LHQ: Luật mới của Indonesia là mối đe dọa đối với quyền riêng tư, báo chí và nhân quyền

 09-12-2022 16:27

Liên Hợp Quốc đã bày tỏ lo ngại về các mối đe dọa đối với các quyền tự do dân sự do bộ luật hình sự mới của Indonesia đặt ra, cảnh báo các luật sửa đổi có thể dẫn đến xói mòn quyền tự do báo chí, quyền riêng tư và nhân quyền.



Liên Hợp Quốc đã bày tỏ lo ngại về các mối đe dọa đối với các quyền tự do dân sự do bộ luật hình sự mới của Indonesia đặt ra, cảnh báo các luật sửa đổi có thể dẫn đến xói mòn quyền tự do báo chí, quyền riêng tư và nhân quyền.

Quốc hội Indonesia đã thông qua cuộc đại tu lập pháp hôm thứ Ba (6/12), một phần của quá trình kéo dài hàng thập kỷ nhằm thay thế bộ luật hình sự thời thuộc địa.

Bộ luật hình sự bao gồm các luật quy định việc xúc phạm tổng thống, quốc kỳ và các thể chế nhà nước là phạm tội.

Luật pháp cũng yêu cầu mọi người phải có giấy phép tổ chức biểu tình và cấm truyền bá tin tức giả mạo và quan điểm trái với ý thức hệ của nhà nước.

“LHQ lo ngại rằng một số điều khoản trong Bộ luật Hình sự sửa đổi trái với các nghĩa vụ pháp lý quốc tế của Indonesia về nhân quyền,” văn phòng địa phương của LHQ cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

“Một số điều khoản có khả năng hình sự hóa công việc báo chí… Những điều khoản khác sẽ phân biệt đối xử hoặc có tác động phân biệt đối xử đối với phụ nữ, trẻ em gái, trẻ em trai và các nhóm thiểu số”.

Bộ luật này cũng có thể ảnh hưởng đến quyền sinh sản và quyền riêng tư, đồng thời làm trầm trọng thêm tình trạng bạo lực giới tuyên bố cho biết.

Các nhóm xã hội dân sự đã chỉ trích các luật mới nói rằng những thay đổi này tạo ra một bước thụt lùi lớn về dân chủ và gây rủi ro đặc biệt cho những người LGBT, những người có thể bị ảnh hưởng không tương xứng bởi cái gọi là các điều khoản đạo đức.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết trong một tuyên bố: “Các cặp đồng giới không thể kết hôn ở Indonesia, vì vậy điều khoản này cũng khiến mọi hành vi đồng giới trở thành bất hợp pháp”.

Đáp lại những lời chỉ trích về bộ luật hình sự, Bộ Tư pháp Indonesia lưu ý rằng luật đạo đức sẽ không có hiệu lực trong ba năm nữa và chỉ có thể được báo cáo bởi một số bên hạn chế, chẳng hạn như vợ/chồng, cha mẹ hoặc con cái.

"Các nhà đầu tư và khách du lịch nước ngoài không phải lo lắng về việc đầu tư và du lịch ở Indonesia, bởi vì quyền riêng tư của mọi người vẫn được luật pháp đảm bảo".


CNA

 

 Video: