LHQ bình luận về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine

 26-07-2022 09:08

LHQ dự kiến ​​các tàu chở ngũ cốc từ Ukraine sẽ di chuyển trong vòng vài ngày tới.



Theo Farhan Haq, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, LHQ dự kiến ​​các tàu chở ngũ cốc từ Ukraine sẽ di chuyển trong vòng vài ngày tới. Tất cả các bên tham gia thỏa thuận do Liên hợp quốc hậu thuẫn, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine, đã tái khẳng định cam kết của họ đối với thỏa thuận được thiết kế để bỏ cấm xuất khẩu ngũ cốc, ông nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

“Chúng tôi có thể nói với bạn rằng kể từ khi ký kết thỏa thuận, các bên tham gia Sáng kiến ​​và Liên hợp quốc, đã liên lạc thường xuyên, kể cả ngày hôm qua. Tất cả các bên đã xác nhận lại cam kết của họ đối với Sáng kiến, ”Haq nói. "Vào ngày mai, tất cả các bên và LHQ sẽ có mặt tại Trung tâm Điều phối chung ở Istanbul."

Người phát ngôn cho biết những con tàu đầu tiên chở ngũ cốc của Ukraine sẽ bắt đầu di chuyển “trong vòng vài ngày tới” mà không đưa ra khung thời gian chính xác hơn. “Trung tâm Điều phối Chung sẽ liên lạc với ngành vận tải biển và công bố các thủ tục chi tiết cho các con tàu trong tương lai rất gần,” Haq nói thêm.

Thỏa thuận mang tính bước ngoặt cho phép xuất khẩu phân bón, ngũ cốc và các loại thực phẩm khác của Ukraine đã được đại diện của Nga, Ukraine, LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ ký vào tuần trước tại Istanbul.

Tuy nhiên, một ngày sau khi thỏa thuận được ký kết, Kiev cáo buộc Nga nhắm mục tiêu vào các hầm chứa ngũ cốc đặt tại cảng thương mại lớn Odessa bằng ít nhất 4 tên lửa hành trình. Moscow đã phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng cảng, nhắc lại lập trường của mình rằng họ chỉ tấn công các mục tiêu quân sự. Tại Odessa, Nga cho biết họ đã bắn trúng một tàu hải quân Ukraine đang neo đậu và một kho tên lửa chống hạm Harpoon do phương Tây cung cấp.

Trước đó, hôm thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói rằng thỏa thuận ngũ cốc không bị ràng buộc bởi bất kỳ phương tiện nào với hoạt động quân sự đang diễn ra chống lại nước này. Ông Lavrov nói: “Theo thỏa thuận ngũ cốc, Nga không chịu bất kỳ nghĩa vụ nào ngăn cản việc tiếp tục hoạt động quân sự đặc biệt và phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự.

Nhà ngoại giao hàng đầu lưu ý rằng "kho ngũ cốc ở Odessa nằm ở một khoảng cách đáng kể so với các cơ sở quân sự" và Moscow đã không tạo ra bất kỳ trở ngại nào cho việc xuất khẩu ngũ cốc bằng các hành động của mình.


RT