Iran hoàn tất thỏa thuận mua Mi-28 và Su-35 của Nga

 29-11-2023 10:50

Theo nhiều nguồn tin, các thỏa thuận cuối cùng về việc mua máy bay chiến đấu Su-35 và trực thăng Mi-28 của Iran đã được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nước này xác nhận.



Phát biểu với hãng thông tấn bán chính thức Tasnim của Iran, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mehdi Ferhi thông báo rằng đã đạt được thỏa thuận liên quan đến việc cung cấp máy bay chiến đấu và trực thăng mua từ Nga.

Ferhi cho biết: “Việc đưa máy bay huấn luyện Yak-130, máy bay chiến đấu Sukhoi-35 và trực thăng tấn công Mi-28 tới đất nước này đã được xác nhận và quá trình này đang diễn ra”.

Mặt khác, vẫn chưa rõ loại hình thanh toán mà Iran đã thực hiện cho Nga đối với các nguồn cung cấp được đề cập. Iran, nước cung cấp cho Nga đạn dược Shahid-136 Loitering, được cho là đã giao dịch theo hình thức “trao đổi hàng hóa”.

Diễn biến này tạo thêm một bước ngoặt mới cho câu chuyện đang diễn ra về việc Iran có được Su-35. Đầu năm nay, đã có một số rắc rối nhất định khi Mohammad-Reza Gharaei Ashtiani, khi được hỏi về thỏa thuận [được cho là sẽ hoàn tất vào năm trước], đã chỉ ra một sự thay đổi trong kế hoạch. Tuyên bố của ông ám chỉ khả năng của Iran trong việc tự sản xuất những máy bay chiến đấu tiên tiến như vậy.

Trước đó, các quan chức Iran đã đưa ra một số tuyên bố về các thỏa thuận sắp xảy ra với Nga về máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có thông báo nào trong số này đạt được kết quả cụ thể.

Mặc dù Ashtiani hạn chế tiết lộ các chi tiết rõ ràng nhưng ông đã xác nhận: “Có thời điểm, chúng tôi đã đồng ý mua hàng, nhưng sau đó nhận ra rằng chúng tôi có khả năng chế tạo những [máy bay chiến đấu] này trong nước”. Ông không loại trừ khả năng xem xét lại việc mua sắm, đồng thời đề cập đến việc các nhà chức trách đang “đánh giá tình hình” và sẵn sàng xem xét lại nếu cần.

Tuy nhiên, về việc mua trực thăng Mi-28, Iran đã giữ im lặng về quy mô của thỏa thuận và số lượng đã thỏa thuận với Nga.

Như đã đưa tin vào tháng 9, Nga đã cung cấp cho Iran một số lượng không được tiết lộ máy bay huấn luyện phản lực tiên tiến và máy bay tấn công hạng nhẹ Ykovlev Yak-130 ‘Mitten’. Nó được phát hiện trong chuyến bay tại Căn cứ Không quân Chiến thuật số 8 của Sân bay Quốc tế Isfahan, chiếc máy bay này mang nhãn hiệu Không quân Cộng hòa Hồi giáo Iran [IRIAF], hoàn chỉnh với số sê-ri đăng ký quốc gia 7-9701.

Hãng thông tấn Fars của Iran chia sẻ rằng việc tăng cường khả năng huấn luyện và chiến đấu của IRIAF là mục tiêu chính khi mua các máy bay Nga này. Tuy nhiên, các chi tiết cụ thể về số lượng cuối cùng, ngày giao hàng, đơn vị hoạt động, vai trò hoặc căn cứ vẫn chưa được tiết lộ.

Máy bay Yak-130 so sánh về ngoại hình với Leonardo M-346 Master [cả hai đều có chung mục tiêu phát triển] và HAIG L-15 Lieying. Đây là loại máy bay huấn luyện phản lực hai chỗ ngồi, hai động cơ tiên tiến, có thêm khả năng tấn công hạng nhẹ. Mẫu IRIAF được cho là được trang bị các giá treo dưới cánh và đầu cánh, cho thấy nó sẵn sàng thực hiện vai trò thứ yếu và 9 điểm để gắn các bệ tên lửa, tên lửa không đối đất, súng máy/pháo và bom dẫn đường hoặc không dẫn đường.

Mô tả các thông số kỹ thuật của máy bay, nó bao gồm trọng lượng cất cánh tối đa 3.000 kg, tốc độ tối đa đạt 572 kt, tầm bay lên tới 1.600 km, trần bay ở độ cao 41.020 ft và thời gian bay trong ba giờ. Điều này bao gồm việc bổ sung hai thùng thả và một đầu dò tiếp nhiên liệu trong chuyến bay có thể tháo rời tùy chọn.


Các chuyên gia phỏng đoán rằng việc mua máy bay mới sẽ thay đổi cuộc chơi đối với Không quân Iran. Hiện đang bị bao vây vì thiếu thiết bị và phụ tùng hiện đại do các lệnh trừng phạt được áp đặt, động thái này nhằm củng cố đáng kể khả năng của họ.


Nhận định sâu sắc từ các nhà phân tích cho thấy việc Iran mua Su-35 có thể thay đổi cách tiếp cận của Israel trong việc chống lại chương trình hạt nhân của Iran. Israel coi chương trình hạt nhân của Iran là mối đe dọa đáng kể đối với an ninh của nước này. Đáng chú ý, những tiết lộ gần đây cho thấy Iran đã làm giàu uranium đủ để chế tạo quả bom hạt nhân đầu tiên.

Su-35 có khả năng áp đặt các hạn chế đối với sự tham gia của Israel đối với Iran, bao gồm cả Syria, nơi Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho phép lực lượng dân quân được Tehran hỗ trợ thiết lập căn cứ và kho vũ khí. Các nhà phân tích Trung Đông cho rằng những chiếc Su-35 này của Iran có khả năng theo dõi và làm gián đoạn quá trình tiếp nhiên liệu cho các máy bay F-35 của Israel trên không trung. Điều này hàm ý yếu tố rủi ro tăng cao đối với cả Tel Aviv và Không quân.


bulgarianmilitary