Kissinger gặp bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc

 19-07-2023 17:09

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Li Shangfu cho biết trong cuộc gặp với nhà ngoại giao kỳ cựu của Hoa Kỳ Henry Kissinger tại Bắc Kinh hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ nên thực hiện phán quyết chiến lược hợp lý trong việc đối phó với Trung Quốc.



Trung Quốc đã cam kết xây dựng mối quan hệ Trung-Mỹ ổn định, có thể dự đoán và mang tính xây dựng, đồng thời hy vọng Hoa Kỳ có thể hợp tác với họ để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của mối quan hệ giữa quân đội hai nước, Bộ Quốc phòng dẫn lời ông Li cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết, Washington đã biết về chuyến công du của Kissinger tới Trung Quốc nhưng ông ấy là một công dân bình thường và không hành động thay mặt cho chính phủ Hoa Kỳ.

Cuộc họp diễn ra sau các chuyến thăm Trung Quốc gần đây của các quan chức cấp cao Hoa Kỳ, bao gồm Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, nhằm mục đích xoa dịu căng thẳng giữa hai siêu cường.

Các cuộc đàm phán diễn ra khi cuộc đối thoại quốc phòng cấp cao giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ vẫn bị đóng băng và việc triển khai quân sự trên khắp Đông Á được tăng cường.

Kissinger nói: "Hoa Kỳ và Trung Quốc nên xóa bỏ hiểu lầm, cùng tồn tại hòa bình và tránh đối đầu. Lịch sử và thực tiễn đã liên tục chứng minh rằng cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đều không thể coi nhau như kẻ thù."

Kissinger, hiện đã 100 tuổi, từng là ngoại trưởng Hoa Kỳ và cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền của các tổng thống Richard Nixon và Gerald Ford. Ông đóng vai trò ngoại giao quan trọng trong việc bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh vào những năm 1970 và thường xuyên đến thăm Trung Quốc cũng như gặp gỡ các quan chức Trung Quốc kể từ khi rời nhiệm sở.

Các quan chức Trung Quốc đã thông báo cho Blinken trong các cuộc họp ở Bắc Kinh vào tháng trước rằng Kissinger sẽ đến thăm, Miller của Bộ Ngoại giao nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Người phát ngôn cho biết Kissinger sau đó có thể thông báo cho các quan chức Mỹ về các cuộc gặp của ông, như ông đã làm trong quá khứ.

Miller nói thêm: “Tôi sẽ nói rằng anh ấy ở đó theo ý muốn của mình, không hành động thay mặt cho chính phủ Hoa Kỳ.


Reuters