Iran triệu đại sứ Pháp vì tranh biếm họa 'kinh tởm'

 05-01-2023 17:08

Sự phẫn nộ của Tehran xảy ra sau khi tạp chí Charlie Hebdo chế giễu quan chức tôn giáo hàng đầu của Iran



Bộ Ngoại giao Iran đã triệu tập đại sứ Paris tại nước này về những bức tranh biếm họa trên một tạp chí của Pháp xúc phạm cả nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei và các hoạt động tôn giáo của quốc gia. Mặc dù Bộ không nêu tên tạp chí, nhưng rõ ràng nó đang đề cập đến Charlie Hebdo, tạp chí nổi tiếng với các cuộc tấn công châm biếm Hồi giáo.

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nasser Kanaani cho biết Đại sứ Nicolas Roche đã được triệu tập và một “công hàm phản đối mạnh mẽ” đã được đệ trình lên chính phủ Pháp. Ông nói thêm rằng Tehran sẽ không “chấp nhận bất kỳ sự xúc phạm nào đối với đạo Hồi cũng như các giá trị tôn giáo và quốc gia của nó”.

Ông nói, Pháp không có quyền “biện minh cho sự xúc phạm đến sự tôn nghiêm của các quốc gia và quốc gia Hồi giáo khác với lý do tự do ngôn luận,” và rằng Iran tin rằng chính phủ Pháp phải chịu trách nhiệm về “những hành động ghê tởm, báng bổ và phi lý” như vậy.

Kanaani tuyên bố rằng Iran bảo lưu quyền đưa ra "phản ứng thích hợp" trong khi trao cho đại sứ Pháp công hàm phản đối. Roche cho biết ông sẽ truyền đạt quan điểm của Tehran tới Paris, tuyên bố viết.

Hôm thứ Năm, Bộ Ngoại giao Iran cũng tuyên bố rằng họ sẽ xem xét các mối quan hệ văn hóa hiện có của quốc gia với Pháp. Nó cho biết “bước đầu tiên” sẽ là đóng cửa hoạt động của Viện Nghiên cứu Pháp ở Iran, một cơ sở có trụ sở tại Tehran tập trung vào các nghiên cứu khảo cổ học và lịch sử.

Cảnh báo ngoại giao được đưa ra sau khi Charlie Hebdo đăng hàng chục bức tranh biếm họa hôm thứ Tư chế giễu Khamenei, bức tranh đã được chọn như một phần của cuộc thi do tạp chí này phát động vào tháng trước để “ủng hộ cuộc đấu tranh của những người Iran đấu tranh cho tự do của họ”.

Việc xuất bản cũng thường trùng với lễ kỷ niệm vụ tấn công Charlie Hebdo ở Paris năm 2015, cướp đi sinh mạng của 12 người. Tạp chí đã được nhắm mục tiêu sau khi xuất bản phim hoạt hình châm biếm gây tranh cãi về nhà tiên tri Mohammed.

Vào tháng 12, Iran đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức châu Âu, bao gồm cả Charlie Hebdo, tuyên bố rằng họ đã can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước và hỗ trợ các cuộc bạo loạn bạo lực gần đây liên quan đến cái chết của người phụ nữ 22 tuổi Mahsa Amini.

Amini đã bị cảnh sát đạo đức của Iran bắt giữ vì đội khăn trùm đầu "không phù hợp" và qua đời vài giờ sau đó. Gia đình cô khẳng định rằng cô đã bị đánh đến chết khi bị giam giữ, trong khi chính quyền Iran cho rằng cô chết do bệnh lý.


RT

 

 Video: