Iran khoe tên lửa 'chết người' bắn hạ máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ; Chuẩn bị đón tiêm kích Su-35

 11-03-2023 17:19

Trong bối cảnh các báo cáo nhất quán rằng Nga có thể trang bị vũ khí tối tân cho Iran, bao gồm cả máy bay chiến đấu Su-35, hãng tin Sputnik đưa tin rằng ngày giao hàng và số lượng máy bay chiến đấu Flanker-E sẽ được giữ bí mật.



Trong bối cảnh các báo cáo nhất quán rằng Nga có thể trang bị vũ khí tối tân cho Iran, bao gồm cả máy bay chiến đấu Su-35, hãng tin Sputnik đưa tin rằng ngày giao hàng và số lượng máy bay chiến đấu Flanker-E sẽ được giữ bí mật.

Trước đó, một đoạn video xuất hiện cho thấy các hệ thống phòng không Khordad-3 & Mersad của Iran chui ra từ nơi được cho là một đường hầm dưới lòng đất. Điều thú vị là đoạn video mới nhất xuất hiện ngay sau khi Iran công bố căn cứ không quân ngầm hoàn toàn mới ở phía nam tỉnh Hormozgan.

Khordad-3, hay còn được gọi là hệ thống phòng không Sevom Khordad, được cho là giống với hệ thống tên lửa phòng không Buk M2EK do Nga sản xuất, vì cả hai hệ thống đều có cách bố trí tương tự nhau, ngoại trừ hệ thống của Iran chỉ sử dụng ba tên lửa thay vì bốn chiếc như trên Buk M2EK.

Khordad-3 được trang bị radar mảng pha chủ động, được cho là có thể phát hiện 100 mục tiêu cùng lúc, đồng thời tấn công 4 mục tiêu và dẫn đường cho 2 tên lửa tấn công mỗi mục tiêu.

Theo báo cáo, hệ thống này có thể tấn công các mục tiêu trong phạm vi 105 km và độ cao lên tới 30 km.

Kordad-3 nổi tiếng vì đã bắn hạ một máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ vào năm 2019 trên eo biển Hormuz, đánh dấu lần đầu tiên một hệ thống phòng không do Iran sản xuất có thể bắn hạ thành công mục tiêu thù địch.

Trong khi hệ thống tên lửa Mersad dành cho phòng không tầm trung và tầm trung, nó sử dụng tên lửa Shahin (Chim ưng) là phiên bản nâng cấp trong nước, được thiết kế ngược của tên lửa đất đối không MIM-23 Hawk của Mỹ.

Theo các nguồn tin truyền thông Iran, radar của hệ thống Morsad có khả năng phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 150 km, khóa mục tiêu từ khoảng cách 80 km và thu hút mục tiêu ở khoảng cách tối đa 45 km.

Hơn nữa, các phương tiện truyền thông Iran tuyên bố rằng radar được thiết kế để phát hiện các mối đe dọa có thể quan sát thấp với tiết diện radar (RCS) khoảng 0,5 mét vuông từ khoảng cách 110 km.

Như đã nêu trước đó, đoạn video mới nhất xuất hiện ngay sau khi Iran tiết lộ một căn cứ không quân dưới lòng đất ở phía nam của đất nước, có tên là 'Eagle 44'. Cơ sở này được cho là cơ sở lắp đặt lực lượng không quân dưới lòng đất đầu tiên của Iran.

Căn cứ không quân chiến thuật được thiết kế để chứa và chuẩn bị cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và máy bay không người lái (UAV). Theo IRNA, căn cứ không quân này sẽ là nơi triển khai các máy bay chiến đấu được trang bị tên lửa hành trình tầm xa.

Iran không tiết lộ vị trí của căn cứ, tuy nhiên, tờ Thời báo New York (NY Times) đưa tin, căn cứ này nằm ở vùng núi thuộc tỉnh Hormozgan, miền Nam Iran, cách eo biển Hormuz trọng yếu khoảng 161 km về phía Bắc.

Báo cáo của NY Times cho biết công việc tại địa điểm này đã được tiến hành từ năm 2013. Tuy nhiên, gần đây người ta đã quyết định rằng cơ sở dưới lòng đất sẽ được sử dụng làm căn cứ không quân, đồng thời lưu ý rằng việc xây dựng đường băng phải đến tháng 5 năm 2021 mới bắt đầu.

Báo cáo của NY Times, đã kiểm tra các hình ảnh do Iran công bố và hình ảnh vệ tinh của địa điểm, cũng phát hiện ra một số manh mối cho thấy căn cứ đang được chuẩn bị cho sự xuất hiện của máy bay chiến đấu Su-35.

Shahriar Heidari, một thành viên của Ủy ban An ninh Quốc gia của Quốc hội Iran, đã xác nhận vào tháng 1 rằng Iran đã đặt hàng 24 máy bay chiến đấu Su-35, sẽ được giao trong năm tới của Iran, bắt đầu từ ngày 21 tháng 3.


The EurAsia

 

 Video: