Indonesia triển khai tàu chiến giám sát tàu tuần duyên Trung Quốc

 14-01-2023 17:20

Một tàu chiến, máy bay tuần tra hàng hải và máy bay không người lái đã được triển khai để giám sát tàu Trung Quốc ở Biển Bắc Natuna.



Người đứng đầu lực lượng hải quân Indonesia cho biết Indonesia đã triển khai một tàu chiến đến Biển Bắc Natuna để giám sát một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc đang hoạt động trong khu vực biển giàu tài nguyên mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

Laksamana Madya Muhammad Ali, người đứng đầu hải quân Indonesia, nói với hãng tin Reuters hôm thứ Bảy rằng một tàu chiến, máy bay tuần tra hàng hải và máy bay không người lái đã được triển khai để giám sát tàu Trung Quốc.

“Tàu Trung Quốc không tiến hành bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào. Tuy nhiên, chúng tôi cần theo dõi nó vì nó đã ở trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia một thời gian,” ông nói.

CCG 5901 của Trung Quốc là tàu tuần duyên lớn nhất thế giới và được đặt biệt danh là “quái vật” do kích thước của nó. Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) trao cho các tàu quyền đi lại qua vùng đặc quyền kinh tế.

Nhưng sự hiện diện của tàu nổi tiếng Trung Quốc có thể báo hiệu sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc và diễn ra sau khi Việt Nam và Indonesia ký kết thỏa thuận về ranh giới vùng đặc quyền kinh tế trong khu vực. Indonesia gần đây cũng đã phê duyệt kế hoạch phát triển mỏ khí Tuna, liên quan đến khoản đầu tư ước tính hơn 3 tỷ đô la để bắt đầu sản xuất.

Các tàu từ Indonesia và Trung Quốc đã theo dõi nhau trong nhiều tháng vào năm 2021, gần một giàn khoan dầu chìm đang thực hiện các cuộc thử nghiệm trong khu vực phát triển mỏ khí đốt của Indonesia. Vào thời điểm đó, Trung Quốc kêu gọi Indonesia ngừng khoan thử nghiệm, cho rằng các hoạt động này đang diễn ra trên lãnh thổ của họ.

Trung Quốc tuyên bố khu vực biển của Indonesia nằm trong yêu sách lãnh thổ mở rộng của họ ở Biển Đông, được đánh dấu bằng “đường chín đoạn” hình chữ U. Năm 2016, Tòa án Trọng tài Thường trực ở Hague đã tuyên bố đường chín đoạn là không có cơ sở pháp lý.


Aljazeera

 

 Video: