Latvia và Estonia rời khỏi Diễn đàn Đông Âu do thất bại đối với Bắc Kinh

 13-08-2022 10:00

Latvia và Estonia cho biết họ đã rời khỏi một diễn đàn do Trung Quốc hậu thuẫn nhằm mục đích thúc đẩy quan hệ với các nước Đông Âu, nơi dường như là một bước lùi mới cho chính sách ngoại giao ngày càng quyết đoán của Trung Quốc.



Latvia và Estonia cho biết họ đã rời khỏi một diễn đàn do Trung Quốc hậu thuẫn nhằm mục đích thúc đẩy quan hệ với các nước Đông Âu, nơi dường như là một bước lùi mới cho chính sách ngoại giao ngày càng quyết đoán của Trung Quốc.

Động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc tăng cường quan hệ với Nga. Trung Quốc từ chối chỉ trích Nga và lên án các biện pháp trừng phạt kinh tế mà phương Tây áp đặt lên Moscow.

Vài tuần trước cuộc xâm lược, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Bắc Kinh và tuyên bố quan hệ song phương của họ "không có giới hạn" trong một tuyên bố chung.

Động thái này cũng diễn ra sau khi Bắc Kinh tung ra đòn trả đũa kinh tế và ngoại giao đối với một quốc gia Baltic khác là Lithuania để đáp lại việc nước này mở rộng quan hệ với Đài Loan. Sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc và các cuộc tập trận quân sự đe dọa gần đây gần Đài Loan đã gây ra phản ứng dữ dội từ Mỹ, EU, Nhật Bản, Australia và các nước khác.

Vào hôm thứ 5, Bộ Ngoại giao Latvia cho biết họ sẽ rút khỏi khuôn khổ hợp tác kinh tế trung và đông âu với Trung Quốc.

Nước này “sẽ tiếp tục phấn đấu cho các mối quan hệ mang tính xây dựng và thực dụng với Trung Quốc cả song phương, cũng như thông qua hợp tác EU-Trung Quốc dựa trên lợi ích chung, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhân quyền và trật tự dựa trên luật lệ quốc tế”, tuyên bố cho biết.

Estonia cũng đưa ra một tuyên bố tương tự, nói rằng họ sẽ "tiếp tục hướng tới các mối quan hệ mang tính xây dựng và thực dụng với Trung Quốc, bao gồm cả việc thúc đẩy quan hệ EU-Trung Quốc phù hợp với các giá trị và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ như nhân quyền."

“Estonia đã tham gia vào hình thức hợp tác của Trung và Đông Âu và Trung Quốc từ năm 2012. Estonia đã không tham dự bất kỳ cuộc họp nào theo hình thức này sau hội nghị thượng đỉnh vào tháng 2 năm ngoái”, tuyên bố cho biết.

Trung Quốc thành lập diễn đàn để tăng cường quan hệ với các thành viên của EU cũng như Serbia và các nước khác, một phần nhằm thúc đẩy chiến dịch Vành đai và Con đường đặc trưng của ông Tập nhằm xây dựng cầu, đường sắt, nhà máy điện và các cơ sở hạ tầng khác trên khắp lục địa Á-Âu.


Euronews