Indonesia từ bỏ việc mua 12 chiếc Dassault Mirage 5 của Qatar

 04-01-2024 11:17

Indonesia dường như đã suy nghĩ lại ý định mua 12 máy bay chiến đấu Dassault Mirage 5 của Qatar, theo các blogger địa phương, tham khảo một đoạn trên “Bản tin buổi tối” của TV One phát sóng vào ngày 1 tháng 1.



Dahnil Anzar Simanjuntak, người phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto, tuyên bố rằng “quyết định mua phi đội Mirage 2000-5 từ Qatar đã bị hoãn lại”.

Lời giải thích chính thức cho việc trì hoãn mua hàng vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, các nguồn tin địa phương cho rằng bất chấp khoản bảo lãnh do chính phủ hậu thuẫn cấp cho Bộ Quốc phòng trị giá 734,5 triệu USD, Indonesia vẫn gặp trở ngại trong việc đảm bảo khoản vay nước ngoài cho việc mua lại.

Hạn chế tài chính là vấn đề thường xuyên xảy ra đối với quốc phòng Indonesia trong thời gian gần đây. Nước này ban đầu tham gia chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm KF-21 Boramae đầy tham vọng của Hàn Quốc. Tuy nhiên, Indonesia đã liên tục gặp phải trở ngại trong việc thực hiện các cam kết tài chính đối với chương trình kể từ khi bắt đầu.

Trong khi lý do cụ thể vẫn chưa được tiết lộ, vào năm 2023, Hàn Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đạt được một thỏa thuận, theo đó tiểu vương quốc Trung Đông đảm nhận khoản nợ có chương trình của Indonesia, thế chỗ một cách hiệu quả.

Indonesia ban đầu đặt mục tiêu mua 12 chiếc Dassault Mirage 5 của Pháp vào cuối năm 2023 hoặc muộn nhất là giữa năm 2024. Những máy bay phản lực này dự kiến sẽ thu hẹp khoảng cách về năng lực tồn tại cho đến năm 2026 khi Indonesia chuẩn bị nhận chiếc Dassault Rafale đầu tiên do Pháp đặt hàng. Dassault Mirage 5 được dự định tạm thời đảm nhận vai trò giao hàng này.

Điều đáng chú ý là những chiếc Dassault Mirage 5 của Qatar không vừa mới ra khỏi dây chuyền lắp ráp. Theo các nguồn tin ở Indonesia, những chiếc máy bay phản lực này mới chỉ được sử dụng 30% tiềm năng và Indonesia dự kiến sẽ tận dụng 70% còn lại. Những người ủng hộ việc mua lại coi Dassault Mirage 5 là sự thay thế tạm thời thích hợp cho Rafale. Tuy nhiên, thực tế là chiếc máy bay này đã ngừng sản xuất và việc tìm nguồn cung ứng phụ tùng thay thế có thể là một nhiệm vụ phức tạp.

Một điểm tích cực là việc trì hoãn mua lại có thể mang lại lợi ích cho Lực lượng Không quân nước này vì việc bảo trì Mirage 5 có thể khiến người nộp thuế Indonesia phải chi tiêu cao hơn so với dự đoán ban đầu của chính phủ.

Trong một phân đoạn trên chương trình 'Kabar Evening' của TV One, cựu Tư lệnh TNI [Purn] Andika Perkasa, hiện là Phó Chủ tịch TPN Ganjar-Mahfud, đã tuyên bố rằng kế hoạch mua Mirage 2000-5 là không nên.

“Tôi đã từng nói chuyện với nhà máy [Dassault Aviation] và được biết rằng Mirage 2000-5 không còn được sản xuất nữa. Điều này ngụ ý rằng chúng tôi sẽ phải đối mặt với những thách thức trong việc bảo trì do khó tiếp cận các phụ tùng thay thế”, Perkasa nhận xét. Ông nhấn mạnh thêm rằng “các phụ tùng thay thế cho Mirage 2000-5 chỉ có thể được lấy từ các quốc gia vẫn đang vận hành chúng hoặc từ thị trường chợ đen, điều này chắc chắn sẽ làm tăng ngân sách”.

Thành viên Ủy ban I của Indonesia, Bobby Additio Rizaldi, đã đưa ra quyết định tạm dừng việc mua máy bay chiến đấu của Qatar. Ông kêu gọi chính phủ suy nghĩ lại kế hoạch mua 12 máy bay chiến đấu Mirage 2000-5 từ Lực lượng Không quân Hoàng gia Qatar trước đây.

Rizaldi cho rằng biện pháp này rất quan trọng để ngăn chặn mọi hành vi vi phạm Luật số 16 năm 2012 trong Công nghiệp Quốc phòng. Luật này quy định rằng việc mua máy bay chiến đấu phải tuân thủ Đạo luật Công nghiệp Quốc phòng và quy định rằng “việc mua lại thiết bị phòng thủ phải tích hợp lợi thế thương mại và hàm lượng địa phương” cùng với các điều kiện khác.

“Để tuân thủ Luật số 16 năm 2012, Điều 43, Đoạn 5 về Công nghiệp Quốc phòng, việc mua thiết bị quốc phòng phải bao gồm lợi nhuận thương mại, nội dung địa phương và các khoản bù đắp. Việc đáp ứng các tiêu chí này có vẻ là vấn đề với thỏa thuận mua máy bay chiến đấu của Qatar đang chờ xử lý”, Rizaldi nói. Ông còn khuyến nghị thêm rằng chính phủ nên lựa chọn thiết bị quốc phòng mới, đồng thời nói thêm ngắn gọn rằng: “Bạn nên mua những thiết bị mới”.


bulgarianmilitary