Lầu Năm Góc ra lệnh cho tàu sân bay Mỹ ở lại Địa Trung Hải gần Israel

 16-12-2023 11:27

Các quan chức Mỹ cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã ra lệnh cho tàu sân bay USS Gerald R. Ford và một tàu chiến khác ở lại Biển Địa Trung Hải trong vài tuần nữa để duy trì sự hiện diện của hai tàu sân bay gần Israel khi cuộc chiến với Hamas tiếp tục diễn ra.



Đây sẽ là lần thứ ba việc triển khai của Ford được gia hạn, nhấn mạnh những lo ngại liên tục về sự biến động trong khu vực trong cuộc chiến của Israel ở Gaza. Mỹ có hai tàu sân bay trong khu vực, một điều hiếm thấy trong những năm gần đây.

Nhiều quan chức Mỹ xác nhận việc triển khai lâu hơn đã được phê duyệt trong tuần này đối với tàu tuần dương Ford và USS Normandy với điều kiện giấu tên vì chúng chưa được công khai. Các tàu khác trong nhóm tấn công của Ford đã được kéo dài thời gian triển khai.

Lầu Năm Góc đã tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas để ngăn chặn Iran mở rộng cuộc chiến thành một cuộc xung đột khu vực. Trong những tháng kể từ đó, các phiến quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria đã lợi dụng cuộc chiến để tiến hành các cuộc tấn công thường xuyên bằng tên lửa, máy bay không người lái và tên lửa vào các cơ sở quân sự của Mỹ ở đó.

Đồng thời, các tàu chiến của Mỹ ở Biển Đỏ đã chặn các tên lửa bắn tới Israel từ các khu vực của Yemen do phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn kiểm soát. Họ cũng đã bắn hạ các máy bay không người lái tấn công một chiều hướng về phía các tàu và đáp lại lời kêu gọi hỗ trợ từ các tàu thương mại đang hứng chịu các cuộc tấn công dai dẳng của Houthi gần eo biển Bab el-Mandeb hẹp.

Tính đến thứ Sáu, có 19 tàu chiến của Hoa Kỳ trong khu vực, trong đó có 7 tàu ở phía đông Địa Trung Hải và 12 tàu khác trải dài dọc Biển Đỏ, băng qua Biển Ả Rập và tiến vào Vịnh Ba Tư.

Austin ra lệnh cho Ford và nhóm tấn công của nó đi đến phía đông Địa Trung Hải vào ngày 8 tháng 10, một ngày sau cuộc tấn công của Hamas gây ra chiến tranh.

Quyết định giữ lại Ford - tàu sân bay mới nhất của Hải quân - trong khu vực được đưa ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, cho biết hôm thứ Năm rằng sẽ mất nhiều tháng để tiêu diệt Hamas, dự đoán một cuộc chiến kéo dài.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan đã gặp các nhà lãnh đạo Israel để thảo luận về thời gian biểu kết thúc cuộc chiến lớn ở Gaza, nhưng họ lặp lại quyết tâm tiếp tục cuộc chiến cho đến khi Hamas bị đè bẹp.

Khoảng 5.000 thủy thủ của tàu Ford đang chờ quyết định của Lầu Năm Góc về việc liệu họ có được về nhà trong kỳ nghỉ lễ hay không. Con tàu rời Norfolk, Virginia vào đầu tháng 5 để triển khai đến Bộ Tư lệnh Châu Âu của Hoa Kỳ, và theo lịch trình ban đầu, nó sẽ về nhà vào đầu tháng 11.

Kế hoạch ban đầu là nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower sẽ thay thế chiếc Ford trong khu vực. Nhưng Sabrina Singh, trong cuộc họp giao ban tại Lầu Năm Góc vào ngày 17 tháng 10, cho biết Austin đã quyết định gia hạn triển khai Ford và có cả Eisenhower và Ford bao phủ vùng biển từ Nam Âu đến Trung Đông.

Các chỉ huy quân sự Mỹ từ lâu đã ca ngợi tính hiệu quả của các tàu sân bay Mỹ như một công cụ răn đe, bao gồm chống lại các cuộc tấn công, cướp và các hành vi hung hăng khác của Iran và các tàu của nước này, bao gồm cả các cuộc tấn công vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ của người Houthis.

Các quan chức cho biết kế hoạch là giữ chiếc Ford ở đó thêm vài tuần nữa.

Eisenhower đang ở Vịnh Oman và đang tuần tra ở Trung Đông cùng với tàu tuần dương USS Philippine Sea của Hải quân. Và ba tàu chiến – USS Carney, USS Stethem và USS Mason, tất cả các tàu khu trục của Hải quân – đã di chuyển qua Bab el-Mandeb hàng ngày để giúp ngăn chặn và đáp trả các cuộc tấn công từ người Houthis.

Các tàu khác nằm trong nhóm tấn công của Ford bao gồm các tàu khu trục USS Thomas Hudner, USS Ramage, USS Carney và USS Roosevelt.

Trong khi Mỹ thường xuyên duy trì hai tàu sân bay ở Trung Đông trong thời kỳ cao điểm của cuộc chiến tranh Iraq và Afghanistan, thì trong những năm gần đây, nước này đã cố gắng chuyển sự chú ý và sự hiện diện hải quân sang châu Á Thái Bình Dương.


AP