Iran phô diễn tên lửa đạn đạo với dòng chữ 'Death to Israel' bằng tiếng Do Thái

 09-02-2023 10:50

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran hôm thứ Tư đã trưng bày một tên lửa đạn đạo rõ ràng với dòng chữ “Cái chết cho Israel” được khắc bằng tiếng Do Thái ở bên cạnh, tại một cuộc triển lãm ở trung tâm thành phố Isfahan.



Những bức ảnh do hãng thông tấn Tasnim đăng tải cho thấy thứ dường như là một tên lửa đất đối đất trong một bệ phóng với dòng chữ Do Thái chạy dọc bên hông.

Không rõ đó là tên lửa thật hay mô hình.

Buổi trưng bày diễn ra vài ngày sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một cơ sở quốc phòng quan trọng của Iran trong cùng một thành phố. Địa điểm bị tấn công trong cuộc không kích được cho là một cơ sở sản xuất vũ khí cho máy bay không người lái Shahed-136 của Iran.

Vụ tấn công là một trong số nhiều vụ do Israel gây ra.

Sau khi các bức ảnh về tên lửa được công bố, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Iran nói với trang tin Ynet rằng “thông điệp rất rõ ràng – nếu có bất kỳ ai nghi ngờ”.

Iran đã nhiều lần thề sẽ "xóa Israel khỏi bản đồ" và Israel coi chương trình hạt nhân của Tehran là một mối đe dọa hiện hữu.

Trong khi vũ khí hạt nhân của Iran là mối quan tâm chính của Israel, Jerusalem cũng nói rằng chương trình vũ khí đạn đạo của họ cũng gây ra mối nguy hiểm lớn và đã thúc đẩy cộng đồng quốc tế đưa các hạn chế đối với chương trình này vào bất kỳ hiệp định hạt nhân nào trong tương lai.

Buổi trưng bày của IRGC cũng giới thiệu một số tên lửa, máy bay không người lái và đầu đạn của Iran, và mở cửa cho công chúng.

Nó cũng diễn ra một ngày sau khi Iran tiết lộ những gì họ nói là căn cứ không quân dưới lòng đất đầu tiên của mình, với người đứng đầu quân đội Cộng hòa Hồi giáo nói rằng địa điểm này sẽ nằm trong số những nơi được sử dụng để khởi động phản ứng trước bất kỳ cuộc tấn công tiềm năng nào của Israel hoặc các nước khác.

"Bất kỳ cuộc tấn công nào vào Iran từ kẻ thù của chúng tôi, bao gồm cả Israel, sẽ nhận được sự đáp trả từ nhiều căn cứ không quân của chúng tôi, bao gồm cả Eagle 44", Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran Mohammad Bagheri nói với IRNA.

IRNA cho biết địa điểm Eagle 44 là một trong những cơ sở quân sự quan trọng nhất của Iran và sẽ là nơi triển khai các máy bay chiến đấu được trang bị tên lửa hành trình tầm xa.

Vị trí của căn cứ không được tiết lộ như một phần trong nỗ lực của Iran nhằm đưa các cơ sở quân sự và hạt nhân quan trọng ra khỏi tầm ngắm của các cuộc tấn công tiềm tàng.

Israel bị nghi ngờ tiến hành một loạt cuộc tấn công vào Iran, trong đó có cuộc tấn công vào cơ sở hạt nhân dưới lòng đất Natanz khiến các máy ly tâm của nước này bị hư hại.

Năm ngoái, quân đội Iran đã tiết lộ chi tiết về một căn cứ ngầm ở dãy núi Zagros, nơi họ cho biết có khoảng 100 máy bay không người lái được cất giữ. Trước đây, Iran cũng từng cho thấy các đường hầm tương tự, dùng làm khu vực chứa tên lửa và máy bay không người lái.


Times of Israel

 

 Video: