng tôi có nghĩa vụ phải tuân thủ", tuyên bố viết, Phái đoàn Liên hợp quốc (UNAMA) cho biết.

Liên Hợp Quốc đã nói rằng việc thực hiện lệnh này sẽ khiến tổ chức toàn cầu vi phạm điều lệ của mình.

Thông báo mới đã yêu cầu khoảng 3.000 nhân viên - cả nam và nữ - của LHQ ở nhà cho đến ngày 5 tháng 5 trong khi thực hiện "các cuộc tham vấn cần thiết", thực hiện bất kỳ điều chỉnh cần thiết nào đối với hoạt động của mình và đẩy nhanh kế hoạch dự phòng.

Việc hạn chế đối với các công nhân nữ của Liên Hợp Quốc, được đưa ra sau lệnh cấm đối với hầu hết các nhân viên NGO là nữ vào tháng 12, đã khiến quốc tế chỉ trích nặng nề.

Một số quan chức lo ngại các nhà tài trợ có thể rút lại hỗ trợ cho chương trình viện trợ nhân đạo lớn nhất thế giới của Afghanistan, và việc thực hiện một số chương trình và tiếp cận phụ nữ ở quốc gia bảo thủ không có lao động nữ sẽ không thể thực hiện được.

Taliban đã áp đặt một loạt hạn chế đối với phụ nữ trong việc tiếp cận công việc, giáo dục và cuộc sống công cộng. Các quan chức Taliban cho biết họ tôn trọng quyền của phụ nữ phù hợp với cách giải thích nghiêm ngặt của họ về luật Hồi giáo.


Reuters