Houthi tuyên bố tấn công tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của Mỹ ở Biển Đỏ

 01-06-2024 10:14

Ngày 31/5, người phát ngôn Houthi, ông Yahya Saree tuyên bố lực lượng này đã tấn công tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của Mỹ ở Biển Đỏ bằng tên lửa để đáp trả việc Mỹ và Anh tấn công các tỉnh Sanaa, Hodeidah và Taiz ở Yemen


Người phát ngôn Houthi, ông Yahya Saree phát biểu ngày 31/5/2024. Ảnh cắt từ clip của HOUTHI MILITARY MEDIA/Reuters
Người phát ngôn Houthi, ông Yahya Saree phát biểu ngày 31/5/2024. Ảnh cắt từ clip của HOUTHI MILITARY MEDIA/Reuters

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 31/5, người phát ngôn Houthi, ông Yahya Saree cho biết lực lượng tên lửa và hải quân của Houthi đã thực hiện một hoạt động quân sự chung nhắm vào tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower (CVN-69) của Mỹ ở Biển Đỏ.

Theo ông Saree, trong cuộc tấn công nhằm đáp trả các cuộc tấn công của Mỹ và Anh vào các tỉnh Sanaa, Hodeidah và Taiz của Yemen này, Houthi sử dụng cả tên lửa đạn đạo lẫn tên lửa có cánh và đã nhắm mục tiêu chính xác.

Người phát ngôn Houthi nhấn mạnh lực lượng vũ trang ở Yemen này sẽ tiếp tục các hoạt động (tấn công vào mục tiêu liên quan tới Mỹ, Israel) của mình tới tới khi những hành vi gây hấn và bao vây người Palestine ở Dải Gaza chấm dứt.

Trước đó, kênh truyền hình al-Masirah của Houthi đưa tin ngày 31/5, liên quân Mỹ - Anh đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của lực lượng này tại Yemen.

Theo kênh al-Masirah, các cuộc không kích nhằm vào một tòa nhà phát thanh ở quận Al-Hawk thuộc thành phố Hodeidah và cảng Salif, khiến 16 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Quân đội Mỹ và Anh cho biết đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen trong nỗ lực ngăn chặn lực lượng này tiếp tục làm gián đoạn hoạt động hàng hải trên Biển Đỏ.

Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ cho hay lực lượng liên quan đã không kích tổng cộng 13 địa điểm do Houthi kiểm soát.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh khẳng định chiến dịch chung này nhắm mục tiêu vào 3 địa điểm ở thành phố cảng Hodeidah, những nơi được cho chứa thiết bị không người lái và vũ khí đất đối không của Houthi.

Houthi đã liên tục sử dụng thiết bị bay không người lái và tên lửa tấn công các tàu thương mại trên tuyến vận chuyển quan trọng qua các kênh thuộc Biển Đỏ, eo biển Bab al-Mandab và Vịnh Aden kể từ tháng 11 năm ngoái để thể hiện sự ủng hộ của lực lượng này đối với người Palestine trong cuộc xung đột tại Dải Gaza.

Đáp trả các cuộc tấn công của Houthi, Mỹ và Anh sau đó đã tiến hành chiến dịch quân sự chung nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen.


Theo Tin Tức