Lầu Năm Góc ra mắt chiến lược dữ liệu và AI mới sau lệnh điều hành của Biden

 03-11-2023 16:54

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố chiến lược mới về sử dụng phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo khi thúc đẩy đầu tư bổ sung vào AI, nhận dạng mẫu tiên tiến và các công nghệ tự động, bao gồm cả máy bay không người lái.



Tài liệu này là phiên bản hoàn thiện hơn của kế hoạch chi tiết được xuất bản lần đầu vào năm 2018, trong đó Lầu Năm Góc dự đoán AI sẽ “biến đổi mọi ngành công nghiệp” và tác động đến mọi khía cạnh của an ninh quốc gia. Theo Giám đốc Kỹ thuật số và AI Craig Martell, nó có tính đến sự tăng trưởng đáng kể của AI trong cơ sở công nghiệp quốc phòng.

Martell nói với các phóng viên ngày 2 tháng 11 tại Lầu Năm Góc: “Việc đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ dữ liệu, phân tích và trí tuệ nhân tạo tiên tiến mang đến cơ hội chưa từng có để trang bị cho các lãnh đạo bộ phận ở mọi cấp dữ liệu mà họ cần để đưa ra quyết định tốt hơn nhanh hơn”.

Trong số các mục tiêu khác được nêu trong chiến lược là bộ dữ liệu tốt hơn, cơ sở hạ tầng được cải thiện, tăng cường hợp tác với các nhóm bên ngoài bộ và cải cách các rào cản nội bộ, thường cản trở công nghệ phát triển nhanh hơn mức bộ có thể áp dụng.

Với tài liệu này, Lầu Năm Góc đang giải thích thêm về tư duy AI của mình khi xây dựng các cơ cấu nội bộ để quản lý nó.


Vị trí CDAO được thành lập vào năm 2021. Được coi là người giám sát và điều hành mọi thứ về AI và phân tích, nó bao gồm Trung tâm Trí tuệ Nhân tạo Chung, Dịch vụ Kỹ thuật số Quốc phòng, nền tảng dữ liệu Advana và vai trò của giám đốc dữ liệu.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Kathleen Hicks cho biết trong bài phát biểu đã được chuẩn bị trước từ phòng họp của Lầu Năm Góc hôm thứ Năm: “Bộ trưởng và tôi đang đảm bảo CDAO được trao quyền để lãnh đạo sự thay đổi một cách khẩn cấp”.

Việc sử dụng AI sáng tạo trong quân đội đang gây tranh cãi. Lợi ích cốt lõi của nó là khả năng sắp xếp hợp lý các tác vụ đơn giản hoặc tầm thường, chẳng hạn như tìm tệp, tìm kiếm thông tin liên hệ và trả lời các câu hỏi đơn giản. Nhưng công nghệ này cũng đã được sử dụng để thúc đẩy các cuộc tấn công mạng, các nỗ lực giả mạo và các chiến dịch đưa thông tin sai lệch.

Hicks cảnh báo rằng con người sẽ chịu trách nhiệm về việc sử dụng vũ lực chết người và như đã nêu trong đánh giá mới nhất của Lầu Năm Góc về vũ khí hạt nhân của mình, sẽ vẫn kiểm soát mọi quyết định liên quan đến kho vũ khí chiến lược.


Cô nói: “Chúng tôi lưu tâm đến những mối nguy hiểm tiềm ẩn của AI và quyết tâm tránh chúng.

Việc phát triển và triển khai vũ khí bán tự động hoặc tự động hoàn toàn được điều chỉnh bởi những gì được gọi là chỉ thị 3000.09, được ký ban đầu cách đây một thập kỷ và được cập nhật vào tháng 1 này.

Chỉ thị này nhằm giảm thiểu rủi ro về quyền tự chủ và hỏa lực không thành công. Nó không áp dụng cho mạng, một lĩnh vực mà các nhà lãnh đạo ngày càng ủng hộ khả năng tự chủ.

AI đã phát triển nhanh chóng trong năm nay một phần thông qua sự phát triển của các mô hình ngôn ngữ lớn, chẳng hạn như ChatGPT, vốn phân tích các khối dữ liệu khổng lồ để dự đoán các phản hồi có vẻ giống con người. Các chương trình thương mại này vẫn chưa đáp ứng các tiêu chuẩn của bộ và Hicks thừa nhận rằng phần lớn sự đổi mới trong lĩnh vực này “diễn ra bên ngoài DoD và chính phủ”.


Tuy nhiên, trong nhận xét của mình, Hicks cho biết Lầu Năm Góc đã sử dụng các mô hình của riêng mình. Cô ấy trích dẫn “các thành phần DoD” đang làm việc trên các chương trình tương tự trước khi ChatGPT trở nên phổ biến. Hicks cho biết, những người này đã được đào tạo dựa trên dữ liệu của Lầu Năm Góc và ở các mức độ trưởng thành khác nhau.

Cô nói: “Một số đang được tích cực thử nghiệm và thậm chí được sử dụng như một phần trong quy trình làm việc thường xuyên của mọi người.


Nếu họ trở nên hoạt động hiệu quả hơn, Lầu Năm Góc đã xác định những vấn đề họ có thể giải quyết. Hicks cho biết Bộ Quốc phòng đã dành “hơn 180 trường hợp” có thể hưởng lợi từ việc sử dụng AI - từ việc phân tích các đánh giá trên chiến trường đến tóm tắt các tập dữ liệu, bao gồm cả các tập dữ liệu đã được phân loại. Theo một thống kê do Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ công bố, Bộ Quốc phòng đã thực hiện hơn 685 dự án liên quan đến AI tính đến đầu năm 2021.

Lực lượng đặc nhiệm Lima, do CDAO giám sát, đã được thành lập vào đầu năm nay để đánh giá và hướng dẫn ứng dụng AI tổng hợp cho mục đích an ninh quốc gia.


Defense News