Hy Lạp nhận miễn phí 2 chiếc C-130, 4 tàu hộ tống, 60 chiếc BFV từ Mỹ

 29-01-2024 15:02

Với việc mua lại 40 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 ấn tượng gần đây, Hy Lạp đang củng cố đáng kể sức mạnh quân sự của mình trong các lĩnh vực quan trọng – trên không, trên bộ và trên biển. Giao dịch mua đáng chú ý này được bổ sung bởi Gói hỗ trợ hào phóng, chứa đầy các thiết bị quân sự bổ sung.



Những phần quan trọng của gói hỗ trợ này bao gồm hai máy bay vận tải C-130H bền bỉ, mười động cơ EDA chắc chắn cho máy bay P-3, 60 phương tiện chiến đấu Bradley nhanh nhẹn và tàu tuần tra.

Thêm điểm hấp dẫn vào gói này, Hy Lạp sẽ tham gia chương trình tàu khu trục Constellation — một sáng kiến đầy tham vọng của Ý nhằm xây dựng một hạm đội gồm 20 tàu loại này cho Hải quân Hoa Kỳ. Về cơ bản, việc đưa Hy Lạp vào có nghĩa là nước này tham gia vào một cuộc chạy đua hải quân có chọn lọc, cuộc đua mà chỉ một số quốc gia có đặc quyền mới có cơ hội tham gia trong tương lai.

Và trên hết, khoản tài trợ hào phóng trị giá 200 triệu USD sẽ được trao cho Athens, nhờ sự tài trợ của Cơ quan Tài trợ Quân sự Nước ngoài [FMF] của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cùng với các hệ thống vũ khí tối tân này.

F-35 cho Hy Lạp
Không còn nghi ngờ gì nữa, việc Washington cho phép Athens mua 20+20 máy bay chiến đấu F-35 là một bước tiến đặc biệt. Các chuyên gia Hy Lạp tin rằng điều này có thể chống lại những hành động khiêu khích tiềm ẩn của Thổ Nhĩ Kỳ, vốn được biết đến với việc thường xuyên xâm phạm không phận Hy Lạp bằng máy bay F-16 của họ.

Để thay thế phi đội F-4 và Mirage-2000 hiện có, Hy Lạp đã tập trung quan tâm vào F-35. Điều đáng ghi nhớ, theo lịch sự của BulgarianMilitary.com, là các phi công Hy Lạp khá quen thuộc với những cỗ máy mạnh mẽ - họ hiện đang vận hành 18 máy bay chiến đấu Dassault Rafale của Pháp và 154 chiếc F-16 của Mỹ.

Quả bóng hiện đang ở tòa án của Quốc hội Hoa Kỳ, nơi có thời hạn 15 ngày để thảo luận về việc mua bán. Nếu họ không lên tiếng phản đối trong khoảng thời gian này, giao dịch mua bán sẽ được chấp thuận. Điều quan trọng cần đề cập là, theo luật, thời gian đánh giá là 15 ngày đối với các thành viên NATO, kéo dài đến 30 ngày đối với các quốc gia không phải thành viên.

Trách nhiệm phân tích thương vụ vũ khí này hoàn toàn thuộc về Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Ủy ban Đối ngoại Hạ viện. Các thực thể hùng mạnh này có thẩm quyền xem xét kỹ lưỡng và nếu cần, sẽ thách thức trực tiếp việc mua bán vũ khí quốc tế.

Trực thăng Black Hawk
Có vẻ như Athens còn lâu mới hoàn thành các bước tiến quân sự của mình và có ý định tận dụng lập trường chào đón của Washington. Người trong cuộc Hy Lạp đã tiết lộ kế hoạch tăng cường khả năng phòng thủ trên không của họ thông qua việc mua trực thăng tấn công.

Những nguồn tin này cho thấy một thỏa thuận tiềm năng liên quan đến không dưới 35 máy bay trực thăng Black Hawk như một phần trong kế hoạch mở rộng quân sự của Hy Lạp. Họ nói rằng các cuộc đàm phán đang tiến triển với các cuộc thảo luận quan trọng đã được tiến hành giữa thủ đô Hoa Kỳ và các đối tác Athen của họ. Theo các nguồn tin này, giá trị ước tính của việc mua lại này có thể vào khoảng 1,1 tỷ euro.

Trên thực tế, nếu chúng ta kiểm tra các thông tin có sẵn công khai, thì rõ ràng kho hàng không quân sự của Hy Lạp không bao gồm bất kỳ máy bay trực thăng nào thuộc lớp Black Hawk. Tính đến thời điểm hiện tại, các phi công của Hy Lạp đang điều hướng bầu trời trên các máy bay trực thăng được trang bị tiện ích như Bell 205 và Bell 212, cùng với CSAR Eurocopter AS332 để tìm kiếm và cứu hộ trong chiến đấu và xe cứu thương trên không AgustaWestland AW109.

UH-60 Diều Hâu Đen
Sikorsky UH-60 Black Hawk được trang bị hai động cơ tua bin trục General Electric T700, mỗi động cơ tạo ra công suất lên tới 1.890 mã lực trục. Máy bay trực thăng có tốc độ bay 149 hải lý/giờ [172 dặm/giờ] và tốc độ tối đa 183 hải lý/giờ [211 dặm/giờ]. Nó có trần bay 19.000 feet - độ cao tối đa mà nó có thể bay.

Phạm vi hoạt động của Black Hawk là khoảng 368 dặm [592 km] mà không cần bất kỳ xe tăng bên ngoài nào. Tuy nhiên, với việc sử dụng thùng nhiên liệu bên ngoài, phạm vi hoạt động có thể được tăng lên tới 2.220 km. Điều này làm cho nó trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho các nhiệm vụ vận chuyển và cứu hộ đường dài.

Black Hawk không chỉ là một chiếc trực thăng vận tải. Nó cũng được thiết kế để chiến đấu. Nó được trang bị nhiều loại vũ khí như súng máy 7,62 mm. Ngoài ra còn có súng xích 30 mm và thậm chí cả tên lửa chống tăng dẫn đường. Vũ khí cụ thể khác nhau tùy thuộc vào nhiệm vụ và biến thể cụ thể của Black Hawk.


bulgarianmilitary