Houthi bắn tên lửa vào tàu chiến Mỹ ở Biển Đỏ

 15-01-2024 14:42

Các quan chức cho biết, phiến quân Houthi của Yemen đã bắn một tên lửa hành trình chống hạm về phía một tàu khu trục Mỹ ở Biển Đỏ vào Chủ nhật, nhưng một máy bay chiến đấu của Mỹ đã bắn hạ nó.



Cuộc tấn công đánh dấu vụ nổ súng đầu tiên được Hoa Kỳ thừa nhận bởi người Houthis kể từ khi Mỹ và các quốc gia đồng minh bắt đầu tấn công vào thứ Sáu nhằm vào phiến quân sau nhiều tuần tấn công vào tàu bè ở Biển Đỏ.

Người Houthis đã nhắm vào hành lang quan trọng nối các chuyến hàng năng lượng và hàng hóa châu Á và Trung Đông từ Kênh đào Suez tới châu Âu trong cuộc chiến Israel-Hamas, các cuộc tấn công có nguy cơ mở rộng cuộc xung đột đó thành một cuộc xung đột khu vực.

Hiện chưa rõ liệu Mỹ có trả đũa vụ tấn công mới nhất hay không, mặc dù Tổng thống Joe Biden cho biết ông “sẽ không ngần ngại chỉ đạo các biện pháp tiếp theo để bảo vệ người dân của chúng tôi và dòng chảy tự do của thương mại quốc tế khi cần thiết”.

Trong một tuyên bố, Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ cho biết, hỏa lực của Houthi hôm Chủ nhật đã hướng tới tàu USS Laboon, một tàu khu trục lớp Arleigh Burke đang hoạt động ở phía nam Biển Đỏ.

Mỹ cho biết tên lửa xuất phát từ gần Hodeida, một thành phố cảng ở Biển Đỏ do lực lượng Houthi nắm giữ từ lâu.

“Một tên lửa hành trình chống hạm đã được bắn từ khu vực phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen về phía USS Laboon”, Bộ Tư lệnh Trung tâm cho biết. “Không có thương tích hay thiệt hại nào được báo cáo.”

Ngày đầu tiên của cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu hôm thứ Sáu đã tấn công 28 địa điểm và tấn công hơn 60 mục tiêu bằng tên lửa hành trình và bom do máy bay chiến đấu, tàu chiến và tàu ngầm phóng đi. Mỹ cho biết các địa điểm bị tấn công bao gồm kho vũ khí, radar và trung tâm chỉ huy, kể cả ở các vùng núi xa xôi.

Các lực lượng Hoa Kỳ tiếp nối cuộc tấn công hôm thứ Bảy vào một địa điểm radar của Houthi.

Vận chuyển qua Biển Đỏ đã bị chậm lại sau các cuộc tấn công. Hải quân Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đã cảnh báo các tàu treo cờ Mỹ tránh xa các khu vực xung quanh Yemen ở Biển Đỏ và Vịnh Aden trong 72 giờ sau các cuộc không kích đầu tiên.

Về phần mình, Houthis cáo buộc Mỹ đã tấn công một địa điểm gần Hodeida vào Chủ nhật cùng thời điểm xảy ra vụ bắn tên lửa hành trình. Người Mỹ và Vương quốc Anh không thừa nhận đã tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào - cho thấy vụ nổ có thể là do một tên lửa Houthi bắn nhầm.

Kể từ tháng 11, quân nổi dậy đã nhiều lần nhắm mục tiêu vào các tàu thuyền ở Biển Đỏ, nói rằng họ đang trả thù cuộc tấn công của Israel ở Gaza chống lại Hamas. Nhưng họ thường xuyên nhắm mục tiêu vào các tàu có mối liên hệ mỏng manh hoặc không có mối liên hệ rõ ràng với Israel, gây nguy hiểm cho hoạt động vận chuyển trên tuyến đường quan trọng của thương mại toàn cầu.

Mặc dù chính quyền Biden và các đồng minh đã cố gắng xoa dịu căng thẳng ở Trung Đông trong nhiều tuần và ngăn chặn bất kỳ cuộc xung đột nào rộng hơn, nhưng các cuộc đình công có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc xung đột.

Ả Rập Saudi, quốc gia hỗ trợ chính phủ lưu vong Yemen mà người Houthis đang chiến đấu, đã tìm cách tránh xa các cuộc tấn công vào các địa điểm của Houthi khi nước này cố gắng duy trì tình trạng hòa hoãn mong manh với Iran và lệnh ngừng bắn mà nước này có ở Yemen. Cuộc chiến do Saudi dẫn đầu và do Mỹ hậu thuẫn ở Yemen bắt đầu vào năm 2015 đã giết chết hơn 150.000 người, bao gồm cả máy bay chiến đấu và dân thường, đồng thời tạo ra một trong những thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thế giới, giết chết hàng chục nghìn người khác.


AP