Lãnh đạo Mỹ, Anh đưa ra báo động mới về hoạt động gián điệp của Trung Quốc

 07-07-2022 09:08

Người đứng đầu FBI và lãnh đạo cơ quan tình báo trong nước của Anh hôm thứ Tư đã đưa ra những cảnh báo mới về chính phủ Trung Quốc, cảnh báo các nhà lãnh đạo doanh nghiệp rằng Bắc Kinh quyết tâm đánh cắp công nghệ của họ để đạt được lợi ích cạnh tranh.



Người đứng đầu FBI và lãnh đạo cơ quan tình báo trong nước của Anh hôm thứ Tư đã đưa ra những cảnh báo mới về chính phủ Trung Quốc, cảnh báo các nhà lãnh đạo doanh nghiệp rằng Bắc Kinh quyết tâm đánh cắp công nghệ của họ để đạt được lợi ích cạnh tranh.

Giám đốc FBI Christopher Wray tái khẳng định những quan ngại lâu nay trong việc tố cáo các hoạt động gián điệp kinh tế và hack của Trung Quốc cũng như các nỗ lực của chính phủ Trung Quốc trong việc ngăn chặn bất đồng chính kiến ​​ở nước ngoài. Nhưng bài phát biểu của ông rất đáng chú ý vì nó diễn ra tại trụ sở MI5 ở London và cùng với tổng giám đốc của cơ quan, Ken McCallum, trong một sự thể hiện có ý định về tình đoàn kết của phương Tây.

Các nhận xét cũng cho thấy mức độ mà Wray và FBI coi chính phủ Trung Quốc không chỉ là thách thức thực thi pháp luật và tình báo, mà còn phù hợp với tác động của các hành động chính sách đối ngoại của Bắc Kinh.

Wray nói: “Chúng tôi luôn thấy rằng chính phủ Trung Quốc là mối đe dọa lâu dài lớn nhất đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia của chúng tôi, và theo 'của chúng tôi', ý tôi là cả hai quốc gia của chúng tôi, cùng với các đồng minh của chúng tôi ở châu Âu và các nơi khác.

McCallum cho biết chính phủ Trung Quốc và "áp lực bí mật trên toàn cầu" là "thách thức thay đổi cuộc chơi nhiều nhất mà chúng tôi phải đối mặt."

"Điều này có thể cảm thấy trừu tượng. Nhưng nó có thật và nó đang gây bức xúc", ông nói. "Chúng ta cần nói về nó. Chúng ta cần phải hành động."

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, Liu Pengyu, bác bỏ cáo buộc từ các nhà lãnh đạo phương Tây, nói trong một tuyên bố qua email với hãng tin AP rằng Trung Quốc "kiên quyết phản đối và chống lại mọi hình thức tấn công mạng" và gọi những cáo buộc này là vô căn cứ.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ khuyến khích, ủng hộ hoặc dung túng cho các cuộc tấn công mạng", tuyên bố cho biết.

Trong bài phát biểu trước những căng thẳng hiện nay giữa Trung Quốc và Đài Loan, ông Wray cũng cho biết trong bài phát biểu của mình rằng bất kỳ vụ cưỡng bức nào để Bắc Kinh tiếp quản Đài Bắc sẽ "đại diện cho một trong những sự gián đoạn kinh doanh khủng khiếp nhất mà thế giới từng chứng kiến."

Tuần trước, Giám đốc tình báo quốc gia của chính phủ Hoa Kỳ, Avril Haines, cho biết tại một sự kiện ở Washington rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã sẵn sàng đánh chiếm Đài Loan bằng vũ lực quân sự. Nhưng bà nói rằng ông Tập dường như đang "theo đuổi tiềm năng" cho một hành động như một phần trong mục tiêu rộng lớn hơn của chính phủ Trung Quốc là thống nhất Đài Loan.

Sau khi xuất hiện với người đồng cấp Anh, Wray nói rằng ông sẽ để lại cho những người khác câu hỏi về việc liệu một cuộc xâm lược Đài Loan có nhiều khả năng xảy ra sau cuộc xâm lược của Nga vào nước láng giềng Ukraine hay không. Tuy nhiên, ông nói, "Tôi không có lý do gì để nghĩ rằng sự quan tâm của họ đối với Đài Loan đã giảm theo bất kỳ hình thức nào" và nói thêm rằng ông hy vọng Trung Quốc đã biết được điều gì sẽ xảy ra "khi bạn chơi quá tay", như ông nói người Nga đã làm ở Ukraine.

Giám đốc FBI cho biết có những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc, có lẽ rút ra bài học từ kinh nghiệm của Nga kể từ sau chiến tranh, đã tìm cách "cách ly nền kinh tế của họ" trước các lệnh trừng phạt tiềm tàng.

“Trong thế giới của chúng tôi, chúng tôi gọi hành vi đó là một manh mối,” Wray nói, người xuyên suốt bài phát biểu của mình kêu gọi sự thận trọng từ các công ty phương Tây đang tìm cách kinh doanh tại hoặc với Trung Quốc. Ông nói rằng các khoản đầu tư của phương Tây vào Trung Quốc có thể sụp đổ trong trường hợp có cuộc xâm lược Đài Loan.

Ông nói: “Cũng như ở Nga, các khoản đầu tư của phương Tây được xây dựng trong nhiều năm có thể trở thành con tin, nguồn vốn bị mắc kẹt (và) các chuỗi cung ứng và các mối quan hệ bị gián đoạn”.

Tổng thống Joe Biden hồi tháng 5 cho biết Mỹ sẽ đáp trả quân sự nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan, đưa ra một trong những tuyên bố mạnh mẽ nhất của Nhà Trắng nhằm ủng hộ Đài Loan tự quản trong nhiều thập kỷ. Nhà Trắng sau đó đã cố gắng làm dịu tác động của tuyên bố, nói rằng Biden không vạch ra sự thay đổi trong chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan, một hòn đảo tự quản mà Trung Quốc coi là một tỉnh ly khai nên được thống nhất với đại lục.

Người phát ngôn của Đại sứ quán cho biết vấn đề Đài Loan là "hoàn toàn là chuyện nội bộ của Trung Quốc" và nói khi đặt câu hỏi về lãnh thổ và chủ quyền của Trung Quốc, nước này "không có chỗ cho sự thỏa hiệp hay nhượng bộ".

"Chúng tôi sẽ cố gắng hướng tới viễn cảnh thống nhất hòa bình với sự chân thành và nỗ lực cao nhất", tuyên bố cho biết, mặc dù lưu ý rằng Trung Quốc sẽ "bảo lưu lựa chọn thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đối phó với sự can thiệp của các lực lượng nước ngoài."


THE MAINICHI SHIMBUN