KHINH KHÍ CẦU DO THÁM TRUNG QUỐC BAY QUA MỸ

 03-02-2023 17:04

Một khinh khí cầu bị tình nghi là gián điệp của Trung Quốc đã bay qua Hoa Kỳ trong vài ngày và các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đã khuyên Tổng thống Joe Biden không nên bắn hạ nó vì sợ mảnh vỡ có thể đe dọa đến an toàn.



Một khinh khí cầu bị tình nghi là gián điệp của Trung Quốc đã bay qua Hoa Kỳ trong vài ngày và các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đã khuyên Tổng thống Joe Biden không nên bắn hạ nó vì sợ mảnh vỡ có thể đe dọa đến an toàn.

Vụ việc gợi lại khoảng thời gian mà Bắc Kinh và Washington sẵn sàng do thám lẫn nhau trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa các siêu cường.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Patrick Ryder nói với các phóng viên: "Chính phủ Hoa Kỳ đã phát hiện và đang theo dõi một khinh khí cầu giám sát tầm cao đang bay qua lục địa Hoa Kỳ ngay bây giờ".

"Khinh khí cầu hiện đang di chuyển ở độ cao cao hơn nhiều so với giao thông hàng không thương mại và không gây ra mối đe dọa quân sự hay thể chất nào đối với những người trên mặt đất."

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong ủy ban tình báo Thượng viện, cho biết khinh khí cầu gián điệp là đáng báo động nhưng không đáng ngạc nhiên.

Rubio viết trên Twitter: “Mức độ gián điệp của Bắc Kinh nhắm vào đất nước chúng ta đã gia tăng một cách đáng kinh ngạc và trắng trợn hơn trong 5 năm qua.

Một quan chức quốc phòng cấp cao cho biết Mỹ đã "tạm giữ" khinh khí cầu kể từ khi nó đi vào không phận Hoa Kỳ vài ngày trước và đã quan sát nó bằng máy bay quân sự

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, trong khi công du tới Philippines, đã triệu tập một cuộc họp của các quan chức cấp cao Lầu Năm Góc vào thứ Tư để thảo luận về sự cố khinh khí cầu.

Sân bay Billings, tại Montana đã ra lệnh dừng hoạt động khi quân đội huy động các khí tài bao gồm máy bay chiến đấu F-22 trong trường hợp Biden ra lệnh bắn hạ khinh khí cầu.
Quan chức quân đội này cũng cho biết đường bay hiện tại sẽ đưa khinh khí cầu bay qua một số địa điểm nhạy cảm, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Các quan chức từ chối cho biết khinh khí cầu đang bay ở độ cao bao nhiêu nhưng thừa nhận nó đang hoạt động bên trên khu vực giao thông hàng không dân dụng và bên dưới "không gian vũ trụ".

Mỹ đã lập tức nêu vấn đề này với Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao ở Bắc Kinh và Washington.

Mỹ cũng cho biết khinh khí cầu gián điệp đã bay qua Mỹ vài lần trong những năm gần đây, nhưng lần bay này dường như bay lâu hơn những lần trước.


CNA

 

 Video: