Không quân Đức lên kế hoạch cho tour châu Á-Thái Bình Dương lớn vào năm 2024

 28-11-2023 11:53

Theo các quan chức quốc phòng, lực lượng không quân Đức đang lên kế hoạch cho một chuyến tập trận qua khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2024, cùng với máy bay của Pháp và Tây Ban Nha, những đối tác trong Hệ thống phòng không chiến đấu tương lai của ba quốc gia.



Việc triển khai kéo dài hàng tuần vào mùa hè tới, bao gồm cả ít nhất một tàu hải quân Đức, tuân theo logic của Berlin rằng Đức phải giúp ổn định một khu vực quan trọng về kinh tế khi Trung Quốc tìm cách tăng cường ảnh hưởng.


“Chúng tôi nhận ra rằng lợi ích của khu vực ít nhất cũng liên quan đến lợi ích của chúng tôi hoặc thậm chí giống với lợi ích của chúng tôi,” Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius cho biết ngày 16 tháng 11 tại sự kiện ở Berlin

Pistorius nói thêm, một phần trong tính toán của chính phủ là bất kỳ sự can dự nào của Đức ở bên kia địa cầu sẽ cứu Hoa Kỳ khỏi phải can dự vào đó, giải phóng các lực lượng của Mỹ để tiếp tục tập trung vào châu Âu.

Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc quân đội, Trung tướng Ingo Gerhartz, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng việc triển khai máy bay vào năm tới sẽ “lớn hơn rất nhiều” so với bước đột phá ban đầu của lực lượng không quân tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2022. Việc triển khai đó nhằm mục đích chứng minh rằng một nhóm nhỏ máy bay – sáu máy bay Eurofighter, bốn máy bay đa chức năng A400M và ba máy bay tiếp dầu A330 – có thể đến Singapore trong 24 giờ và tham gia nhiều hoạt động huấn luyện khác nhau từ đó.

Chuyến đi sắp tới sẽ đi theo hướng ngược lại, bay qua phía bắc Đại Tây Dương đến Alaska để dừng chân đầu tiên. Theo Gerhartz, ý tưởng này là xuất hiện trong khu vực với “bộ mặt châu Âu”, bao gồm ba quốc gia đối tác FCAS và có thể còn có sự tham gia của máy bay từ Anh và Ý trên đường đi.

Giám đốc Lực lượng Phòng không Quốc gia, Trung tướng Michael Loh, người sẽ huấn luyện các phi công với các đối tác Đức trong cuộc tập trận Bảo vệ Bắc Cực vào tháng 7, đã ca ngợi kế hoạch tập trận của người châu Âu. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn: “Điều cực kỳ quan trọng là châu Âu đến Thái Bình Dương để thể hiện khả năng tương tác và hỗ trợ với Mỹ và các thành viên khác trong khu vực”.

Tính đến tháng trước, đội máy bay chiến đấu châu Âu sau đây đã được chuẩn bị tham gia các cuộc tập trận khác nhau trong mùa hè: 8 chiếc Eurofighter của Đức và 4 chiếc Eurofighter của Tây Ban Nha, 12 chiếc Tornados của Đức, 6 chiếc Rafales của Pháp, 4 chiếc A400M của Đức và 4 chiếc A400M của Pháp-Tây Ban Nha và 4 chiếc của Đức và ba chiếc A330, theo bản tóm tắt của Luftwaffe.

Các bộ phận của đội hình sẽ nhằm mục đích tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương, hay RIMPAC, có trụ sở tại Hawaii vào cuối tháng 7, sau khi dừng chân ở Nhật Bản trong vài ngày mà cơ quan hàng không Đức gọi là “bay địa phương” với các phi hành đoàn Nhật Bản. Khi ở Hawaii, lực lượng không quân Đức đặt mục tiêu gặp một tàu khu trục của Hải quân Đức, theo kế hoạch.

Tiếp theo trong lịch trình là cuộc tập trận Pitch Black ở Úc vào cuối tháng 7, sau đó là điểm dừng ở Indonesia hoặc Malaysia trước khi kết thúc việc triển khai ở Ấn Độ, quốc gia mà các nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại và quốc phòng ở Berlin đang chú ý làm trụ cột cụ thể trong khu vực.

Theo Luftwaffe, tại Ấn Độ, đội quân châu Âu sẽ đặt mục tiêu tham gia cuộc tập trận quốc tế Tarang Shakti của nước này nếu thời gian phù hợp hoặc thực hiện các hoạt động “bay địa phương” bên ngoài cuộc tập trận đó.


Defense News