Lãnh đạo Nga-Triều Tiên thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn trong bối cảnh bị chia sẻ sự cô lập

 08-10-2022 11:31

Các nhà lãnh đạo của Bình Nhưỡng có xu hướng sử dụng Bắc Kinh và Moscow để cân bằng lẫn nhau. Kim Jong Un ban đầu có mối quan hệ tương đối lạnh nhạt với cả hai quốc gia, cả hai quốc gia này đều cùng với Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt đối với Triều Tiên vì các vụ thử hạt nhân của nước này.



Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gửi lời chúc mừng sinh nhật tới Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần này, chúc mừng ông đã “phá bỏ những thách thức và mối đe dọa của Mỹ”, dấu hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa hai quốc gia.

Khi sự cô lập của Nga đối với cuộc chiến ở Ukraine ngày càng tăng, nó đã chứng kiến ​​giá trị ngày càng tăng ở Triều Tiên. Về phần Triều Tiên, quan hệ với Nga không phải lúc nào cũng nồng ấm như trong những ngày đầu của Liên Xô, nhưng giờ đây nước này đang gặt hái được những lợi ích rõ ràng từ nhu cầu bạn bè của Moscow.

Dưới đây là cách mối quan hệ Bắc Triều Tiên-Nga bắt đầu và cách họ trở nên thân thiết hơn:

TRỞ LẠI CHÍNH TRỊ

Bắc Triều Tiên được hình thành từ những ngày đầu của Chiến tranh Lạnh với sự hỗ trợ của Liên Xô. Triều Tiên sau đó đã chiến đấu với miền Nam và các đồng minh của Mỹ và Liên Hợp Quốc đến bế tắc trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 với sự viện trợ từ Trung Quốc và Liên Xô.

Triều Tiên phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ của Liên Xô trong nhiều thập kỷ, và khi Liên Xô sụp đổ vào những năm 1990, nó đã góp phần châm ngòi cho một nạn đói chết người ở miền Bắc.

Các nhà lãnh đạo của Bình Nhưỡng có xu hướng sử dụng Bắc Kinh và Moscow để cân bằng lẫn nhau. Kim Jong Un ban đầu có mối quan hệ tương đối lạnh nhạt với cả hai quốc gia, cả hai quốc gia này đều cùng với Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt đối với Triều Tiên vì các vụ thử hạt nhân của nước này.

Nhưng sau vụ thử hạt nhân cuối cùng của đất nước mình vào năm 2017, Kim đã thực hiện các bước để sửa chữa các mối quan hệ.

Năm 2019, Kim và Putin gặp nhau lần đầu tiên trong một hội nghị thượng đỉnh ở thành phố Vladivostok của Nga.

Kể từ đó, Nga đã cùng Trung Quốc phản đối các lệnh trừng phạt mới, phủ quyết nỗ lực do Mỹ dẫn đầu vào tháng 5 và công khai chia tách Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) lần đầu tiên kể từ khi tổ chức này bắt đầu trừng phạt Bình Nhưỡng vào năm 2006.

HỖ TRỢ CHIẾN TRANH UKRAINE

Triều Tiên đã đáp lại bằng sự ủng hộ đối với Moscow sau khi Nga bắt đầu cuộc chiến với Ukraine. Đây là một trong những quốc gia duy nhất công nhận nền độc lập của các khu vực Ukraine ly khai và trong tuần này, nước này bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Nga tuyên bố sáp nhập các phần của Ukraine.

“Hoạt động quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine đã mở ra một thực tế địa chính trị mới, trong đó Điện Kremlin và (Triều Tiên) có thể ngày càng trở nên thân thiết, thậm chí có thể đến mức nối lại mối quan hệ bán liên minh đã tồn tại trong Chiến tranh Lạnh, Artyom Lukin, một giáo sư tại Đại học Liên bang Viễn Đông ở Vladivostok, đã viết trong một báo cáo gần đây cho 38 North.

Đáng chú ý là Bình Nhưỡng đã bắt đầu sử dụng cụm từ mới "hợp tác chiến thuật và chiến lược" để mô tả mối quan hệ của họ với Nga, ông nói thêm.

Mỹ cho rằng Nga đã tiếp cận Triều Tiên về việc mua hàng triệu viên đạn dược và các loại vũ khí khác để bổ sung vào kho dự trữ đã cạn kiệt do chiến tranh. Cả Nga và Triều Tiên đều bác bỏ tuyên bố đó.

QUAN HỆ KINH TẾ

Các chuyên gia cho biết phần lớn thương mại của Triều Tiên đi qua Trung Quốc, nhưng Nga cũng là một đối tác quan trọng tiềm năng, đặc biệt là cung cấp dầu. Moscow đã phủ nhận việc vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, nhưng các tàu chở dầu của Nga đã bị cáo buộc giúp trốn tránh việc xuất khẩu dầu sang Triều Tiên và các nhà giám sát lệnh trừng phạt đã báo cáo rằng các lao động vẫn ở lại Nga bất chấp lệnh cấm.

Giao thương và tiếp xúc con người giữa hai nước gần như ngừng hoàn toàn sau khi đại dịch bắt đầu và Triều Tiên áp đặt các lệnh khóa biên giới nghiêm ngặt, có thời điểm buộc các nhà ngoại giao Nga phải đẩy bản thân và hành lý của họ lên xe đẩy đường sắt để trở về nhà.

“Có những lý do để tin rằng ít nhất một số hạn chế biên giới đối với phía Triều Tiên sẽ sớm được dỡ bỏ,” Lukin nói, trích dẫn các báo cáo của chính quyền địa phương rằng thương mại tàu hỏa có thể sớm được cho phép.

Các quan chức Nga đã thảo luận công khai về việc “làm việc trên các thỏa thuận chính trị” để sử dụng 20.000 đến 50.000 lao động Triều Tiên, bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm các thỏa thuận như vậy.

Các quan chức và lãnh đạo Nga tại các khu vực ly khai ở Ukraine cũng đã thảo luận về khả năng nhờ công nhân Triều Tiên giúp tái thiết những khu vực bị chiến tranh tàn phá.


 

 Video: