Israel xác nhận ngừng bắn ở Gaza

 08-08-2022 09:40

Israel đã thông báo một lệnh ngừng bắn giữa các lực lượng của họ và tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ), sẽ có hiệu lực vào lúc 11:30 tối theo giờ địa phương.



Israel đã thông báo một lệnh ngừng bắn giữa các lực lượng của họ và tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ), sẽ có hiệu lực vào lúc 11:30 tối theo giờ địa phương. Thỏa thuận chấm dứt ba ngày không kích ăn miếng trả miếng và các cuộc tấn công bằng tên lửa, khiến vai trò lãnh đạo của PIJ bị suy tàn và hàng chục người Palestine thiệt mạng.

Trong một tuyên bố chính thức, phía Israel nói rằng họ sẽ ngừng chiến dịch không kích trên Gaza, nhưng sẽ tấn công "mạnh mẽ" nếu thỏa thuận ngừng bắn bị phá vỡ.

"Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ bên nào làm phiền cuộc sống hàng ngày của cư dân ở Israel", tuyên bố cho biết.

Xác nhận được đưa ra ngay sau khi PIJ nói rằng họ đã đồng ý với thỏa thuận, được thương lượng bởi các nhà hòa giải Ai Cập.

Trước thông báo trên, PIJ đã phóng loạt tên lửa vào Israel, trong đó 96% đã bị đánh chặn bởi hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết. Israel đã nhắm mục tiêu các bãi phóng PIJ và các trạm quan sát bằng các cuộc không kích, như cách họ đã thực hiện kể từ khi bắt đầu Chiến dịch Breaking Dawn hôm thứ Sáu.

Chiến dịch quân sự bắt đầu bằng một cuộc không kích vào một khu chung cư ở Gaza giết chết chỉ huy cấp cao của PIJ Taysir al-Jabari. Các cuộc không kích khác nhắm vào các trạm quan sát, nhà kho và bãi phóng của nhóm, trong khi một chỉ huy cấp cao khác của PIJ đã bị giết bởi một cuộc không kích vào đêm thứ Bảy, IDF cho biết hôm Chủ nhật.

Các quan chức Palestine nói rằng ít nhất 41 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ thứ Sáu - trong số đó có 6 trẻ em - trong khi hơn 265 người bị thương. Israel đã phủ nhận trách nhiệm về ít nhất 9 trường hợp tử vong trong số này, mà IDF đổ lỗi cho một tên lửa của Palestine bị rơi ngay sau khi phóng.

Thông báo hôm thứ Sáu được đưa ra sau khi Thủ tướng Yair Lapid tuyên bố rằng IDF đã hoàn thành tất cả các mục tiêu của mình ở Gaza, khiến việc tiếp tục Chiến dịch Breaking Dawn trở nên vô nghĩa.


RT