Iran điều tàu chiến tới Biển Đỏ sau khi Mỹ tiêu diệt tàu Houthi

 03-01-2024 11:44

Tuần này, Iran đã điều một tàu chiến đến Biển Đỏ, điều có thể là một sự leo thang ở Trung Đông khi Mỹ giao chiến với lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn trong khu vực và gần đây đã đánh chìm ba chiếc thuyền.



Theo hãng truyền thông nhà nước Iran Thông tấn xã Cộng hòa Hồi giáo (IRNA), tàu khu trục Alborz của Iran đã đi qua eo biển Bab el-Mandeb hôm thứ Hai trước khi tiến vào Biển Đỏ.

Truyền thông nhà nước không đưa tin tàu chiến Iran sẽ làm gì ở Biển Đỏ, nhưng lưu ý việc triển khai diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên khắp Trung Đông khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra.

Tàu chiến Iran ít nhất sẽ làm xáo trộn Mỹ và liên minh hàng hải mới của nước này có nhiệm vụ bảo vệ Biển Đỏ khỏi lực lượng Houthi ở Yemen.

Nhưng tàu khu trục của Tehran cũng có thể gây ra mối đe dọa trực tiếp hơn nếu Iran quyết định can thiệp vào bất kỳ cuộc xung đột nào giữa Mỹ và Houthis.

Ngoài việc dẫn đầu một lực lượng đặc nhiệm bảo vệ chống lại người Houthis, Mỹ còn triển khai một số tàu tới phía đông Địa Trung Hải gần Biển Đỏ để ngăn chặn một cuộc xung đột rộng hơn nổ ra khi Israel chiến đấu với nhóm phiến quân Hamas của Palestine.

Người Houthis, những người nói rằng họ đang nhắm mục tiêu vào các tàu hoặc thuyền có trụ sở tại Israel hướng tới Israel, đã tấn công và sau đó cố gắng lên một tàu khác thuộc sở hữu của gã khổng lồ vận tải container Maersk vào Chủ nhật.

Sau khi nhận được cuộc gọi cấp cứu, Mỹ đã ngăn chặn cuộc tấn công bằng cách đánh chìm ba chiếc thuyền bằng trực thăng.

Một quan chức cấp cao của Houthi cho biết cuộc tấn công của Mỹ vào tài sản hải quân của lực lượng họ đã giết chết 10 binh sĩ và là một sự leo thang lớn, đồng thời thề sẽ trả đũa, theo IRNA.

Phiến quân Houthi đã gây khó khăn cho Biển Đỏ kể từ khi chiến tranh Israel-Hamas nổ ra, đôi khi bắn hàng chục quả tên lửa vào các tàu Mỹ. Họ đã bắt giữ một tàu buôn vào tháng 11 và làm hư hại một chiếc khác vào tháng trước.

Lực lượng đặc nhiệm của Hoa Kỳ, bao gồm một số quốc gia chủ yếu ở châu Âu và thế giới phương Tây, tìm cách ngăn chặn mối đe dọa Houthi bằng cách tuần tra Biển Đỏ và bảo vệ các tàu buôn, nhiều trong số đó đã hủy các chuyến đi qua hành lang quá cảnh gần Yemen, khiến giá cả tăng cao. .

Không rõ liệu lực lượng đặc nhiệm có giảm cường độ chiến đấu hay không vì người Houthi đã cam kết sẽ theo kịp tốc độ tấn công. Nhưng Israel đã chuyển sang giảm sự hiện diện quân sự ở Gaza, tuân theo áp lực của Mỹ sau gần ba tháng chiến tranh, điều này có thể làm giảm căng thẳng ở Trung Đông.


The Hill